วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'พระเจมส์จิ'สอนธรรมปิดฉาก'ทองเนื้อเก้า'

                 ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ "ทองเนื้อเก้า" นับได้ว่าเป็นฉากทองจริงๆ  คือเป็นฉากจุดจบของ "ลำยอง" ที่แสดงโดย "นุ่น" วรนุช ภิรมย์ภักดี สิ้นใจ บีบน้ำตาให้กับผู้ชมขอบทีวีกันถ้วนหน้า ทำให้ไม่มีใครสนใจว่าห่วงนาทีนั้นมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับเมืองไทยบ้าง

               และฉากทองอีกฉากหนึ่งก็คือฉาก "วันเฉลิม" ตอนโตที่แสดงโดย "เจมส์" จิรายุ ตั้งศรีสุข ได้กลายเป็นพระวันเฉลิม ที่บอกว่าเป็นฉากทองก็คือเป็นฉากที่พระวันเฉลิมเหลืองเต็มจอ ได้ฝากคติธรรมต่างๆ อย่างเช่น ฉากที่ยายแลที่บอกกับพระวันเฉลิมว่า "ยายรู้แล้วว่าชีวิตต้องการอะไร" หลังจากได้เข้าวัดฟังธรรมก่อนที่จะเสียชีวิต และคำที่พระวันเฉลิมกล่าวว่า "เพราะความลำบากทำให้อาตมาเข้าใจชีวิต"   

               นอกจากนี้เป็นฉากที่พระวันเฉลิมช่วยแก้ปัญหาน้องๆ เป็นฉากที่พระวันเฉลิมเข้าไปสอนที่มหาวิทยาลัยที่น้องชายเรียนอยู่ปรากฏว่าน้องชายได้ชกต่อยกับเพื่อน พระวันเฉลิมเห็นเหตุการณ์จึงได้เตือนสติว่า "การใช้ความรุนแรงไม่ใช่ลูกผู้ชาย" คงจะเป็นการเตือนสติคนไทยในช่วงเวลานี้

               พร้อมกันนี้ "ทองเนื้อเก้า" ได้นำเสนอฉากที่พระวันเฉลิมที่บอกกับพ่อ("ป๋อ" ณัฐวุฒิ สกิดใจ) ที่ต้องการที่บวชในระยะยาวเพื่อเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และเมื่อเรียนจบระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยแล้ว มีความประสงค์ที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย  ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงการเรียนการสอนของพระสงฆ์ตั้งแต่ระดับพระปริยัติธรรมไปจนถึงระดับปริญญาตรีถึงเอกได้เป็นอย่างดี เพราะว่าพระเณรที่เรียนจบที่มหาวิทยาลัยสงฆ์แล้วนิยมที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศอินเดีย

               อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยสงฆ์มีการเรียนการสอนถึงระดับปริญญาเอกแล้ว และมหาวิทยาลัยต่างๆก็เปิดกว้างให้พระเณรเข้าไปเรียนมากขึ้นไม่เหมือนแต่ก่อน  จึงไม่จำเป็นต้องไปเรียนต่อต่างประเทศ พร้อมกันนี้พระเณรจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศต่างๆทั้งเถรวาทและมหายานก็นิยมเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทยซึ่งปัจจุบันนี้มีอยู่ 2 แห่งคือ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย แต่ก็มีวิทยาเขตทั่วประเทศ

               อย่างเช่นขณะนี้บัณฑิตวิทยาลัย มจร ได้ขยายเวลาเปิดรับสมัครเรียนปริญญาเอก สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ภาคพิเศษถึงวันที่  28 พ.ย. 2556 นี้ สมัครได้ที่ ชั้น 3 ห้อง 306 อาคารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วัดมหาธาตุฯ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ เวลา 13.00 – 19.00 น. ทุกวันราชการ เว้นวันพระ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.081-799-8442, 089-107-9900, http://www.mcu.ac.th

               ทั้งหมดนี้ต้องยกความดีให้ "อ๊อฟ" พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ผู้กำกับ ที่สอดแทรกหลักธรรมตั้งแต่ฉากแรกจนฉากสุดท้าย ดังจะเห็นได้จากเมื่อจบตอนก็จะมีสรุปหลักธรรมจากพระมหาวุฒิชัย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี  พระนักเทศน์ชื่อดัง ที่เรียนจบปริญญาโทมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นคติเตือนใจผู้ชม โดยไม่ได้มุ่งแค่บันเทิงเท่านั้นแต่ยังให้ปัญญาด้วย
: สำราญ สมพงษ์รายงาน(FB-samran sompong)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: เทศน์พิษ

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   คลิกฟังเพลงที่นี่  (Verse 1) อินทรีเจ้าแกร่งบินสู่ฟ้า วันหนึ่งพลาดติดในตาข่ายพราน ดิ้นรนเท่าไ...