วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สาววัยใส'ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น'ใฝ่ธรรมเรียนป.โท'มจร'

              คำว่า "ยูมิโก๊ะ" คงจะเป็นที่คุ้นเคยสำหรับคนคอการ์ตูนญี่ปุ่นจากเรื่อง "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน" เพราะเป็นแม่ของโคนันตัวเอกของเรื่องนั่นเอง

             แต่ในที่นี้หมายถึงลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ที่จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดลและเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ใช้นามทางเฟซบุ๊กว่า "Yuko Fc"

             หากดูจากหน้าตาเธอแล้วต้องบอกว่าไม่แพ้ดาราญี่ปุ่นหลายๆ คนเลยที่เดียว  แต่การมองคนนั้นไม่ควรที่จะดูที่ใบหน้าควรจะมองไปถึงจิตใจด้วย และในที่นี้จะมองเธอที่จุดนี้

             "ยูมิโก๊ะ" นอกจากจะทำหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว เธอยังสนใจศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) สาขาพระพุทธศาสนา ประดับปริญญาโทปี 2 ขณะนี้กำลังทำวิทยานิพนธ์ และทำรายการธรรมะแนว "กบนอกกะลา" เพราะอะไรเธอถึงสนใจด้านนี้

             "รังษี สุทนต์" อาจารย์อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มจร  ผู้ได้ฉายาว่า  "พระไตรปิฎกเคลื่อนที่"  ให้คำตอบว่า เนื่องจาก "ยูมิโก๊ะ" นับถือพระพุทธศาสนามหายานนิกายนิชิเรนในประเทศญี่ปุ่นตามครอบครัวโดยแม่เป็นคนไทย

             ทั้งนี้เธอสนใจใฝ่รู้และศรัทธาในพระพุทธศาสนานิยายเถรวาทมาก จึงต้องการทำวิทยานิพนธ์เปรียบเทียบระหว่างนิชิเรนกับเถรวาท แต่กรรมการสอบวิทยานิพนธ์มองว่าหนักไปจึงทำให้เธอทำในเชิงประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนามหายานนิกายนิชิเรนเท่านั้น

             "ผมมองว่า เขาจะเป็นกำลังสำคัญในการเชื่อต่อมหายานแบบนิชิเรนให้ชาว มจร ได้ศึกษา และพระไตรปิฎกเป็นขุมทรัพย์แห่งปัญญา ทั้งนำมาใช้แสวงหาทรัพย์และนำมาใช้ปฏิบัติดำเนินชีวิต" อาจารย์รังษีระบุ

             ที่นี้มาดูว่า ระหว่างอาจารย์กับลูกศิษย์ปุจฉา-วิสัชนาธรรมในหน้าเฟซบุ๊กเป็นอย่างไรบ้าง

             "Yuko Fc สวัสดีค่ะ อ.รังษี พอดีหนูอยากตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่อง กาลามสูตร ในหนังสือ พระไตรปิฎกวิเคราะห์ว่า ข้ออื่นๆ ที่นอกเหนือจาก "อย่าปลงใจเชื่อตามตำรา" นั้น ถือว่า เป็นพุทธพจน์จริงๆ ใช่มั้ยคะ

             หนูมีคำถามสงสัยอยากจะเรียนถามอ.คะ ว่า : -พระไตรปิฎกมีข้อความใดบ้าง ที่ถือว่าไม่เป็นพุทธพจน์บ้างคะ (เช่นอะไรบ้างคะ?) -มีพุทธพจน์ที่อยู่ในตำราที่ไม่ไช่พระไตรปิฎกที่ทางเถรวาทยอมรับบ้างมั้ยคะ ถ้ามี มีในตำราอะไรบ้างคะ"

             ดูจากคำถามเธอประเด็นหลังแล้วหลายคนคงจะทึ่งเพราะว่าวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่คงจะไม่คิดจะถามคำถามเช่นนี้ ส่วนคำตอบของอาจารย์รังษีเป็นอย่างไรนั้นคงต้องติดตามได้ที่เฟซบุ๊กของอาจารย์ที่  http://www.facebook.com/arjarn.rangsi เพราะอย่างเรื่องกาลามสูตรก็มีถึง 16 ตอนและยังไม่จบ ส่วนประเด็นพระไตรปิฎกมีข้อความใดบ้างที่ถือว่าไม่เป็นพุทธพจน์บ้างก็ถึง 5 ตอนด้วยกัน

             นับได้ว่าสาววัยใสลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นนาม  "ยูมิโก๊ะ" คงจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สนในศึกษาพระพุทธศาสนาในเชิงลึกซึ้ง

.................

(หมายเหตุ : สาววัยใส'ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น'ใฝ่ธรรมเรียนป.โท'มจร' : สำราญ สมพงษ์รายงาน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...