วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

"พิชัย"ซัดเปรี้ยง! "ปรีดี" ลาออก เวลา "ประยุทธ์" หมดแล้ว

"พิชัย" ชี้ "ปรีดี"ลาออก เท่ากับ หมดเวลา "ประยุทธ์" ห่วง หมดความน่าเชื่อถือ เศรษฐกิจยิ่งทรุดหนัก แนะ นายก ควรลาออกตาม

วันที่ 2 ก.ย.2563 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่นายปรีดี ดาวฉาย รมว. คลังได้ลาออกจากตำแหน่ง ได้สร้างผลสั่นสะเทือนให้กับเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างมาก เท่ากับรัฐมนตรีคนนอกที่รัฐบาลเชิญมาและเหมือนไปตื้อมาเพราะไม่มีคนที่มีชื่อเสียงคนไหนอยากจะเข้ามาร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดหนักและภาวะการเมืองที่ผันผวนที่รัฐบาลถูกนักศึกษาและประชาชนจำนวนมากออกมาขับไล่เช่นนี้  แต่อยู่ได้เพียง 25 วัน ก็ต้องถอดใจลาออกไป 

ทั้งนี้ หากจำกันได้ ตนได้เตือน รมต. คนนอกแล้วว่าให้คิดให้ดีและอย่าเข้ารับตำแหน่ง เพราะภาวะเศรษฐกิจหนักหนาสาหัสมาก เป็นผลจากการบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวมาตลอด 6 ปี ซึ่งนายปรีดี คงเข้าไปเห็นตัวเลขแล้วจึงอาจจะเครียดจนถอดใจ อีกทั้งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคือพลเอกประยุทธ์เองก็ขาดความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจหรือเรียกได้ว่าไม่รู้เรื่องทางเศรษฐกิจเลย และความกดดันจากคนในพรรคพลังประชารัฐที่ขนาดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมารยังทนไม่ได้  แถมล่าสุดยังมีความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังที่ตนได้เตือนว่าหาก รมว. คลังไม่สามารถแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงได้ตามที่ต้องการ จะทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะข้าราชการจะไม่เชื่อฟัง รมว. คลัง และสมควรที่จะต้องลาออก แต่ไม่คิดว่านายปรีดีจะลาออกจริงๆ ตามที่ตนได้เสนอไว้ และเป็นห่วงว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงานที่น่าจะต้องเจอกับภาวะกดดันที่คล้ายกันจะสามารถทนได้ขนาดไหน 

การลาออกของนายปรีดีแสดงให้เห็นชัดเจนถึงปัญหาในการบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์ ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมาร ออกไป เพราะความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ และจะยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นของพลเอกประยุทธ์ไม่มีเหลือแล้ว ซ้ำเติมจากปัญหาเรื่องการซื้อเรือดำน้ำและคดีฟ้องร้องการปิดเหมืองทองที่ประชาชนไม่พอใจกันอย่างมาก และสมควรที่พลเอกประยุทธ์จะรู้ตัวได้แล้วว่าหมดเวลาในการบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์แล้ว เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดหนักจะเกินความรู้ความสามารถของพลเอกประยุทธ์จะแก้ไขได้ และพลเอกประยุทธ์ควรจะต้องรีบลาออกตามนายปรีดีไปได้แล้ว เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงเข้ามาบริหารประเทศแทน ยิ่งพลเอกประยุทธ์พยายามดื้อรั้นที่จะอยู่ต่อไป ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ เหมือนรอวันเจ๊งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...