วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

เก็บของทิ้งน้ำท่วมเนรมิตรสวนเกษตรพอเพียง

สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวตระกูลสมพงษ์ สำบายดีพี่น้องชาวลาว หาวคั้นหล่อกั้ว พี่น้องไทดำ แดง ขาว อยู่เวียดนาม อยู่หลีกินหวานพี่น้องไทลือสิบสองปันนาเมืองจีน ใหม่สูงครับพี่น้องไทใหญ่รัฐฉานพม่า พี่ไทคำตี ไทอาหม รัฐอัสสัม อินเดีย

ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการทำแปลงผักเกษตรพอเพียงอย่างภาพที่เห็นเป็นรูปเป็นร่างนี้ลงทุนน้อยมาก จะซื้อก็เพียงบางส่วนเท่านั้น อย่างเช่นเหล็กแสลนซื้อมาขึงป้องกันสุนัขเข้าไปขุ้ยเขี่ย บัวรดน้ำต้นไม้ สายยาง สปิ้งเกอร์ ถังใส่น้ำหมักชีวภาพ และเมล็ดพันธ์ผัก รวมแล้วก็ประมาณ 1 พันบาท ส่วนที่จะต้องลงทุนมากหน่อยเห็นจะเป็นสปิ้งเกอร์รดน้ำเพราะจะต้องซื้อปั้มน้ำเพื่อให้แรงดันน้ำเพิ่มขึ้น

แต่ส่วนที่เหลือนี้ไม่ต้องซื้อครับไม่ว่าจะเป็นไม้ไผ่ ไม้รวก กระถ่างปลูก เชือกที่นำมาขึงให้ผักเลื้อย โดยเก็บมาจากสิ่งของที่มีคนน้ำมาทิ้งช่วงหลังน้ำท่วม ต้องไปดูครับว่าผมนำสิ่งของเหล่านี้มาจากไหน

ซอยเข้าหมู่บ้านพฤกษา 16 นี้หละครับเป็นพื้นที่ผมจะออกมาเก็บสิ่งของที่คนทิ้งเพื่อดูว่าสิ่งไหนพอจะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง สิ่งใดพอที่จะขายเป็นของเก่าได้บ้าง ก็สามารถทำเป็นแปลงส่วนเกษตรพอเพียงมหาสำราญ สมพงษ์ ครับ ....สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...