วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2567

พระเขี้ยวแก้วเสด็จจากจีนมุ่งหน้าสู่แผ่นดินไทยแล้ว


เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2567      ณ วัดหลิงกวง และ ณ อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) ไปประดิษฐานเป็นการชั่วคราวในประเทศไทย โดยมีพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม และพระมหาเถระเหยี่ยนเจวี๋ย ประธานพุทธสมาคมจีน เป็นประธานร่วมฝ่ายสงฆ์ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเฉิน รุ่ยเฟิง รัฐมนตรีประจำสำนักงานกิจการศาสนาแห่งชาติจีน เป็นประธานร่วมฝ่ายฆราวาส



 หลังจากนั้น คณะผู้อัญเชิญเกียรติยศฝ่ายไทย และคณะติดตามเกียรติยศฝ่ายจีน พร้อมทั้งคณะผู้ดูแลรักษาได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) ขึ้นประดิษฐานบนเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษ เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง ในเวลา 08.30 น. และมีกำหนดถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศ ดอนเมือง เวลา 13.00 น. โดยจะมีพิธีรับที่ท่าอากาศยาน และพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานยังมณฑป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันเดียวกัน

การนี้ นายอินทพร จัั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมคณะในการนี้ด้วยและข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมและอำนวยความสะดวกผู้แทนคณะสงฆ์ที่เดินทางไปในครั้งนี้ด้วย

รัฐบาลไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมกันอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) จากวัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง ไปประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 และในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน พ.ศ. 2568 โดยจะประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2567 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568 รวมระยะเวลา 73 วัน และอัญเชิญกลับสู่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2568

มณฑปประดิษฐานพระเขี้ยวแก้วจากจีน 

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า  มณฑปประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดสร้างขึ้นบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ได้รับการออกแบบและก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว โดยมีลักษณะดังนี้:  ลักษณะอาคารเป็นอาคารชั่วคราวรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดฐาน 14.50 x 14.50 เมตร สูง 18.90 เมตร หันหน้าไปทางทิศเหนือ มีทางเดินโดยรอบสำหรับเวียนประทักษิณ

การออกแบบ สถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างศิลปกรรมไทยและจีน แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ  โครงสร้างใช้เหล็กเป็นหลัก เพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง ลวดลายตกแต่งเป็นศิลปะลายซ้อนไม้  ส่วนรายละเอียดภายใน กึ่งกลางฐานตั้งมณฑปยกพื้น ขนาด 4.50 x 4.50 เมตร มีบันไดขึ้น-ลง 3 ด้าน  พื้นภายในสูง 2.70 เมตร มีประตูเข้า-ออกทุกด้าน ยกเว้นด้านหลังที่เป็นผนังทึบ ติดตั้งระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้น  ประดับด้วยผ้าดาวเพดานและดวงโคมเพื่อให้แสงสว่างความสำคัญ


กรอบหนังสือ: “พระเขี้ยวแก้วยุคเอไอ: วิถีพุทธสันติวิธี”

1. คำนำ

  • อธิบายความสำคัญของพระเขี้ยวแก้วในฐานะสัญลักษณ์แห่งศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนา
  • เชื่อมโยงความสำคัญของยุคสมัยเอไอ (AI) ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน
  • การประยุกต์วิถีพุทธสันติวิธีเพื่อสร้างสมดุลระหว่างจิตวิญญาณและเทคโนโลยี

2. บทที่ 1: พระเขี้ยวแก้วในประวัติศาสตร์และความศรัทธา

  • ประวัติความเป็นมาของพระเขี้ยวแก้วและบทบาทในพุทธศาสนา
  • สัญลักษณ์ของพระเขี้ยวแก้วในความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน
  • ความเชื่อมโยงระหว่างพระเขี้ยวแก้วกับการสร้างสันติภาพในชุมชน

3. บทที่ 2: เอไอ (AI) และการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล

  • ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI และผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์
  • โอกาสและความท้าทายของ AI ในการส่งเสริมพุทธศาสนา
  • ตัวอย่างการใช้ AI ในการศึกษาและเผยแผ่พระธรรม

4. บทที่ 3: วิถีพุทธสันติวิธีในโลกสมัยใหม่

  • ความหมายของพุทธสันติวิธีในบริบทดั้งเดิม
  • การประยุกต์หลักธรรม เช่น อริยสัจ 4 และมรรค 8 ในการแก้ปัญหาสังคมยุคใหม่
  • การนำพุทธสันติวิธีมาใช้ในการสร้างสันติภาพในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

5. บทที่ 4: AI กับการสนับสนุนพุทธสันติวิธี

  • การใช้ AI ในการสร้างความเข้าใจร่วมระหว่างศาสนาและวัฒนธรรม
  • ตัวอย่างการใช้ AI ในการจัดการความขัดแย้งและการสร้างสันติภาพ
  • การใช้ AI เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางจิตใจ เช่น การทำสมาธิผ่านแอปพลิเคชัน

6. บทที่ 5: พระเขี้ยวแก้วเป็นสัญลักษณ์ในยุค AI

  • การนำเสนอพระเขี้ยวแก้วในฐานะเครื่องเตือนสติในยุคดิจิทัล
  • ความสำคัญของการรักษาศรัทธาและจิตวิญญาณในโลกแห่งเทคโนโลยี
  • พระเขี้ยวแก้วในฐานะต้นแบบของการประสานจิตวิญญาณและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

7. บทที่ 6: วิสัยทัศน์แห่งสันติในยุค AI

  • การสร้างสังคมที่สมดุลระหว่างเทคโนโลยีและจิตวิญญาณ
  • การสนับสนุนพุทธสันติวิธีผ่านนวัตกรรมใหม่
  • แนวทางในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนด้วยความกรุณาและปัญญา

8. บทสรุป: การเดินทางของพระเขี้ยวแก้วในยุคใหม่

  • บทเรียนจากพระเขี้ยวแก้วและการประยุกต์ใช้ในชีวิตยุค AI
  • ความหวังในการสร้างสันติสุขด้วยการผสานพุทธธรรมและเทคโนโลยี
  • เชิญชวนผู้อ่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติในยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง

ภาคผนวก

  • ภาพและประวัติของพระเขี้ยวแก้ว
  • ตัวอย่างโครงการที่ใช้ AI ในการเผยแผ่พระธรรม
  • บทสวดมนต์หรือหลักธรรมสำคัญ

สไตล์การเขียน

  • ใช้ภาษาที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง สอดแทรกเรื่องราวเชิงปรัชญา
  • เชื่อมโยงเหตุการณ์ร่วมสมัยเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย
  • ส่งเสริมการปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน

กรอบนี้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการเน้นเพิ่มเติมครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรอบหนังสือ "ตื่นธรรม"

  แนวคิดหลัก: "ตื่นธรรม" เป็นหนังสือที่ช่วยปลุกจิตให้เข้าใจและสัมผัสธรรมชาติของธรรมะในชีวิตประจำวัน โดยนำเสนอธรรมมิติต่างๆ และแก่น...