วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ถอดบทเรียนภาวะผู้นำยามวิกฤติเชิงพุทธสันติวิธี ของนายกฯหญิงนิวซีแลนด์


คุณสมบัติของผู้นำในภาวะวิกฤติที่สำคัญอันดับแรกคือทัศนคติที่เปี่ยมด้วยสติ  จะเป็นตัวควบคุมทักษะการสื่อสารทางกายด้วยสีหน้าและอากัปกิริยาที่นิ่ง สุขุม  และใช้คำพูดที่เหมาะสมเปี่ยมด้วยหลักวาจาสุภาษิตและแนวคิดการสื่อสารเพื่อสันติ 

อย่างเช่นคำพูดของจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ ต่อเหตุกราดยิงในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อปีที่แล้วว่า "เขาเป็นผู้ก่อการร้าย อาชญากร และสุดโต่ง แต่เมื่อฉันพูดถึงเขา ฉันจะไม่เอ่ยชื่อของเขาออกมา ฉันวิงวอนทุกคนให้กล่าวถึงชื่อของผู้เสียชีวิตมากกว่าผู้ที่คร่าชีวิตคนอื่น เขาต้องการเป็นที่สนใจ แต่นิวซีแลนด์จะไม่ให้สิ่งนั้นกับเขา ไม่ให้แม้กระทั่งชื่อของเขา"

จะเห็นได้ว่าเธอกล่าวถึงข้อเท็จจริงของผู้ก่อเหตุแต่ไม่ได้ตัดสินหรือระบุชื่อของผู้ก่อเหตุ พร้อมกันนี้จะมีคำว่า วิงวอน และความต้องการ ซึ่งเป็นลักษณะของการสื่อสารเพื่อสันติ นั่นแสดงว่า "จาร์ซินดา อาร์เดิร์น" มีทักษะการสื่อสารเพื่อสันติชั้นเยี่ยม ทั้งนี้เพราะเธอมีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการสื่อสารเป็นอย่างดี ซึ่งก็สอดคล้องกับหลักวาจาสุภาษิตในพระพุทธศาสนา และนั่นก็แสดงว่า "จาร์ซินดา อาร์เดิร์น" ทีมที่ปรึกษาชั้นเยี่ยมเช่นกัน

Cr.https://thestandard.co/good-leadership-duties-when-faced-losses/?fbclid=IwAR3uFQd6ol7KGQejZ7o8HBYRQjCQnUJFeeQlwXOPrZN_LFXoq6v_t3jzBCw

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...