วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

วิเคราะห์ปฏิสัมภิทากถา

 วิเคราะห์ปฏิสัมภิทากถาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 31 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 23 ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ยุคนัทธวรรค ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ ปฏิสัมภิทากถาเป็นหัวข้อธรรมสำคัญในพระไตรปิฎกที่กล่าวถึงปัญญาสี่ประเภท ซึ่งเป็นแนวทางแห่งการตรัสรู้และความเข้าใจธรรมอย่างถ่องแท้ บทความนี้มุ่งเน้นการวิเคราะห์ปฏิสัมภิทากถาตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 31 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 23 ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ยุคนัทธวรรค โดยพิจารณาในบริบทของพุทธสันติวิธี ซึ่งเป็นแนวทางแห่งสันติภาพตามหลักพุทธศาสนา โดยมุ่งเน้นหลักธรรมและการประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน

1. ปฏิสัมภิทากถาและความหมายของปัญญาสี่ประการ ปฏิสัมภิทา หรือ ปัญญาอันแตกฉาน มีสี่ประเภท ได้แก่

  1. อัตถปฏิสัมภิทา (ปัญญาในอรรถ) – ความสามารถในการเข้าใจความหมายแห่งธรรมะ

  2. ธรรมปฏิสัมภิทา (ปัญญาในธรรม) – ความสามารถในการเข้าใจเหตุและผลของธรรม

  3. นิรุตติปฏิสัมภิทา (ปัญญาในนิรุกติ) – ความสามารถในการใช้ถ้อยคำอธิบายธรรม

  4. ปฏิภาณปฏิสัมภิทา (ปัญญาในปฏิภาณ) – ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแสดงออกอย่างฉับไว

2. ปฏิสัมภิทากถาในยุคนัทธวรรค ยุคนัทธวรรคในปฏิสัมภิทามรรคเป็นหมวดที่กล่าวถึงการประกอบกันของธรรมะสองประการที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน เช่น ศีลกับสมาธิ ปัญญากับวิชชา ซึ่งสะท้อนหลักการแห่งความสมดุลและสอดคล้องกับแนวทางพุทธสันติวิธีที่มุ่งสร้างสมดุลระหว่างปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกในการนำพาสู่สันติภาพ

3. พุทธสันติวิธีและการประยุกต์ใช้ปฏิสัมภิทากถา พุทธสันติวิธีเป็นกระบวนการสร้างสันติภาพโดยอาศัยหลักธรรมของพระพุทธศาสนา การนำปฏิสัมภิทากถามาประยุกต์ใช้สามารถทำได้ในหลายมิติ ได้แก่:

  • ด้านการศึกษา: การใช้ปฏิสัมภิทาเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ และส่งเสริมการศึกษาที่นำไปสู่ปัญญาแท้จริง

  • ด้านการแก้ไขความขัดแย้ง: การใช้หลักปฏิสัมภิทาเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของความขัดแย้งและหาวิธีคลี่คลายปัญหาอย่างสันติ

  • ด้านการพัฒนาสังคม: การส่งเสริมปัญญาสี่ประการในกระบวนการตัดสินใจและการบริหารเพื่อสร้างสังคมที่สงบสุข

4. บทสรุป ปฏิสัมภิทากถาเป็นองค์ประกอบสำคัญของพระไตรปิฎกที่สะท้อนถึงความลึกซึ้งของปัญญา การนำหลักปฏิสัมภิทาในยุคนัทธวรรคมาประยุกต์ใช้ในพุทธสันติวิธีสามารถเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างสันติภาพและพัฒนาสังคมในเชิงลึก บทความนี้ชี้ให้เห็นว่า การเข้าใจปฏิสัมภิทาอย่างลึกซึ้งสามารถนำไปสู่การพัฒนาทางปัญญาและสันติภาพอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมเด็จพระมหาธีราจารย์เปิดการประชุมใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ครั้งที่ 31 ณ หอประชุมนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 6   ธันวาคม 2568 เวลา 09.30 น.  สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาให้ เจ้าประคุณ สมเด็จพระม...