วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พระธรรมะอารมณ์ดีวางไมค์ลุยสวน'เกษตรพอเพียง ลุงเขียว'

              วันนี้(14พ.ย.2556) ได้เห็นภาพพระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี หรือ องค์ม่อน พระในกลุ่มธรรมะอารมณ์ดีพระนักเทศน์ชื่อดังระดับประเทศจากเฟซบุ๊ก"เกษตร

              พร้อมกับข้อความว่า "วันนี้ท่านพระครูปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี หรือ องค์ม่อน ธรรมะอารมณ์ดีพระนักเทศน์ชื่อดังระดับประเทศ แห่งกลุ่มธรรมอารมณ์ดี และคณะญาติธรรมจากจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีท่านมหาบ้านดิน อยู่กินพอเพียง (อ.เดชา ปราชญ์บ้านดิน) จากสวนรอยยิ้มพ่อ มาเยี่ยมเยียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษาดูงานที่ สวนเกษตรมั่งมีของจารย์ตรัย แล้วก็มาต่อที่สวนเกษตรพอเพียง ลุงเขียว เพื่อจะนำไปต่อยอดขยายผล สานโครงการสร้าง "ศูนย์การเรียนรู้เกษตรธรรมะ สุขะยั่งยืน" ณ สำนักสงฆ์ป่าโมกข์ธรรมาราม อ.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และท่านก็เมตตารับกิ่งพันธ์มะนาวไป 200 กิ่ง กราบขอบพระคุณครับ"

              ทั้งนี้คงเป็นเพราะพระครูปลัดบัณฑิตไม่ได้ร่วมคณะกับพระมหาวีรพล  วีรญาโณ แห่งวัดยานนาวา เขตสาทร กทม.  พระในธรรมะอารมณ์ดี ที่เดินทางไปประเทศออสเตรเลีย จึงมีเวลาว่างไปชมส่วน"เกษตรพอเพียงลุงเขียว" นั่้นแสดงให้เห็นว่าพระเริ่มให้ความสนใจกับเกษตรพอเพียงมากขึ้น เพื่อจะได้แนะนำญาติโยมเห็นประโยชน์ควบคู่กับสอนธรรม และยิ่งทำให้ชีวิตของพระมีความเป็นอยู่สะดวกมากขึ้นโดยเฉพาะในต่างแดน

              ดูอย่างพระธรรมทูตที่ประเทศอินเดีย-เนปาล  ภายใต้การนำของพระราชรัตนรังษี ประธานสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ก็มีนโยบายให้วัดไทยทุกวัดในแดนพุทธภูมิ ปลูกพักสวนครัวปลอดสารพิษไว้ต้อนรับผู้แสวงบุญและถวายพระสงฆ์ อาสาสมัคร

              และวันที่ 14 พ.ย.นี้เฟซบุ๊กวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ได้โพสต์ภาพ "ผักปลอดสารพิษไว้ต้อนรับผู้แสวงบุญ" พร้อมกับระบุว่า "จากนโยบายของพระราชรัตนรังษีจึงนำภาพแปลงผักของที่วัดมาให้ชม มาทานข้าวที่วัดท่านจะได้ทานผักปลอดสารพิษเก็บสดๆ จากแปลงผัก ปุ๋ยธรรมชาติ โดยได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธ์ผักจาก คุณ ดร.ประวิทย์-คุณอรุณี โรจนเพียรสถิตง"

              นี้คือการบริหารชีวิตของพระธรรมทูตในต่างแดนควบคู่กับการเผยแพร่ธรรม 
พอเพียง ลุงเขียว" ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปลูกมะนาว

: สำราญ สมพงษ์รายงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...