วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2567

7. บทบาทของคัมภีร์มหายานต่อการพัฒนาการใช้เหตุผลทางพุทธศาสนา

การพัฒนาการใช้เหตุผลทางพุทธศาสนาอย่างเป็นระบบเริ่มปรากฏชัดเจนใน คัมภีร์ของนิกายมหายาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานและขยายขอบเขตของการศึกษาในด้านนี้ ในสมัยพุทธกาล แม้การใช้เหตุผลจะเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนา แต่ยังไม่เป็นการศึกษาในเชิงวิชาการที่เป็นระบบ

บทบาทหลักของคัมภีร์มหายานในการพัฒนาการใช้เหตุผลสามารถสรุปได้ดังนี้:

  • จุดเริ่มต้นของการศึกษาตรรกวิทยาอย่างเป็นระบบ: ก่อนยุคมหายาน การศึกษาเรื่องการใช้เหตุผลยังไม่เป็นระบบ คัมภีร์มหายานจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้การศึกษาตรรกวิทยาในพุทธศาสนามีความเป็นระบบ และพัฒนามาเป็นวิชาการที่ชัดเจน
  • การนำเสนอแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการใช้เหตุผล: คัมภีร์ต่าง ๆ เช่น ธรรมปิโยคอรรถกถา, อภิธรรมสมุชชยะ, และวาทิวิธิ ได้นำเสนอแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการใช้เหตุผล โดยเฉพาะงานของท่านทีปนากะ (Dignaga) และท่านธรรมกีรติ (Dharmakirti) ซึ่งถือเป็นตำราตรรกวิทยาแนวพุทธที่มีมาตรฐานสูงสุด
  • การสร้างกรอบแนวคิดและวิธีการในการใช้เหตุผล: คัมภีร์มหายานได้ช่วยให้การใช้เหตุผลในพุทธศาสนาเป็นระบบระเบียบมากขึ้น โดยมีการจำแนกประเภทของเหตุผลและการวิเคราะห์กลไกการทำงานของเหตุผลในเชิงลึก

ตัวอย่างคัมภีร์มหายานที่มีความสำคัญ ได้แก่:

  • ประมาณนวารติกะ (Pramana-vārtika)
  • ประมาณนวินิศจยะ (Pramana-viniscaya)
  • เฮตุมิภาษะ (Hetubindu)
  • ยายะพิมพ์ (Nyāyapraveśa) โดยเฉพาะ นยายะพิมพ์ ถือเป็นคัมภีร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในด้านนี้

การศึกษาตรรกวิทยาในคัมภีร์มหายานทำให้พุทธศาสนิกชนสามารถวิเคราะห์และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างมีเหตุผล และนำไปสู่การเข้าใจหลักธรรมคำสอนได้อย่างลึกซึ้ง

อย่างไรก็ตาม การยึดติดกับเหตุผลเพียงอย่างเดียว โดยไม่ปฏิบัติ อาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงความจริงที่แท้จริงได้

https://www.youtube.com/watch?v=RwFQmEmxONA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรอบหนังสือ "ตื่นธรรม"

  แนวคิดหลัก: "ตื่นธรรม" เป็นหนังสือที่ช่วยปลุกจิตให้เข้าใจและสัมผัสธรรมชาติของธรรมะในชีวิตประจำวัน โดยนำเสนอธรรมมิติต่างๆ และแก่น...