วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ



เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรียบร้อย ในส่วนของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กำกับดูแล  สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

 


พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ "เจ้าคุณประสาร"  รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า วันนี้ 9 พ.ค. เวลา 13.00 น. นายพิชิต และคณะเดินทางมายังมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวังน้อย เพื่อปรึกษาหารือ การศึกษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ กิจการพระพุทธศาสนา รวมทั้งการจัดงานกิจกรรมวันวิสาขบูชานานาชาติ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 -20 พฤษภาคม 2567 นี้กับคณะผู้บริหาร มจร  

"ตอนนี้ มจร ในฐานะเจ้าภาพหลักการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ  เราเตรียมความพร้อมหมดแล้ว รวมทั้งมีศูนย์ประสานงานการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ ซึ่งดึงทุกภาคส่วนทั้ง มจร ส่วนกลาง และภูมิภาค เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงาน นอกจากนี้กำหนดการ สถานที่จัดงาน ซึ่งกำหนดไว้ 2 แห่งคือ มจร วังน้อย กับที่ทำการสหประชาชาติ หรือ UN ถนนราชดำเนิน กรุงเทพ ฯ ตอนนี้รูปแบบการจัดงานก็ใกล้ลงตัวแล้ว สำหรับประเทศที่มาร่วมประชุมมีทั้งหมด 73 ประเทศ ประมาณ 1,300 รูป/คน ในส่วนแขกสำคัญ ๆ ที่มาร่วมระดับวีไอพีมีประมาณ 14 ประเทศ เช่น รองประธานาธิบดีประเทศอินเดีย ประมุขสงฆ์จากศรีลังกา พม่า เวียดนาม จีน เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดพรุ่งนี้คงได้ปรึกษาหารือกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่ารัฐบาลและคณะสงฆ์ จะร่วมกันทำงานอย่างไร" 

 ขณะที่ นายพิชิต ชื่นบาน กล่าวว่า  วันนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยี่ยมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งในที่นี้หลายท่านรู้จักกันดี เช่น เจ้าคุณประสาร เจ้าคุณโชว์ และอีกหลายท่าน เรื่องตำแหน่งเป็นเรื่องอนิจจัง แต่ผมเป็นเด็กวัด อันนี้เป็นเรื่องแน่แท้ ซึ่งจุดประสงค์การมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยสงฆ์ในวันนี้หลังจากรับตำแหน่งเพียง 3 วัน เนื่องจากอยากมาเยี่ยมในฐานะเป็นเด็กวัด และอยากจะมาร่วมปรึกษาหารือเรื่องการจัดงานวิสาขบูชาโลก ซึ่งเท่าที่ฟังจากวีดีทัศน์เมื่อสักครู่เห็นศักยภาพของมหาวิทยาลัยสงฆ์ อันไหนที่ท่านอธิการบดี คณะผู้บริหาร อยากจะให้ช่วยประสานกับกระทรวงอุดมศึกษา ยินดีเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

“ในฐานะประเทศนานาชาติยกให้เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาโลก อนาคตจะปรึกษากับสำนักงานพระพุทธศาสนาชาติ จะทำอย่างไรให้มีการรวมคณะสงฆ์ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมให้สมกับความเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกทั้งที่ท้องสนามหลวงและพุทธมณฑล รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ  ที่เราควรทำ ขอย้ำว่าผมเป็นเด็กวัด เป็นคนของวัด เริ่มต่อสู้ร่วมกับคณะสงฆ์ ชาวพุทธ นานมาแล้ว ตั้งแต่ยุควัดสระเกศ ฯสมัยสมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือสมเด็จเกี่ยว  จึงขอปวารณาต่อคณะสงฆ์ว่า หากมีอะไรเกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ยินดีอย่างยิ่งที่จะดูแลและรับใช้..”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...