วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"องอาจ"ชงคลายล็อกแบบทางสายกลาง หนุนเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะได้ด้วย




วันที่ 15 พ.ค.2563 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคลายล็อกเฟส 2 ว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อยเริ่มมีความวิตกกังวลว่าการคลายล็อกเฟส 2 อาจนำมาสู่การระบาดของโควิด – 19 รอบ 2 เนื่องจากจะมีการอนุญาตให้เปิดพื้นที่ให้มีคนจำนวนมากไปใช้บริการ เช่น ศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น จะมีคนเข้าไปเบียดเสียดใกล้ชิดกันอย่างแออัดเหมือนภาพที่เราเคยเห็นในอดีต เพราะมีตัวอย่างจากหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ที่มีการระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นในสถานบันเทิงที่มีผู้เข้าไปใช้บริการจำนวนมาก เมื่อมีการคลายล็อก รวมทั้งสิงคโปร์ที่มีการระบาดรอบ 2 มากขึ้นหลังคลายล็อกถึงแม้จะเป็นการระบาดในย่านที่พักอาศัยของผู้ใช้แรงงานต่างด้าวเป็นหลักก็ตาม 

ขณะเดียวกันก็มีเสียงเรียกร้องให้คลายล็อกเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้ก่อนที่เศรษฐกิจจะตกต่ำมากไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจนกลายเป็นปัญหาของประเทศจนยากที่จะเยียวยา เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างเห็นได้ชัดต่อเนื่องแล้ว และการป้องกันการแพร่ระบาดของไทยก็ทำได้ดีในช่วงที่ผ่านมา

การไม่คลายล็อกเพิ่มขึ้น เพราะมีข้อกังวลต่างๆ หรือคลายล็อกเต็มที่แบบไม่มีเงื่อนไขย่อมก่อให้เกิดปัญหาทางใดทางหนึ่งได้ เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดขณะนี้ควรเป็นการคลายล็อกแบบทางสายกลาง ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป สร้างสมดุลให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้ โดยมีเป้าหมายสำคัญ 2 ประการคือ
1) ป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มมากกว่าที่ผ่านมา
2) ฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเหมือนเดิม

การจะบรรลุเป้าหมายหลังคลายล็อกแบบทางสายกลางได้ ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำทางราชการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา การล้างมือบ่อยๆ การไม่เข้าไปในสถานที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยง เพราะถ้าเราไม่เคร่งครัดจริงจัง เราก็อาจมีการแพร่ระบาดรอบ 2 เกิดขึ้นได้เหมือนบางประเทศ

เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอยู่ตลอดเวลา รัฐบาลควรรณรงค์อย่างต่อเนื่องขนานใหญ่ด้วยคอนเซปต์  "สวมหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ"  โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ มาวางแผนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโซเชียล นอกจากนั้นภาครัฐควรจัดให้มีอาสาสมัครเฉพาะกิจจิตอาสา ช่วยเป็นหูเป็นตา ประสานทางราชการ เพื่อให้มีการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างจริงจัง ถ้าทุกภาคส่วนร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ช่วยกันทำให้การคลายล็อกเฟส 2 ผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาใดๆ ก็เชื่อมั่นว่าการคลายล็อกในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงหนัง โรงละคร สนามมวย สนามกีฬา ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก็อาจจะคลายล็อกตามมาได้ในไม่ช้า และอาจจะปลดล็อกให้บ้านเมืองกลับสู่สภาวะปกติได้ในที่สุด

การที่เศรษฐกิจ สังคมจะกลับคืนมาสู่สภาวะปกติแบบ New Normal หรือความปกติใหม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับทุกภาคส่วน คนไทยทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงจัง 

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว กล่าวถึง กระแสการยกเลิกหรือคงอยู่ของพรกฉุกเฉินว่า แม้ว่าสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงไม่มีผู้ติดเชื้อเลย หรือติดเชื้อในจำนวนที่เป็นเลขตัวเดียว หรือต่ำ 10 มาหลายวันแล้ว แต่ก็ไม่อาจสร้างความมั่นใจได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะหวนกลับมาอีกหรือไม่ ส่วนตัวยังเห็นด้วย และสนับสนุนให้คงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีกระยะหนึ่ง จนแน่ใจว่า เราสามารถเอาชนะเชื่อไวรัสโควิด-19ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป

ส่วนการประกาศใช้เคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22:00 น. ถึง 04:00 น. กำลังมีการเสนอจากคณะกรรมการเฉพาะกิจต่อ ศบค.เพื่อลดเวลาเคอร์ฟิวหรือปรับเปลี่ยนเป็นเวลา 23:00 น. ถึง 04:00 น. นั้น ส่วนตัวอยากจะเสนอต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ศบค.เพื่อพิจารณายกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวได้แล้ว เพราะการขยายเวลาไปอีก 1 ชั่วโมงก็ไม่มีผลใดๆต่อพี่น้องประชาชน การประกาศเคอร์ฟิวของ ศบค. มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในการประกอบอาชีพในตอนกลางคืนมากกว่าบุคคลทั่วไป ถ้าหากจะใช้ประกาศเคอร์ฟิวเป็นการป้องกันการมั่วสุมในตอนกลางคืน ก็ไม่มีผลใดๆ ถ้าตราบใดรัฐบาลยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ ยังมีการควบคุมร้านอาหาร ผับบาร์ อาบอบนวด หรือธุรกิจบันเทิงตอนกลางคืน ก็จะไม่มีผู้คนเดินทาง พลุกพล่าน หรือมั่วสุมอย่างแน่นอน ยังคงเหลือแต่ผู้มีความจำเป็นต้องทำงานกลางคืน ขนส่งสินค้าการเกษตร ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร และผู้มีความจำเป็นต้องเดินทาง ตามข้อยกเว้นในประกาศของ ศบค.เท่านั้น เชื่อว่าการประกาศเคอร์ฟิวในตอนนี้จะมีผลเสียมากกว่า จึงไม่มีเหตุผลใด ที่จะยังคงมีประกาศเคอร์ฟิวอีกต่อไป เพราะแค่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับเดียวก็สามารถเอาอยู่ คุมสถานการณ์ทั้งหมดได้แล้ว

จึงขอเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ดีขึ้น จนเป็นที่มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเอาชนะได้แล้ว100% จึงค่อยประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในลำดับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...