วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กองทัพสหรัฐฯตั้งชาวพุทธเกาหลีคนแรกเป็นอนุศาสนาจารย์

ความนิยมการปฏิบัติวิปัสสนากรรมในประเทศสหรัฐอเมริกามิใช่มีเฉพาะประชาชนทั่วไปเท่านั้น แม้แต่ทหารในกองทัพก็นิยมเช่นเดียวกัน แต่เดิมนั้นเป็นหน้าที่ของพระธรรมทูต แต่ต่อมาได้มีการตั้งตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ ทำหน้าที่โดยตรง

ชาวพุทธไทยคนแรกที่ได้มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่นี้คือ ร.อ.สมญา มาลาศรี อนุศาสนาจารย์ทหารกองประจำการกองทัพบก ประเทศอเมริกา ซึ่งเดิมบวชเป็นสามเณรและพระศึกษาพระธรรมวินัยภาษาบาลีจนสามารถจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา(มจร) รุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นพระธรรมทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สึกหาลาเพศเป็นทหารที่กองทัพสหรัฐอเมริกา และพัฒนาตัวเองมาโดยตลอดปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก

พร้อมกันนี้ในกองทัพประเทศสหรัฐอเมริกานั้นยังมีคนไทยเข้าไปทำหน้าที่ตามที่ร.อ.สมญา ได้ตามแจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "Somya Malasri"  เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2560 แสดงความยินดีกับคนไทยที่ประเทศสหรัฐอเมริกาความว่า  "อาทิตย์นี้มีเรื่องน่าภูมิใจสำหรับพี่น้องคนไทยไกลบ้านหลายเรื่องที่อยากจะเเชร์ เพราะอยากให้กำลังใจน้องๆ คนไทยที่ได้มาสร้างชื่อเสียงที่นี่ท่านแรกเพิ่งได้เลื่อนตำแหน่ง เป็น Sergeant ของกองทัพบก ส่วนอีกสองท่านเป็นทหารอากาศ เพิ่งจบมาหมาดๆๆ ขอแสดงความยินดีครับ"

และเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ร.อ.สมญา ได้โพสต์ข้อความว่า "Korean Buddhist clergy became a US Navy chaplain, LT Kim Sae Jeong (Rev. Il Doh / Won Buddhism) newly commissioned and serving at Navy base as a Navy reserve. Congrats Rev. Kim!...she is the first Korean (Buddhist) ever serve at the US military chaplaincy. credit: Bokwang Sah-Jongmae" และได้แจ้งว่า "เป็นชาวพุทธเกาหลีคนแรกที่เป็นอนุศาสนาจารย์"
.......................
(หมายเหตุ : ภาพ ร.อ.สมญา มาลาศรี ทหารและชาวอเมริกาปฏิบัติธรรมกับพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...