วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2567

วิเคราห์ เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภท ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎก เล่ม ๑

 

วิเคราห์ เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภท ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎก เล่ม ๑ จิตตุปปาทกัณฑ์: ในปริบทพุทธสันติวิธี

บทนำ

พระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎก เล่ม ๑ จิตตุปปาทกัณฑ์ มีความสำคัญในฐานะแหล่งข้อมูลที่รวบรวมคำสอนในเชิงอภิธรรม เพื่อสร้างความเข้าใจเชิงลึกในหลักธรรมว่าด้วยจิตและธรรมต่าง ๆ โดยในที่นี้ เนื้อหาเกี่ยวกับ "เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภท" ซึ่งประกอบด้วย กามาวจรกุศล, รูปาวจรกุศล, และอรูปาวจรกุศล จะถูกนำมาวิเคราะห์ในปริบทพุทธสันติวิธี เพื่อแสดงถึงการประยุกต์ใช้หลักธรรมในการสร้างสันติสุขและการป้องกันความขัดแย้งทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและสังคม

เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภท

1. กามาวจรกุศล (Kāmāvacara Kusala)

กามาวจรกุศล หมายถึง ความดีที่เกิดขึ้นในระดับกามาวจรภูมิ อันเกี่ยวข้องกับจิตที่ดำรงอยู่ในกามาวจร (โลกแห่งกามคุณห้า) โดยมีลักษณะดังนี้:

  • อรรถาธิบาย: การเจริญสติและสมาธิในชีวิตประจำวัน เช่น การรักษาศีล และการมีเมตตาต่อผู้อื่น

  • ปริบทพุทธสันติวิธี: การประยุกต์ใช้กามาวจรกุศล เช่น การส่งเสริมคุณธรรมในครอบครัวและชุมชน เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่เกิดจากความโลภ โกรธ และหลง

2. รูปาวจรกุศล (Rūpāvacara Kusala)

รูปาวจรกุศล หมายถึง ความดีที่เกิดขึ้นในระดับรูปาวจรภูมิ อันเกี่ยวข้องกับสมาธิระดับรูปฌาน มีลักษณะเด่นดังนี้:

  • อรรถาธิบาย: การพัฒนาจิตสู่ระดับสมาธิที่ลึกขึ้น เช่น การปฏิบัติสมาธิแบบรูปฌาน ซึ่งช่วยลดความกระวนกระวายของจิตใจ

  • ปริบทพุทธสันติวิธี: รูปาวจรกุศลสามารถนำมาใช้ในการฝึกอบรมผู้นำชุมชนหรือองค์กร เพื่อให้มีความมั่นคงทางจิตใจและสามารถตัดสินใจอย่างมีสติในสถานการณ์ที่ซับซ้อน

3. อรูปาวจรกุศล (Arūpāvacara Kusala)

อรูปาวจรกุศล หมายถึง ความดีที่เกิดขึ้นในระดับอรูปาวจรภูมิ อันเกี่ยวข้องกับสมาธิระดับอรูปฌาน มีลักษณะดังนี้:

  • อรรถาธิบาย: การเข้าถึงสมาธิที่เน้นการปล่อยวางจากรูปธรรม เช่น การเจริญอรูปฌานทั้งสี่ (อากาสานัญจายตนะ, วิญญาณัญจายตนะ, อากิญจัญญายตนะ, และเนวสัญญานาสัญญายตนะ)

  • ปริบทพุทธสันติวิธี: การพัฒนาอรูปาวจรกุศลช่วยให้เกิดการปล่อยวางจากความยึดติดในตัวตน อันเป็นรากฐานสำคัญของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในระดับลึก

การประยุกต์ใช้ในปริบทพุทธสันติวิธี

การวิเคราะห์เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภทในปริบทพุทธสันติวิธีสามารถนำมาใช้เพื่อ:

  1. ส่งเสริมสันติสุขส่วนบุคคล: การปฏิบัติกามาวจรกุศลช่วยลดความขัดแย้งภายในจิตใจและเสริมสร้างจิตที่สงบสุข

  2. พัฒนาสันติสุขในสังคม: การปฏิบัติรูปาวจรกุศลช่วยสร้างผู้นำที่มีคุณธรรมและสามารถตัดสินใจด้วยปัญญา

  3. สร้างสันติสุขในระดับโลก: การปฏิบัติอรูปาวจรกุศลช่วยลดความขัดแย้งในระดับลึกที่เกี่ยวข้องกับอัตตาและทิฐิ

สรุป

เตภูมิกกุศลธรรม ๓ ประเภทในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎก เล่ม ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ จิตตุปปาทกัณฑ์ มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเข้าใจและแนวทางปฏิบัติเพื่อส่งเสริมพุทธสันติวิธี โดยเน้นการพัฒนาจิตให้เป็นกุศลทั้งในระดับกามาวจร รูปาวจร และอรูปาวจร ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในระดับปัจเจกบุคคล ชุมชน และสังคมโลกได้อย่างเป็นรูปธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: นะหน้าธรรม

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌,ai ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   คลิกฟังเพลง   (Verse 1) เขาว่าแค่แปะทอง ก็จะมีคนมองหลงใหล เขาว่าทำพิธี จะได้ดี มีโชคชัย แต...