วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'ในหลวง'ทรงถวายบัวยอดฉัตรพุทธคยา

          โครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรพระมหาเจดีย์พุทธคยา เป็นการทำงานที่ศาสนิกชนชาวพุทธทั่วโลกร่วมกันนำทองคำซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ที่สูงค่า มาถวายเป็นพุทธบูชา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นพุทธศาสนูปถัมภก ทรงตั้งสัตยาธิษฐานนำพาชาวไทยทั้งประเทศเป็นตัวแทนพุทธศาสนิกชนทั่วโลกร่วมกันถวายทองคำเป็นอามิสบูชาสู่การปฏิบติบูชา เพื่อเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา นำพาประเทศชาติและประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุขและพัฒนาสถาพรตลอดไป

             โครงการนี้เกิดขึ้นโดยรัฐบาลอินเดียและยูเนสโกได้มอบหมายให้ประเทศไทยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดทำโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรพระมหาเจดีย์พุทธคยา ณ วัดมหาโพธิมหาวิหาร พุทธคยา สาธารณรัฐอินเดีย โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2556 เนื่องในโอกาสสมโภชพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรมสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ซึ่งการนำทองคำมาหุ้มยอดฉัตรพระมหาเจดีย์พุทธคยานี้ เชื่อว่าสิ่งที่พุทธศาสนิกชนร่วมกันถวายเป็นอามิสบูชานี้จะอยู่ได้เป็นร้อยๆ พันๆ ปี และโครงการนี้เป็นโครงการที่คนไทยทั้งประเทศได้ร่วมกัน ในทุกภาคส่วนทั้ง  ศาสนา รัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป

             ที่ต่างร่วมใจกันทำงานเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กับทั้งถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายกในโอกาสจัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี 3 ตุลาคม 2556 และเป็นโครงการที่ทางวัดพุทธคยาจะบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของศาสนาพุทธที่เมืองพุทธคยาว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 4 ในประวัติศาสตร์โลกที่ทรงร่วมบูรณะพระมหาเจดีย์พุทธคยาต่อจากพระเจ้าอโศกมหาราข พระเจ้าหุวิชกะ และพระเจ้ามินดง ดั่งคำจารึกในแผ่นทองคำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ความว่า

             "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร์ รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก มีพระราชศรัทธา ทรงนำพาระชาชนชาวไทยทั้งชาติ ร่วมกันสร้างทองคำบริสุทธิ์ 289 กิโลกกรัม นำมาประดิษฐาน ณ ยอดพระมหาโพธิเจดีย์นี้ เพื่อเป็นพุทธกตเวทิตบูชา แด่สมเด็จพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ที่ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ ที่แห่งนี้ ขออานุภาพแห่งการบูชาสูงสุดนี้ บันดาลให้ชาติไทยรุ่งเรืองด้วยพุทธศาสนาตลอดกาลนิรันดร์ ให้คนไทยมีความสามัคคีกัน มีความสันติ และสุขสถาพรตลอดไปเทอญ"

              ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้ทรงลงพระนามในแผ่นทองคำเพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมกับพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้เสด็จพระดำเนินมาร่วมพิธีสมโภชยอดฉัตรทองคำในวันที่ 30 สิงหาคม 2556 ด้วย   

             การทำงานในครั้งนี้จึงเป็นการทำมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ที่เริ่มจากอามิสบูชาสู่การปฏิบัติบูชา โดยการรวมทุกหัวใจของพุทธศาสนิกชนทุกคนมาร่วมกันปฏิบัติบูชาถวายพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม ดังคำกล่าวของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ที่ได้กล่าวถึงความหมายของอามิสบูชาสู่การปฏิบัติบูชาว่า

             "จากการนำทองคำมาเป็นอามิสบูชาสู่การหลอมรวมให้เรามีธรรมเป็นเครื่องคุ้มครองใจ ในพิธีสมโภชยอดฉัตรทองคำที่ประเทศไทย เราจึงร่วมกันเจริญพุทธมนต์บท อิติปิโสภควา 5,000 จบ เพื่อเป็นการสรรเสริญพระคุณของสมเด็จพระบรมศาสดาสัมสัมพุทธเจ้า เมื่อเราได้นำทองคำมาถวาย ณ พระมหาเจดีย์พุทธคยา ก็มีการร่วมกันเจริญพุทธมนต์บท อิติปิโสภควาอีก 5,000 จบนี่คือการหลอมรวมทุกพลังศรัทธามาปฏิบัติบูชา มาอธิษฐานจิตร่วมกันนำธรรมะกลับสู่หัวใจของคน เพื่อให้สังคมไทยอยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน"

             พลังแห่งศรัทธาที่มีต่อองค์พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้หลอมรวมทุกดวงใจของชาวพุทธให้เป็นหัวใจทองคำ ธาตุแห่งความบริสุทธิ์ สูงค่า และ ยั่งยืน และเป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า ชาวพุทธพร้อมที่จะน้อมนำหลักธรรมของสอนของพระพุทธองค์มาปฏิบัติบูชาเพื่อนำพาสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งความสงบและศานติ

.................................

: เสถียรธรรมสถานรายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี" นำนิสิตลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567     สืบเนื่องจากโครงการพัฒนานักนิติศาสตร์ ให้มีคุณลักษณะวิศวกรสังคม กิจกรรมสร้างนักนิติศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่...