วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

"ชัชวาลล์ คงอุดม" มอง COVID-19 ทำโลกสะเทือน ไทยยังมีกินมีใช้เพราะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง




วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2563  นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า COVID-19 ทำให้โลกสั่นสะเทือน หลายประเทศต้องปิดประเทศ

ผมมองว่าในช่วงวิกฤต covid-19 ที่ทำให้โลกสั่นสะท้านไปทุกหย่อมหญ้า เราได้รับความลำบากแสนสาหัส ต้องหยุดงาน ต้องกักกันตัวเอง เศรษฐกิจพังทลาย ถึงขนาดต้องปิดประเทศ แต่ถึงอย่างไรประเทศเราก็ยังมีกินมีใช้ เพราะเรามีหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะด้วยว่าประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม มีเกษตรกรกว่า 15 ล้านคน หรือ 7 ล้านกว่าครัวเรือน รวมจำนวนเกือบ 120 ล้านไร่ หรือ ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ 

ผมเห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือของรัฐที่ออกมา เช่น การช่วยเหลือภาคแรงงานที่ต้องหยุดงาน โดยแจกเงิน 5,000 บาทตลอดช่วง 3 เดือนนี้ หรือ การลดดอกเบี้ยสินเชื่อสำหรับ SME ภาคเอกชน แต่กลุ่มที่ภาครัฐน่าจะให้โอกาสและลงทุนมากกว่านี้ ซึ่งจะสามารถพลิกวิกฤตของโลกให้เป็นโอกาสของประเทศไทยได้เลย ก็คือ ภาคเกษตรกร ที่สามารถทำให้ประเทศไทยเราเป็น "ครัวโลก"ได้ตามความฝันของคนไทยทุกคน ถึงแม้วิกฤตนี้จะต้องปิดประเทศ แต่เราก็ยังอยู่รอดกันได้ เพราะการดำรงอยู่ของเกษตรกรไทย ที่เป็นจุดแข็งไม่เหมือนบางประเทศที่ต้องนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภคจากต่างประเทศอย่างเดียว

ผมมีความเห็นว่ารัฐบาลต้องช่วยเหลือด้านงบประมาณ วิชาการ การวิจัยให้แก่เกษตรกรในแต่ละท้องถิ่นลงไปเต็มที่ ในวันหลังผมจะแนะนำว่าต้องใช้งบประมาณจากส่วนไหนมาช่วยเหลือ ผมว่าเรื่องหนี้สินเกษตรกรจะได้ไม่ต้องมานั่งแบกรับภาระหนักกันขนาดนี้ 

ผมรู้สึกน่าเห็นใจมากๆ แต่ผมได้แค่แนะแนวทางให้รัฐบาล ฝ่ายบริหาร ดำเนินการ รัฐบาลต้องช่วยหาช่องทางการตลาดส่งออกหรือ ช่องทางออนไลน์ ไม่แย่งกันปลูกพืชชนิดเดียวกัน เพื่อให้ราคานั้นไม่ต่ำลงไปตามหลักดีมานด์ ซัพพลาย (Demand-Supply) 

สิ่งเหล่านี้ คือสิ่งที่ผมคิดถึงเสมอและตั้งใจอยากให้คนไทยได้อยู่รอดได้ในทุกวิกฤตและต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสของประเทศ ผมเชื่อว่าแม้เราจะต้องปิดประเทศ เราก็ต้องอยู่รอดได้..และเราจะเป็น ครัวโลกได้อย่างแท้จริง ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณอุดหนุนให้กับเกษตกร "ฟ้าหลังฝนย่อมสดใส" จากใจ ชัช เตาปูน 1 เมษายน 2020

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...