วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สุดยิ่งใหญ่ประชุมพุทธศาสนาโลกที่ฮ่องกง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2555 ได้เข้าไปติดตามการเคลื่อนไหวของเว็บไซต์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนาน ประกอบกับใกล้จะถึงวันวิสาขบุชาแล้ว อีกทั้งปีนี้เป็นปีเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี คงจะมีประเด็นที่เป็นพุทธานุสสติบ้าง แต่ก็ไม่ผิดหวังครับเพราะว่าได้ทราบข่าวการเคลื่อนไหวเกี่ยวการที่มหาจุฬาฯเป็นแม่งานในการจัดงานวันวิสาขบูชาโลกที่ประเทศไทยอีกครั้ง

แต่เป็นที่น่ายินดียิ่งเมื่อได้ทราบว่าพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปร่วมประชุมพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 3 (The Third World Buddhist Forum) ที่ฮ่องกงระหว่างวันที่ 25–27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยสมาคมพุทธศาสนาจีน สหพันธ์พุทธศาสนาฮ่องกง และสมาคมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศาสนาแห่งประเทศจีน ภายใต้ชื่อว่า "โลกกลมกลืน ปรารถนาร่วมกัน เดินทางด้วยกัน" มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและบุคคลชื่อดังจากวงการต่างๆ ทางสังคมของจีน ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ แคนาดา ไต้หวัน ฮ่องกงและมาเก๊าจำนวนกว่า 1,000 คนเข้าร่วมประชุม

พระมหาเถระเจ๋ยกวาง นายกสหพันธ์พุทธศาสนาฮ่องกง ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า ยุคปัจจุบันมวลมนุษย์จำเป็นต้องเผชิญกับความยากลำบากไม่น้อย วัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมพุทธศาสนาโลกครั้งนี้ก็เพื่อใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า มาผ่อนคลายความขัดแย้ง ขจัดความยากลำบาก เผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าสู่จิตใจของทุกๆคน และให้ทั่วทั้งสังคมมีความสมานฉันท์

"โลกกลมกลืน ปรารถนาร่วมกันเดินทางด้วยกัน"เป็นประเด็นหลักของการประชุมพุทธศาสนาโลกครั้งนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่สอดรับกับความต้องการพัฒนาของยุคปัจจุบัน หากยังสอดคล้องกับความคิดเห็นของพุทธศาสนาด้วย เราปรารถนาว่า โดยผ่านการประชุมพุทธศาสโลกครั้งนี้ จะเผยแพร่แนวความคิดของเราที่รักสันติภาพ และแสวงหาโลกที่กลมกลืน ชาวพุทธจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทุ่มเทสติปัญญาและกำลังของพวกเรา เพื่อความเสมอภาค ความกลมกลืน ความเจริญรุ่งเรืองและความสุขร่วมกัน" นายกสหพันธ์พุทธศาสนาฮ่องกง กล่าว

ข้างบนนี้ประมวลจากเว็บไซต์มหาจุฬาฯตามลิ้งค์นี้ http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?group_id=1&NEWSID=8696 ดูความยิ่งใหญ่ดูจะด่อยไปนิดหนึ่งในความรู้สึกของผู้เขียน แต่ถ้าหากเข้าไปดูเว็บไซต์ซีอาร์ไอสำนักข่าวทางการของจีนภาคภาษาไทยตามลิ้งค์นี้คือ http://thai.cri.cn/ จะเห็นได้ว่า เว็บไซต์นี้ให้ความสำคัญกับการประชุมครั้งนี้เป็นอย่างมากจากที่การที่ได้วางแบรนด์เนอร์ประชาสัมพันธ์ของงานและเปิดหน้าเพจต่างหากตามลิ้งค์ http://thai.cri.cn/221/2012/04/19/Zt242s197028.htm ทำให้เกิดปีติจากพุทธานุสสติไม่น้อย เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับงานและข้อมูลที่เกี่ยวข้องความพร้อมมูล จึงขอเชิญชวนเข้าชมตามลิ้งค์ว่าจะยิ่งใหญ่สมคำหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...