วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2567

เพลง: แด่แบงค์เลสเตอร์: เสียงเล็กในโลกบิดเบี้ยว

 ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌,ai
ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  
คลิกฟังเพลงที่นี่

   (Verse 1)
ในโลกที่ทุกอย่างวุ่นวาย
เสียงแห่งความจริงกลับเงียบหาย
แสงแห่งปัญญาถูกบดบังไป
ด้วยความบันเทิงที่ไร้จุดหมาย

(Pre-Chorus)
พวกเขาหัวเราะกับความเจ็บปวด
และเปลี่ยนมนุษย์ให้เป็นเพียงแค่ของเล่น
ในยุคที่จิตใจถูกล่ามด้วยไฟเบรนด์
ทุกอย่างหมุนเร็ว ไม่มีใครกล้าเบรค

(Chorus)
แต่เรายังเป็นเสียงเล็ก ๆ ที่แตกต่าง
ในโลกที่เต็มไปด้วยคำลวงพราง
แม้ไม่มีใครได้ยิน แต่เราจะร้อง
เพื่อบอกว่าความจริงยังคงมีค่า

  (Verse 2)
คลิปขยะที่วิ่งวนในสายตา
ทำให้เราลืมค้นหาความหมาย
ชีวิตที่เหมือนกับติดอยู่ในกรง
ไม่มีใครสอนให้เรารู้จักตื่นใจ

(Pre-Chorus)
พวกเขาสร้างภาพลวงในจอ
ให้เราชินชา ไม่รู้ว่ามีอะไรหายไป
ในยุคที่จิตใจถูกหลอกด้วยแสงไฟ
เราต้องหาทางกลับมาหัวใจ

(Chorus)
แต่เรายังเป็นเสียงเล็ก ๆ ที่แตกต่าง
ในโลกที่เต็มไปด้วยคำลวงพราง
แม้ไม่มีใครได้ยิน แต่เราจะร้อง
เพื่อบอกว่าความจริงยังคงมีค่า

(Bridge)
ดิสโทเปียไม่ใช่แค่ภาพในฝัน
มันคือความจริงที่เราต้องเจอกัน
หากเราลืมคิด ลืมมอง ลืมฟัง
เราจะหลงทางไปในความมืดมน

(Chorus) 
แต่เรายังเป็นเสียงเล็ก ๆ ที่แตกต่าง
ในโลกที่เต็มไปด้วยคำลวงพราง
แม้ไม่มีใครได้ยิน แต่เราจะร้อง
เพื่อบอกว่าความจริงยังคงมีค่า

(Outro)
เสียงเล็กนี้อาจไม่มีวันดัง
แต่ขอเป็นแสงที่ส่องทาง
ให้โลกได้เห็นว่าเรายังมีพลัง
ที่จะสู้เพื่อความจริง… จนวันสุดท้าย


วิเคราะห์แบงค์เลสเตอร์สะท้อนสื่อแห่งความล่มสลาย

เหตุการณ์การเสียชีวิตของแบงค์ เลสเตอร์ Tiktoker ผู้สร้างคอนเทนต์เสี่ยงอันตรายเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวสะท้อนถึงความซับซ้อนของโลกสื่อดิจิทัลในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการบริโภคความบันเทิงแบบฉาบฉวย ความล่มสลายของศีลธรรม และความเหลื่อมล้ำที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ในระบบสังคมและเศรษฐกิจ

แบงค์ เลสเตอร์: จากความลำบากสู่ของเล่นคนรวย

แบงค์ เลสเตอร์ เกิดมาในครอบครัวที่ขาดแคลน ทำให้เขาเลือกที่จะสร้างรายได้จากการเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ที่อาศัยการยอมรับความเสี่ยงและการถูกแกล้งจากผู้ชมเพื่อแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย ความพยายามนี้สะท้อนถึงการต่อสู้ของผู้ที่ไม่มีทางเลือกในสังคมที่ความเหลื่อมล้ำทำให้ชีวิตต้องพึ่งพา "ความบันเทิง" ที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือศักดิ์ศรีของมนุษย์

สื่อในยุคแห่งความล่มสลาย

ปรากฏการณ์นี้เชื่อมโยงกับสิ่งที่เพจ I’m from Andromeda ได้กล่าวถึงว่า “ในยุคที่เสียงดังที่สุดคือเสียงของความไร้สาระ” สื่อดิจิทัลถูกออกแบบให้ตอบสนองต่อความบันเทิงที่รวดเร็วและง่ายดาย แต่เบื้องหลังคือการลดทอนความลึกซึ้งของปัญญาและจริยธรรม การที่คอนเทนต์ขยะถูกผลิตซ้ำและได้รับความนิยมสะท้อนถึงความล้มเหลวในการสร้างสื่อที่ส่งเสริมคุณค่าที่ดีแก่สังคม

