วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559



"อภิสิทธิ์"ร่วมงานวันปิยะที่มหาจุฬาฯย้ำทุกพรรคการเมืองหนุนกิจการศาสนา ขอปวารณาตัวหนุนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางศาสนาพุทธโลก

              วันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๙ เวลา ๑๐.๐๐ น. พระพรหมบัณฑิต (ป.ธ.๙, ศ.,ดร.,ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์, อัคคมหาบัณฑิต) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๒ เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  เป็นประธานและกล่าวสัมโมทนียกถาในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันปิยมหาราช โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวสัมปสาทนียกถาในฐานะประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ณ หอประชุม มวก. ๔๘ พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

              ในการนี้นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีการปฏิรูปบ้านเมืองในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาที่ทรงมุ่งให้จัดการศึกษาพัฒนาประชากรของประเทศให้มีความรู้คู่คุณธรรม เพราะหากคนมีเพียงความรู้เพียงอย่างเดียวอาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้

              "พระองค์ทรงเห็นความสำคัญของของการจัดการศึกษาที่ไม่สามารถแยกออกจากศาสนาได้ ดังนั้น การปฏิประเทศในครั้งนี้จะทำอย่างไรถึงจะทำให้การจัดการศึกษาที่ทำให้ประชากรของประเทศมีความรู้คู่คุณธรรมอย่างแท้จริง เพราะเด็กทุกวันนี้มีความสามารถที่จะแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ได้ง่าย แต่ที่สำคัญคือจะทำอย่างไรให้เขารู้จักกลั่นกรองเอาเฉพาะความรู้ที่เกิดประโยชน์ และจะทำอย่างไรถึงจะมีการนำเอาหลักศาสนาเข้ามาช่วยเสริม" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวและว่า

              สำหรับตนนั้นให้การสนับสนุนกิจการศาสนามาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีส่วนผลักดันกฎหมายมหาวิทยาลัยคณะสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งตั้งแต่ที่เป็นประธานกรรมาธิการการศึกษาช่วงปี ๒๕๓๘-๓๙ และผ่านการพิจารณาและประกาศใช้ในช่วงของนายกรัฐมนตรีถึง ๓ คนคือนายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ โดยเฉพาะแก่ประโยชน์ของพระศาสนาเป็นสำคัญไม่คำนึงการเป็นพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น หากคนไทยปัจจุบันนี้ยึดแนวนี้ก็จะสามารถสร้างความปรองดองและความสามัคคีให้เกิดขึ้นได้

              นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยนั้นตนก็ให้การสนับสนุนมาโดยตลอดทั้งด้านกฎหมายและงบประมาณ และคราวนี้ก็ได้มีโอกาสเข้ามาเห็นความก้าวหน้าโดยเฉพาะมีนิสิตที่จบการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและเอกปีหนึ่งๆ เป็นจำนวนมาก อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทคณะสงฆ์ในการทำประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง  ตนจึงขอปวารณาตัวว่า พร้อมให้การสนับสนุนประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาโลก โดยมีแนวทางการเผยแผ่ศาสนาให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด

...............................
(หมายเหตุ ขอบคุณภาพจาก http://www.watprayoon.com/main.php?url=news_view&id=866&cat=B&table=news )

1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วที่มีปัญหาว่ากฏหมายไม่เอื้อต่อพุทธศาสนา มีการเอาไปให้ลัทธิอื่นมาใช้สวมสิทธิ์วัด ที่มีวิสุงคามสีมา ที่โปรดเกล้าฯ มีการทำตามขั้นตอนอย่างไร ถึงที่นครศรีธรรมราชถึงเป็นไปได้ละครับ

    ตอบลบ

บิ๊กเนมเพียบทั้ง "อดีต รมต. - สว." สนใจสมัครหลักสูตรดับทุกข์ผู้บริหาร

มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี...