วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2568

บทความวิเคราะห์ยโสชสูตรพระพุทธเจ้าทรงตำหนิพฤติกรรมที่ไม่สำรวม

 บทความวิเคราะห์ยโสชสูตรในพระไตรปิฎกเล่มที่ 25 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 17 ขุททกนิกาย อุทาน นันทวรรค

บทนำ ยโสชสูตร เป็นพระสูตรสำคัญในพระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 17 ขุททกนิกาย อุทาน ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยเหตุการณ์เมื่อพระยโสชะนำภิกษุ 500 รูปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า โดยพระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเพื่ออบรมสั่งสอนในเรื่องความสำรวมและความสำคัญของสมาธิในหมู่สงฆ์

โครงสร้างของพระสูตร พระสูตรแบ่งออกเป็น 3 ตอนหลัก ได้แก่:

  1. การมาถึงของพระยโสชะและหมู่ภิกษุ

    • พระยโสชะนำหมู่ภิกษุ 500 รูปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า

    • การส่งเสียงอื้ออึงของภิกษุจากการจัดเตรียมสถานที่

    • พระพุทธเจ้าทรงตำหนิพฤติกรรมที่ไม่สำรวม

  2. การเนรเทศและการปฏิบัติเพื่อความสงบทางจิตใจ

    • พระพุทธเจ้าทรงสั่งให้พระยโสชะและหมู่ภิกษุออกจากที่พำนัก

    • ภิกษุทั้งหลายออกจากเมืองสาวัตถีไปยังฝั่งแม่น้ำวัคคุมุทานที

    • การตั้งใจปฏิบัติสมาธิจนบรรลุวิชชา 3 ภายในพรรษาเดียว

  3. การกลับมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า

    • พระพุทธเจ้าทรงทราบถึงความสำเร็จของพระยโสชะและหมู่ภิกษุ

    • การส่งทูตไปเชิญกลับเข้าเฝ้า

    • พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมสรรเสริญความเพียรและความสำรวม

การวิเคราะห์ธรรมะในพระสูตร

  1. ความสำรวมในสังฆะ (Sīla)

    • พระพุทธเจ้าทรงเน้นย้ำความสำคัญของความสำรวมกาย วาจา ใจ

    • การกล่าวคำสุภาพและความสงบเงียบในหมู่สงฆ์

  2. สมาธิและวิชชา 3 (Samādhi และ Vijjā)

    • การเน้นสมาธิอันสงบ (อาเนญชสมาธิ)

    • วิชชา 3 ได้แก่ ปุพเพนิวาสญาณ, จุตูปปาตญาณ, และอาสวักขยญาณ

  3. บทเรียนด้านการอบรมและการสอนธรรม

    • พระพุทธเจ้าใช้วิธีการอบรมโดยการกระทำให้เห็นผล

    • การสั่งสอนผ่านการกระทำและผลลัพธ์จากการปฏิบัติจริง

ข้อสรุป ยโสชสูตรแสดงถึงความสำคัญของความสำรวม ความเพียร และสมาธิในการดำเนินชีวิตของพระสงฆ์ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงแนวทางการสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่เน้นการปฏิบัติเพื่อพัฒนาจิตใจและความสงบภายใน บทเรียนจากพระสูตรนี้ยังคงมีคุณค่าในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์กามสูตร

  วิเคราะห์กามสูตรในพระไตรปิฎกเล่มที่ 25 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 17 ขุททกนิกาย อุทาน 7. จูฬวรรค ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้ บท...