เพลง: "ทางสายกลางแห่งเมตตา"
ท่อนขึ้นต้น (Verse 1)
กลางป่าลึกดั่งใจคน
โอบล้อมด้วยความมืดมัว
เสียงแห่งโทสะแผ่วมา
กลางพายุแห่งกิเลสครอบงำ
ท่อนสร้อย (Chorus)
แต่เมตตายังส่องสว่าง
ดับความร้อนในใจคน
สายกลางคือทางแห่งปัญญา
คืนสันติให้โลกนิรันดร์
ท่อนกลาง (Verse 2)
มิใช่โกรธมิใช่หนี
เพียงเห็นโลกอย่างเข้าใจ
มือที่ยื่นด้วยเมตตา
ย่อมคลี่คลายไฟโทสะร้าย
ท่อนสร้อย (Chorus)
แต่เมตตายังส่องสว่าง
ดับความร้อนในใจคน
สายกลางคือทางแห่งปัญญา
คืนสันติให้โลกนิรันดร์
ท่อนสะพาน (Bridge)
ให้รักเป็นดั่งสายน้ำ
หลั่งรินเย็นทั่วแผ่นดิน
เมื่อใจหนึ่งเข้าใจใจ
สันติสุขจึงจะจริงแท้
ท่อนจบ (Outro)
เมตตาคือแสงแห่งทาง
สายกลางคือความเข้าใจ
เมื่อเรารู้จักให้อภัย
โลกใบนี้จะงดงามตลอดไป
วิเคราะห์ ๓. มัตตาเปติวัตถุ ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 26 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 18 ขุททกนิกาย เปตวัตถุ อุพพรีวรรคที่ ๒
บทนำ ๓. มัตตาเปติวัตถุ ในพระไตรปิฎกเป็นเรื่องราวที่สะท้อนถึงผลของกรรมและการหลุดพ้นจากความทุกข์ผ่านการกระทำบุญ เรื่องนี้เกี่ยวกับนางมัตตาเปรต ผู้ประสบความทุกข์ทรมานในเปตโลก และได้รับการช่วยเหลือจากการอุทิศส่วนบุญของนางติสสา ในบริบทพุทธสันติวิธี หลักธรรมจากเรื่องนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความสงบสุขและความสามัคคีในสังคมได้อย่างลึกซึ้ง
เนื้อหาและสาระสำคัญ เนื้อหาของมัตตาเปติวัตถุสื่อถึงผลแห่งกรรมและการชดใช้กรรม โดยนางมัตตาเปรตได้รับความทุกข์จากการกระทำที่ประกอบด้วยความอิจฉา ความตระหนี่ และความหยาบคาย ในอดีต นางได้กระทำสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นบาป เช่น โปรยฝุ่นใส่นางติสสา วางหมามุ้ยบนที่นอน ลักผ้า และลักทรัพย์สินของนางติสสา ทำให้นางต้องประสบทุกข์ในสภาพเปรต มีร่างกายซูบผอม เปลือยกาย มีกลิ่นเหม็น และเป็นโรคหิด
การหลุดพ้นจากทุกข์ของนางมัตตาเปรตเกิดขึ้นเมื่อได้รับการอุทิศบุญจากนางติสสา ผ่านการทำบุญด้วยการถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ นางมัตตาเปรตได้รับอานิสงส์จนสามารถหลุดพ้นจากสภาพเปรต และกลายเป็นเทพธิดาผู้มีรัศมีงดงาม
หลักธรรมสำคัญ
หลักกรรมและผลของกรรม
การกระทำทั้งทางกาย วาจา และใจ ส่งผลโดยตรงต่อสภาวะของบุคคล
อานิสงส์ของการทำบุญและอุทิศส่วนบุญ
การทำบุญและการอุทิศส่วนบุญสามารถช่วยปลดเปลื้องทุกข์แก่ผู้ล่วงลับ
การให้อภัยและความเมตตา
นางติสสาเลือกให้อภัยและช่วยเหลือนางมัตตาเปรต
การประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธี หลักธรรมจากมัตตาเปติวัตถุสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบันในแง่ของการสร้างสันติภาพและความสามัคคีได้ดังนี้:
การสร้างความเข้าใจและให้อภัย
สะท้อนถึงความสำคัญของการให้อภัยและลดความขัดแย้งในสังคม
การทำบุญและแบ่งปันทรัพยากร
ส่งเสริมการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและการแบ่งปันทรัพยากรเพื่อความสงบสุขในสังคม
การหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นอกุศล
เน้นการปลูกฝังศีลธรรมและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
สรุป ๓. มัตตาเปติวัตถุ ในพระไตรปิฎกสอนเรื่องผลแห่งกรรมและอานิสงส์ของการทำบุญอย่างลึกซึ้ง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธีเพื่อส่งเสริมความเข้าใจ การให้อภัย และความเมตตาในสังคม เพื่อสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืน
https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=26&A=3363
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น