วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สรุปรัฐสภาถกแก้วิกฤติชาติ! วิปค้านจ่อยื่นซักฟอกซ้ำ วิปรบ.ชงตั้งกก.ปรองดอง "ประยุทธ์" ลั่นไม่ลาออก




 
สรุปรัฐสภาถกแก้วิกฤติชาติ! วิปค้านจี้ "บิ๊กตู่" ลาออกจ่อยื่นซักฟอกซ้ำ วิปรบ.ชงตั้งกก.ปรองดอง "ประยุทธ์" ลั่นไม่ลาออก  

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 27 ตุลาคม 2563 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน อภิปรายปิดท้ายส่วนของส.ส.ฝ่ายค้าน ในการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 วันที่สอง ว่า พรรคฝ่ายค้านสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม การเจรจากับผู้ชุมนุมซึ่งเชื่อว่าแนวทางเจรจาไม่สายไป ส่วนการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งการลาออกไม่ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และส.ส.ฐานะตัวแทนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเรียกร้องให้ลาออกได้ เพราะไม่เชื่อมั่นต่อการบริหาร หากนายกฯ ไม่ออก สภาฯ มีสิทธิปลด,ถอดถอน และประชาชนมีสิทธิขับไล่ ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ตัดปัญหาตนเอง เชื่อว่าการปฏิรูปสถาบันตามข้อเรียกร้องของม็อบจะเดินหน้าได้

"หากนายกฯไม่ออก เขาจะยกระดับ หากท่านไม่ออก พวกผมทำได้คือ เดือนหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านเท่านั้นเอง ทั้งนี้หากท่านไม่ออก ผมวิตกสิ่งที่จะพัฒนาขึ้นมากกว่านี้ ดังนั้นขอให้ท่านเสียสละ อย่าเดินซ้ำบทเรียนเดิมเมื่อปี 2557 ที่นายกฯบอกว่าวันนั้นเป็นเผด็จการรัฐสภา ต้องเข้าใจว่าประชาชนเลือกเราเยอะ แต่วันนี้เกิดเผด็จการรัฐสภาเพราะพวกท่านเลือก"นายสุทิน ระบุ            

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายสรุปว่า คนที่ไปเดินก็ฟังแต่มือถือ ฟังคำสั่งจากมือถือ ดูแต่มือถือ ต้องมีคนสั่งการมา เราจึงเห็นการชุมนุมที่เป็นรูปแบบใหม่ ส่วนการสลายการชุมนุม มีการเตือนผู้ชุมนุมว่าจะฉีดน้ำ และเวลาฉีดก็ฉีดขึ้นไปข้างบน ผู้ชุมนุมก็เฮ น้ำตกมาโดนร่มก็ร่มเป็นเหมือนเดิม น้ำก็เป็นความดันต่ำ แต่ถ้าดูภาพเห็นทั้งคีมและค้อนไม่กระทำต่อเจ้าหน้าที่ มีการบอกว่ามีการใส่สีในน้ำที่ฉีด ตนไปถามว่าสีอะไร มีใครเข้าโรงพยาบาลหรือไม่ ผู้ชุมนุมมีรายเดียวที่เยื่อตามอักเสบ แต่เจ้าหน้าที่มีบาดเจ็บหลายราย โดนทั้งคีม ทั้งก้านร่ม แต่เจ้าหน้าที่เขาถือว่าผู้ชุมนุมคือลูกหลาน พยายามอดทนอดกลั้น

อย่างไรก็ตามความเห็นที่แตกแยกเกิดเป็นสงครามระหว่างวัย ความแตกแยกที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะสถาบันครอบครัว จากความรักและความเข้าใจกลายเป็นความไม่เข้าใจ พ่อแม่อาจจะเป็นห่วงลูก แต่ลูกก็อาจจะมีความคิดเป็นตัวของตัวเอง หลายคนบอกว่าให้นายกฯ ลาออก แต่ตนมีความเห็นว่านายกฯ ไม่ต้องลาออก เพราะถ้าลาออกแล้วสภาเลือกนายกฯ คนเดิมกลับมาจะทำยังไง ที่ผ่านมานายกฯ ตั้งใจทำงาน เช่นเรื่องการควบคุมการระบาดของโควิด จนมาเป็นอับดับต้นของโลก เป็นเหตุหลักที่ท่านสมควรอยู่ต่อ นายกฯ มาจากกระบวนการประชาธิปไตยที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ 2560 นายกฯ บอกว่าถอยมาแล้วหนึ่งก้าว ตนก็คิดว่าความจริงอาจจะถอยมาแล้วหลายก้าว 

นายวิรัช เห็นว่า ควรตั้งกรรมาธิการปรองดองเหมือนปี 2552 ในสมัยนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภา และทำอย่างไรว่ากรรมการชุดนี้จะสร้างความรักความปรองดองให้เกิดขึ้น ใกล้เคียงกับรูปแบบที่นายจุรินทร์ เป็นผู้เสนอ แต่ให้เพิ่มเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเข้ามา ตนจึงขอตั้งคณะกรรมการปรองดอง

ต่อมาเวลา 21.24 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ว่า หลายอย่างที่พูดกันในสภาและโจมตีตนเองในสภานั้นส่วนตัวรับได้และยิ้มรับไปทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องอื่นๆ            

"การให้ผมลาออกเพราะบริหารประเทศ ถ้าย้อนกลับไปปี 2549 หรือ 2557 มีใครลาออกหรือไม่ แล้ววันนี้คนเหล่านั้นอยู่ที่ไหน กรณีการชุมนุมผมรักลูกหลานทุกคน เป็นพลังแผ่นดินในวันข้างหน้า ทุกคนเป็นคนไทย ผมรับฟังมีทั้งทำได้และทำไม่ได้ 

ผมเห็นด้วยหากจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อนำไปสู่การพูดคุยและหาทางออก โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและฝ่ายที่เห็นต่าง มิเข่นนั้นก็นั่งเปล่าๆ ผมกังวลอยู่ว่าจะไปเจรจากับใคร ทุกคนเป็นหัวหน้าหมด คงต้องใช้สถานที่กว้างๆ และผมขอสงวนสิทธิในข้อเรียกร้องที่ไม่ได้เป็นความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่"          

"ผมไม่ตัดช่องน้อยแต่พอตัวและผมไม่ลาออกในยามที่ชาติบ้านเมืองมีปัญหา"      

จากนั้น นายชวน ได้ขอบคุณทุกฝ่ายโดยเฉพาะคณะรัฐมนตรีได้สนับสนุนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ส่วนข้อเสนอต่างๆ จะต้องไปหารือกับทุกฝ่ายอีกครั้ง ต่อมาได้ให้เลขาธิการสภาฯอ่านพระบรมราชโองการปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ และสั่งปิดประชุมในเวลา 22.00น.

 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...