วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

'ภารกิจพระ'ซับน้ำตาโยม ประสบภัยน้ำท่วมฝั่งตะวันออก

              ทันทีที่พายุเข้าทางตะวันออกของประเทศไทยส่งผลให้น้ำท่วมเต็มพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี ปราจีนบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรามาถึงจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครอยู่ขณะนี้

              ได้เห็นภาพทหารภายใต้การสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้จัดส่งกำลังพลจากกองร้อยเฉพาะกิจช่วยเหลือประชาชน จำนวน 4,800 นาย ยานพาหนะ 219 คัน เรือท้องแบน 122 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทหารที่ปฎิบัติภารกิจครั้งนี้ภายใต้การดำเนินการของกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.)

              นอกจากได้เห็นภาพทหารออกช่วยเหลือประชาชนแล้ว ยังได้เห็นภาพของพระที่ได้เปิดรับบริจาคสิ่งของจากประชาชนทั่วไป แล้วบริหารจัดการนำไปมอบให้กับญาติโยมที่ประสบภัย เริ่มตั้งแต่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ได้มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านครอบครัวข่าว 3 เพื่อส่งต่อให้กับผู้เดือดร้อน โดยมีนายอัชฌา สุวรรณปากแพรก รองประธานมูลนิธิครอบครัวข่าว 3 รับมอบ

              ทั้งนี้นายอัชฌากล่าวว่า ถุงยังชีพจำนวน 2,000 ชุดทางวัดจะนำไปมอบตามวัดและสำนักสงฆ์ ในพื้นที่ 20 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งถูกน้ำท่วมกว่า 957 แห่ง ทำให้พระสงฆ์และสามเณรได้รับความเดือนร้อนเกือบหมื่นรูป ส่วนถุงยังชีพอีก 500 ชุดที่มอบผ่านครอบครัวข่าว 3 จะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เดือดร้อน โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังได้ให้พรเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

              ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ภายใต้การนำของพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี กรรมการมหาเถรสมาคม ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยเปิดรับบริจาคสิ่งของจากญาติโยมทั่วไป ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายธรรมวิจัย 035-248000 ต่อ 8138 หรือวัดมหาธาตุ 02-2222835 หรือเว็บไซต์ http://www.mcu.ac.th

              และวันที่ 5 ตุลาคม ได้มอบให้ฝ่ายธรรมวิจัยโดยมีพระมหาศุภชัย ปิยธมฺมชโยเป็นหัวหน้า ส่วนธรรมนิเทศ สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม นำโดยพระมหาบุญชู เขมจารี รองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายธรรมวิจัย เดินทางไปบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ถวายพระครูบวรสังฆการ (หลวงพ่อเงิน) เจ้าอาวาสวัดแก้วสามัคคี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อถวายพระสงฆ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ประกอบกับวัดแก้วสามัคคีได้ส่งพระภิกษุในวัดมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาต่ออย่างเนื่อง รวมทั้งช่วยเหลืองานมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ

              นอกจากพระไทยที่ได้ปฎิบัติภารกิจดังกล่าวแล้ว ยังได้เห็นภาพพระลาวและพระกัมพูชาลักษณ์เช่นนี้เหมือนกัน เพราะว่าทั้ง 2 ประเทศนี้ก็ประสบภัยหนักไม่ต่างจากไทย

              นับเป็นอีกบทบาทหนึ่งของพระที่ให้บริการสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มจร ในฐานะที่เคยมีประสบการณ์เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เช่นกัน



.........................

สำราญ สมพงษ์รายงาน(FB-samran sompong)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สันติศึกษา"มจร"เทรนสุดยอดผู้นำภาคเอกชนและภาครัฐไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมืออาชีพ

  วันที่ ๒   พฤษภาคม   ๒๕๖๗๒   พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.โค้ชสันติ  กระบวนกรธรรมะโอดี วิทยากรต้นแบบสันติภาพ  Buddhist Peace Facilitator ผู้อ...