Megan Garber จาก The Atlantic กล่าวถึงลักษณะของดิสโทเปียที่ใช้ความบันเทิงเป็นเครื่องมือกักขังมนุษย์ ตัวอย่างจากอเมริกาที่พนักงานส่งของถูกบังคับให้ทำสิ่งแปลกประหลาดเพื่อแลกกับการรับพัสดุแสดงให้เห็นว่าความบันเทิงแบบฉาบฉวยสามารถสร้างความบิดเบี้ยวและลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้

ประเด็นสำคัญที่สะท้อนผ่านเหตุการณ์นี้

  1. การเสพติดความบันเทิงและผลกระทบต่อสังคม คนในสังคมปัจจุบันมักต้องพึ่งพาสื่อเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาที่แท้จริง Hannah Arendt นักปรัชญาชี้ว่า การครอบงำทางความคิดสามารถเกิดขึ้นได้จากการที่คนถูกดึงดูดเข้าสู่ความบันเทิงตลอดเวลาโดยไม่มีโอกาสไตร่ตรองถึงสิ่งที่ถูกผิดอย่างแท้จริง

  2. การเพิ่มขึ้นของความรุนแรงและฉาบฉวยในเนื้อหา วงจรของการเสพติดทำให้ผู้บริโภคต้องการคอนเทนต์ที่เร้าอารมณ์และสุดโต่งยิ่งขึ้น ส่งผลให้เนื้อหาที่สร้างความบันเทิงด้วยการลดทอนศักดิ์ศรีมนุษย์กลายเป็นเรื่องปกติ การแข่งขันเพื่อความสนใจในโลกดิจิทัลจึงไม่ได้พัฒนาไปในทางที่สร้างสรรค์ แต่กลับนำไปสู่การเสื่อมถอยในเชิงจริยธรรม

  3. อิทธิพลของสื่อและผลกระทบระยะยาว สื่อไม่ได้เพียงแค่ส่งมอบข้อมูล แต่ยังสร้างกรอบความคิดและจินตนาการร่วมในสังคม Marshall McLuhan กล่าวไว้ว่า “Medium is the Message” หมายถึงธรรมชาติของสื่อมีผลต่อพฤติกรรมและจิตวิทยาของผู้บริโภค ไม่ว่าคอนเทนต์จะเป็นการศึกษา หรือ “คลิปขยะ” ทั้งหมดล้วนมีผลในการสร้างค่านิยมที่ฉาบฉวยและสมาธิสั้นในระยะยาว

แนวทางป้องกันและทางออก

  • การพัฒนาสติและการใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ
    การตระหนักถึงผลกระทบของสื่อและการบริโภคอย่างมีสติสามารถช่วยลดผลเสียจากสื่อดิจิทัลได้ การปิดฟังก์ชันแนะนำในแพลตฟอร์ม เช่น YouTube หรือการควบคุมเนื้อหาที่เลือกเสพเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราหลุดพ้นจากการถูกควบคุมโดยอัลกอริทึม

  • การส่งเสริมความรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) ในประเทศไทย การส่งเสริมความเข้าใจสื่อยังมีอยู่ในระดับผิวเผิน การสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบระยะยาวของสื่อต่อจิตใจและพฤติกรรมควรได้รับการสนับสนุนในเชิงระบบเพื่อให้ผู้บริโภคมีเครื่องมือในการวิเคราะห์และปกป้องตนเอง

  • การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
    ผู้สร้างสื่อสามารถมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงด้วยการผลิตเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมคุณค่าที่ดีแก่สังคม แม้ว่าอาจไม่ได้รับความนิยมในทันที แต่จะเป็นการปูพื้นฐานให้กับการบริโภคที่มีความหมายในระยะยาว

บทสรุป

เหตุการณ์ของแบงค์ เลสเตอร์ สะท้อนถึงธรรมชาติของสื่อในยุคที่ความบันเทิงกลายเป็นเครื่องมือครอบงำจิตใจและลดทอนศักดิ์ศรีมนุษย์ แม้ว่าเสียงของปัญญาและความจริงในยุคนี้จะเบาบาง แต่การเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้วยการบริโภคอย่างมีสติและส่งเสริมคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์อาจช่วยให้เราหลุดพ้นจากดิสโทเปียแห่งความล่มสลายได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สส.พรรคประชาชน “ขออภัย” ปมขึ้นป้าย “ทำบาปทั้งปี สวดมนต์แค่วันเดียว”

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี สส.พรรคประชาชน ขึ้นป้ายอวยพรปีใหม่ โดยมีข้อความระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ ทำบาปมาทั้งปี สวด...