วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

วิทยากรต้นแบบสันติภาพ

ทัศนคติผู้รับสารยุคดิจิทัล ต้องการความ #ง่าย #น่าสนใจ #แปลกใหม่ #ได้ลงมือทำ  ซึ่งสมองที่มีคุณภาพและคุณธรรมคอยกำกับดูแล สมองมีส่วนสำคัญต่อการส่งผลต่อพฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ Jim Fallon ซึ่งเป็นนักประสาทวิทยา กล่าวว่าปัจจัยที่เป็นต้นกำเนิดของอาชญากรมี ๓ ประการ คือ
๑) #พันธุกรรม นักวิทยาศาสตร์ได้พบยีนชื่อว่า "Monoamine oxidase A"หรือเรียกย่อๆ ว่า MAOA ยีนตัวนี้จะส่งผลให้เราชื่นชอบความเสี่ยง ชอบการท้าทาย ชอบลองของ ชอบตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยความรุนแรง มีพฤติกรรมก้าวร้าวกว่าคนทั่วไป นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเรียกว่า "The Warrior Gene"หรือ"ยีนนักรบ"ซึ่งผู้ชายมียีนตัวนี้มากกว่าผู้หญิง เราจึงเห็นการแสดงความก้าวร้าวของผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เพราะยีนนักรบส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ชาย

๒) #สมอง สมองส่วนหน้าเป็นสมองในการตัดสินใจ การยับยั้งชั่งใจ การควบคุมอารมณ์ การใช้เหตุผล ซึ่งมนุษย์มีมากกว่าสัตว์ชนิดอื่น งานวิจัยจากสถาบันทางสมองทั่วโลก ชี้ว่า สมองส่วนหน้าของอาชญากรมีขนาดเล็กกว่าคนทั่วไป นักประสาทวิทยาพบว่า สมองส่วนที่เป็นปัญหามากที่สุด คือ "สมองส่วนหน้าเหนือเบ้าตา:Orbitofrontal cortex หรือ OFC" ซึ่งมีหน้าที่หลักในการประมวลผลของเหตุการณ์และชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์และโทษของการกระทำ คนที่สมองส่วน OFC มีประสิทธิภาพต่ำจะยับยั้งชั่งใจไม่เป็น ตัดสินใจบนพื้นฐานของอารมณ์ นึกถึงความสุขชั่วครู่มากกว่าความสุขในระยะยาวหรือพูดง่ายๆ คนเหล่านี้ไม่มี " สติ " ที่จะช่วยยับยั้งชั่งใจ สมองส่วนหน้าจึงมีความเกี่ยวข้องกับสติมากที่สุด ซึ่งนักจิตวิทยาพบว่าบรรดาโยคี พระจากทิเบต ผู้ฝึกสมาธิเป็นเวลานานๆจะมีเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนนี้มากกว่าคนปกติ เราจึงสามารถฝึกสมองส่วนหน้าให้มีพลัง ด้วย"การฝึกสมาธิ เจริญสติ วิปัสสนากรรมฐาน"

๓) #ประสบการณ์ที่เจ็บปวดในอดีต ฐานข้อมูลจากองค์กรระดับโลกอย่างเอฟบีไอ (FBI) พบว่า อาชญากรและฆาตกรทุกคนมีประวัติแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาทุกคนมีเหมือนกันคือ "ประสบการณ์ในวัยเด็กที่เจ็บปวดรวดร้าว" เช่น ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง ถูกพี่เลี้ยงกระทำชำเรา ถูกคนใกล้ชิดข่มขืน ถูกเพื่อนรุมแกล้งอย่างรุนแรง หรือขาดความรัก ส่งผลให้เป็นบุคคลเก็บกดบีบคั้น ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงตามมาเพื่อเป็นระบายหรือให้ใครสักคนหรือกลุ่มคนชดใช้กับสิ่งที่เขาได้รับมาในอดีต เป็นการปลดปล่อยในทางลบ มีคำกล่าวว่า"ในโลกนี้ไม่มีคนเลว มีแต่คนที่ตัดสินใจทำความเลว"
ดังนั้น สมองส่วนหน้าจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นสมองที่เกี่ยวข้องกับสติตามแนวทางพระพุทธศาสนา สามารถพัฒนาสมองส่วนหน้าได้ด้วยการ"ฝึกจิต เจริญสติ วิปัสสนากรรมฐาน" เพื่อการรู้จักยับยั้งชั่งใจในการดำเนินชีวิต การออกแบบกิจกรรมในการสอนจะต้องมีสติเป็นฐาน
ทฤษฎี เนื้อหาสิ่งที่ดึงดูดใจคนยุคใหม่ได้  เนื้อหาต้องว้าว  คือ ๑ #ชื่อหลักสูตร จะต้องปังและร่วมสมัย ๒ #เนื้อหา มีความน่าสนใจ ๓ #วิทยากร วิธีการสอนต้องโดนใจ
ทักษะฝึกอบรมต้อง #พูด #ลอง #มอง #แชร์ #ชม  วิทยากรกระบวนการต้องฟิน
ทีม ผู้ฟังต้องกดไลค์ใช่เลย จงตระหนักว่า #ผู้ฟังจะเรียนรู้เมื่อมีความรู้สึกว่าสิ่งที่เรียนรู้นั้นสามารถตอบโจทย์ชีวิตและการทำงานได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...