วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559




แถลง๕พ.ย.๒๕๖๐สลายสรีรสังขารหลวงพ่อปัญญาสานปณิธานแม่ทัพธรรมป้องพุทธศาสนา

            วันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๙ ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ จ.นนทบุรี พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) พร้อมกับพระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ ร่วมกันแถลงข่าวพิธีพระราชทานเพลิงสรีรธาตุพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ ตามที่ได้กำหนดไว้คือวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๗.๓๐ น. ที่เมรุวัดชลประทานรังสฤษดิ์ หลังจากหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุได้มรณภาพเมื่อปี ๒๕๕๐ จนถึงปัจจุบันนี้ ๙ ปี

            พระพรหมบัณฑิต  กล่าวว่า บัดนี้การปรับภูมิทัศน์ภายในวัด รวมทั้งการดำเนินงานก่อสร้างอาคารปัญญานันทานุสรณ์ใกล้จะแล้วเสร็จ คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์เห็นสมควรแก่เวลาจัดงานสลายสรีรธาตุประกาศสัจธรรมหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ในปี ๒๕๖๐ ภายใต้แนวคิด “ถวายดอกไม้ใจแทนดอกไม้จันทน์” จึงได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯเป็นองค์ประธานพระราชทานเพลิงสรีรธาตุหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ในวันอาทิตย์ที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๗.๓๐ น. เพื่อแสดงปูยชนียกตัญญุตาต่อหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ



             พระพรหมบัณฑิต  กล่าวต่อว่า การจัดพิธีพระราชทานเพลิงสรีรธาตุหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุในครั้งนี้สอดคล้องกับสมัยที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานและก่อนจะประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระศพนั้นก็คำนึงถึงความพร้อมเป็นสำคัญคือรอพระมหากัสสปเถระเดินทางมาถึงก่อน

            "หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุนับได้ว่านับได้ว่าแม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก ที่ได้ปฏิบัติตามแนวทางของพระพุทธองค์ก่อนที่จะปลงสังขารเข้าสู่ปรินิพพานโดยทรงพิจารณาองค์ประกอบ ๔ ประการคือ พุทธบริษัทได้ศึกษาพระธรรมวิจัยได้จนแตกฉาน ปฏิบัติ ประกาศเผยแผ่ และปกป้องพระธรรมวินัยและชี้แจงต่อผู้ที่ว่าร้ายได้นั้น  ได้ครบทั้ง ๔ ประการนี้น้อยนักที่จะหาพระสงฆ์ที่จะปฏิบัติได้ครบเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อสุดท้ายคือการปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา"  พระพรหมบัณฑิต  กล่าวและว่า

            พร้อมกันนี้ก็จะต้องแบ่งงานกันทำตามหลักการเจดี ๔ ประการคือ ธาตุเจดีย์อัฐิธาตุ บริโภคเจดีของใช้ที่เกี่ยวข้อง ธรรมเจดีย์หรือผลงาน และการสร้างสิ่งที่เป็นอนุสรณ์ให้กับหลวงพ่อนั้นจะมีอะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มจร ก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงกตเวทีต่อหลวงพ่อที่มีคุณูปการต่อมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมากที่สำคัญคือมีแนวคิดและดำเนินการสร้างโบสถ์กลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกบรรจุพระสงฆ์ได้กว่า ๔ พันรูป พร้อมกันนี้จะจัดสัมมนาวิชาการที่เกี่ยวกับผลงานของหลวงพ่อ



            พระปัญญานันทมุนี กล่าวว่า ตลอด ๑ ปี ก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงสรีรธาตุ ทางวัดชลประทานรังสฤษดิ์จะจัดกิจกรรมพิเศษเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๙ จนถึงวันอาทิตย์ที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ โครงการดังกล่าว แบ่งออกเป็น ๔ ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ตั้งแต่วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ - วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “การสลายสรีรธาตุ ประกาศสัจจธรรม หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ” เป็นอาจาริยบูชา ตามกรอบแนวคิด “สุโข ปุญญสส อุจโจโย การสั่งสมความดี (บุญ) นำความสุขมาให้” เพื่อให้ทุกคนตระหนักว่า ความดี (บุญ) เป็นกิจที่ต้องทำวันนี้ และทำทุกวัน

            ระยะที่ ๒ ตั้งแต่ วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ - วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ ภายใต้โครงการ “หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ แม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก” ตามปณิธาน เรียบง่าย ประหยัด ประโยชน์ ถูกต้องตามธรรมวินัย ตามกรอบแนวคิด “เข้าวัดวันอาทิตย์ชีวิตเป็นสุข” หรือ “เข้าวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระศาสนา” ซึ่งหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุได้เปิดวัดวันอาทิตย์ เพิ่มวันดีให้กับชาวพุทธ มาตั้งแต่ปิ ๒๔๙๒ โดยแต่ละสัปดาห์จะมีพระเถระชื่อดังผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเป็นวิทยากรบรรยายธรรม รวมทั้งมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย

            ระยะที่ ๓ ตั้งแต่ วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ - วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ภายใต้โครงการ “หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุกับธรรมทายาท” ตามกรอบแนวคิดให้ประพฤติธรรม “ตัดส่วนเกิน เจริญส่วนขาด” และเดินตามพุทธโอวาทในธรรมทายาทสูตรว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเป็นพระธรรมทายาท อย่าเป็นอามิสทายาทเลย”

            ระยะสุดท้าย ตั้งแต่ วันที่ ๔ - ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ภายใต้โครงการ “ถวายดอกไม้ใจแทนดอกไม้จันทน์ สลายสรีรธาตุ ประกาศสัจจธรรม หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ปี ๒๕๖๐” ตามกรอบแนวคิด “ดอกไม้จันทน์ส่งสู่สวรรคาลัย ดอกไม้ใจสู่มรรคผลนิพพาน” โดยวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ จะเคลื่อนสรีรธาตุหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุสู่จิตกาธาน (เชิงตะกอน) หลังจากนั้นตลอด ๒ วัน ๒ คืน คณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ ตลอดจนศรัทธาสาธุชนทั้งหลาย ร่วมใจปฏิบัติบูชาตามหลัก “เนสัชชิกังคะ” คือ ธุดงค์ เว้นอามิสบูชา พร้อมทั้งสวดมนต์ ฟังธรรม เจริญภาวนา และหลังจากพระราชทานเพลิงสรีรธาตุแล้ว จะนำอัฐิไปบรรจุไว้ใต้ฐานเจดีย์ “แม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก” ที่อาคารปัญญานันทานุสรณ์




            อย่างไรก็ตามก่อนจะมีการแถลงว่าพระปัญญานันทมุนีได้นำพุทธศาสนิกชน เจริญสมาธิและฟังเสียงธรรมหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุและเสียงพระธรรรมโกศาจารย์(พุทธทาสภิกขุ)ที่ส่งเทปเสียงอวยพรวันเกิดครบรอบ ๘๐ ปี

.............................
(หมายเหตุ ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.watprayoon.com/main.php?url=news_view&id=836&cat=B&table=news)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...