วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"บิ๊กตู่"แจงสภาฯแมสก์ขาด เหตุต้องนำเข้าวัตถุผลิต




วันที่ 27 พ.ค.2563   ที่รัฐสภา การอภิปรายพ.ร.ก.เงินกู้แก้วิกฤตโควิด  ตั้งแต่ช่วงเช้ามาถึงเวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า กรณีหน้ากากอนามัยขาดตลาดในช่วงที่ผ่านมานั้น ต้องยอมรับว่า โรงงานผลิตหน้ากากในไทยมีเพียงไม่กี่บริษัท โดยเฉพาะหน้ากาก N95 มีเพียง1-2 บริษัทที่ได้ลิขสิทธิการทำจากต่างประเทศ ขณะที่หน้ากากอนามัยทั่วไปนั้น วัสดุในการผลิตก็ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แล้วเรานำมาประกอบเป็นหน้ากาก ยิ่งในช่วงคับขันทุกประเทศก็ต้องเอาไว้ใช้ในประเทศตัวเองหมด แต่วันนี้สถานการณ์เรื่องหน้ากากคลี่คลายดีขึ้น ทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่ใช่รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย จ้องจะใช้แต่เงินอย่างเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองศาสตราจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการเลือกตั้ง ม.รังสิต.ได้เคยโพสต์เฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ข้อความว่า "แค่สภาปิด กมธ.ไม่สามารถประชุมได้ รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน คนเริ่มมีหน้ากากผ้าใช้ ไม่สนใจหน้ากาก 2.50 บาท อีก เผลอแป๊บเดียว ตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยของเดือนเมษายนพุ่งพรวด  หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ส่งออกเดือนเดียว 28 ตัน หน้ากากอนามัยประเภทอื่น ส่งออกเดือนเดียว เกือบ 300 ตัน ไหนว่ามีประกาศห้ามส่งออกทุกประเภท"
          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องกลไกการตรวจสอบการใช้งบประมาณตามพ.ร.ก.กู้เงินนั้น ไม่ใช่มีแค่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เท่านั้น ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบได้ แต่กลไกในระบบทั้งสภา สตง. ป.ป.ช. ป.ป.ท.ก็ตรวจสอบได้หมด ไม่ใช่แค่คณะกรรมการกลั่นกรองชุดเดียวตรวจสอบได้ ก่อนจะเสนอโครงการอะไรมา ต้องผ่านกลไกในระดับพื้นที่มาก่อน ผ่านคณะกรรมการ นโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.)ก่อน ไม่ใช่ใครจะเสนอโครงการอะไรมาก็ได้ เราได้คิดเรื่องต่างๆเหล่านี้ไว้หมดแล้ว ตนพยายามจะชี้แจงให้กระชับ ถ้าเสียงดังไปก็ต้องขอโทษด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs