วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แหกตา!ซ่อมบ้านน้ำท่วมลดหย่อนภาษีได้แต่รอปีหน้า


เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2555 ได้ไปยื่นแบบการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด.91 ประจำปี 2554 ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี รวมเงินทีจ่ายภาษีในปี 2554 เกือบ 2 หมื่นบาท (ที่เป็นเงินของคนที่มาจากเด็กวัดคนหนึ่ง) แต่ก็ต้องเสียความรู้สึกไม่น้อยสำหรับนโยบายประชานิยมที่ให้นำบิลใบเสร็จการซ่อมบ้านน้ำท่วมไปลดหย่อนภาษีได้

น้ำท่วมในพื้นที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2554 และลดจนสามารถสัญจรไปมาได้ปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.2554 และจะเริ่มซ่อมแซมบ้านก็เข้าเดือนกุมพาพันธ์ พ.ศ.2555 ดังนั้นบิลใบเสร็จที่ทางร้านออกให้ก็เป็นปี 2555

เมื่อยื่นบิลใบเสร็จให้กับเจ้าหน้าที่สรรพากรและมีการตรวจสอบ ก็พบปัญหาอันดับแรกไม่มีรายชื่อของผู้ยื่นแสดงการเสียภาษีแม้นจะระบุบ้านเลขที่ก็ตาม ต่อมาก็คื่อแม้นจะมีชื่อแต่ก็เป็นชื่อของคู่สมรสเมื่อคู่สมรสแยกแยกยื่นก็ไม่สามารถใช้สิทธิได้ ก็เลยพูดกับเจ้าหน้าที่อย่างมีอารมณ์ว่า ใช้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แบบนี้แล้วตาสีตาสีจะได้สิทธิ์นี้หรือ

เจ้าหน้าที่ก็พยายามจะหาช่องโดยแยกบิลชื่อคู่สมรสออกแล้วเลือกเอาเฉพาะที่มีเลขที่บ้านเนื่องจากข้าพเจ้าเป็นเจ้าบ้านแล้วตรวจสอบก็พบว่าบิลใบเสร็จนั้นระบุเป็นปี 2555 ซึ่งจะใช้ยื่นแสดงการเสียภาษีของปี 2554 ไม่ได้ จะต้องเก็บไว้ยื่นการแสดงการเสียภาษีของปี 2555 ก็คือปีหน้า เมื่อเป็นเช่นนี้ก็รู้สึกว่าจบกัน จึงบอกกับเจ้าหน้าที่ไปว่า พอถึงปีหน้าปลวกก็กินบิลใบเสร็จนี้หมดแล้วหรือไม่ก็ไม่รู้ไปเก็บไว้ที่ไหน หรือไม่นโยบายของรัฐบาลเปลี่ยนไปอีก แล้วนโยบายนี้ก็คงเป็นหมัน

ในที่สุดแล้วภาษีที่จ่ายให้กับรัฐปี 2554 จำนวนเกือบ 2 หมื่นบาทนั้นได้คืนเพียง 4 ร้อยบาท ก็คงไม่เป็นอะไร นึกเสียว่าเป็นการทำบุญให้กับรัฐ ก็ได้แต่หวังว่าผู้ที่มีอำนาจเอาเงินทำบุญด้วยการเสียภาษีนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ก็จะเป็นกำลังใจการเสียภาษีในปีต่อไป

แต่ถ้าผู้มีอำนาจนำเงินทำบุญด้วยการเสียภาษีของข้าพเจ้านี้ไปใช้เพื่อประโยชน์ด้วยเอง ก็เท่ากับผิดศีลข้อลักทรัพย์ ก็นึกดูว่าตามหลักศาสนาจะมีโทษอย่างไร แม้นว่าโทษทางกฎหมายจะตามเอาผิดไม่ได้ก็ตาม ก็ได้แต่แช่งในใจว่า "ก็ขอให้คนที่โกงภาษีของข้าพเจ้าไม่มีความเจริญทั้งในชาตินี้และชาติหน้า เพราะนี้คือเงินที่ข้าพเจ้าหามาด้วยน้ำพักน้ำแรง กว่าจะได้มาแต่ละบาทบางครั้งต้องเคลือบด้วยเลือดและน้ำตา"

อีกประการหนึ่งก็คือกรณีที่มีคู่สมรสที่เสียภาษีเงินได้และมีบุตร เมื่อจะยื่นก็ต้องคำนวนว่ารวมหรือแยกยืนแบนไหนจะได้คืนมากกว่ากัน อย่างกรณีของข้าพเจ้านี้คู่สมรสมีเงินได้และแยกยื่นหรือให้ทางบริษัทดำเนินการ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ได้คืนเพียง 4 ร้อยบาท

ก็ได้แต่นึกในใจว่า นโยบายที่นักการเมืองพูดเพื่อหาเสียงนั้นง่ายแต่เวลาปฏิบัติจริงไม่ได้เป็นไปตามนั้น และที่บอกว่าจะชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วมตามสภาพความเป็นจริงแต่ไม่เกิด 3 หมื่นบาทนั้น เวลากำหนดให้ยื่นก็เร่งและกำหนดเวลา แต่พอยื่นไปแล้วนี้ก็ผ่านมาเดือนกว่าก็ยังไม่ความคืบหน้าอะไรก็คงหายไปกับสายลมอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...