วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เจ้าคณะสกลนครมอบสิ่งของช่วยชาวคริสต์ท่าแร่


บทบาท"คณะสงฆ์ไทย-ลาว"ซับน้ำตาผู้ประสบภัย"เซินกา" เจ้าคณะสกลนครมอบสิ่งของช่วยชาวคริสต์ท่าแร่


จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "เซินกา" ปกคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉลียงเหนือ รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างเช่น ลาว กัมพูชา และเมียนมา ส่งผลให้ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เกิดน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ ที่หนักสุดคือจังหวัดสกลนคร และขณะนี้มวลน้ำกำลังไหลบ่าเข้าท่วมจังหวัดนครพนมแ ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง


หลายภาคส่วนได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างเช่น วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมาได้มีคณะดารา นักร้อง อย่างเช่น "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" "ขวัญดี ขวัญเด่น" "ก้อง ห้วยไร่" และ"โต่โน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์"




พร้อมกันนี้ได้เห็นภาพคณะสงฆ์ได้ออกมาช่วยเหลือตั้งโรงทาน  ทำอาหาร พายเรือไปแจกญาติโยมตามบ้านเรือน พร้อมกันนี้มีการตั้งศูนย์ประสานงานด้านการข่าวสารและรับบริจาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร วัดหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ภายใต้การนำของพระราชวิสุทธินายก เจ้าอาวาส และเป็นเจ้าคณะจังหวัดสกลนครฝ่ายธรรมยุต ได้สั่งการให้พระภิกษุและสามเณร รวมถึงญาติโยมให้เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากเจ้าอธิการส่งศักดิ์ ขนฺติพโล รักษาการเจ้าคณะอำเภอศรีสงคราม (ธรรมยุต) เจ้าอธิการตุ๊ สุจิตฺโต เจ้าคณะตำบลสามผง พร้อมคณะสงฆ์และญาติโยม ร่วมเดินทางไปทำโรงทานช่วยผู้ประสบอุทกภัยด้วย



และการช่วยเหลือนั้นก็ไม่เลือกชาติชั้นวรรณะ หรือศาสนา วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา พระราชวิสุทธินายก และหลวงพ่อประยงค์ เจ้าอาวาสวัดป่าคำเจริญ ในตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเจริญศิลป์(ธรรมยุต)   พร้อมคณะได้เดินทางไปมอบอาหารและน้ำดื่มแก่ชุมชนบ้านท่าแร่ อ.ท่าแร่  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายเวียดนามซึ่งนับถือคริสตศาสนาอาศัยอยู่


ด้านมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้ดำเนินการช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มจร วิทยาเขตขอนแก่น ภายใต้การนำของพระโสภณพัฒนบัณฑิต รศ.ดร. รองอธิการบดี  และมีตำแหน่งทางการปกครองคือรองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น(มหานิกาย) ได้มอบหมายให้สมัชชาพระนิสิตพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือดำเนินการช่วยเหลือ โดยวันที่ 27 ก.ค.ได้เข้ามอบสิ่งของเร่งด่วนแก่เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 21 ค่ายศรีพัชริทนร , กู้ภัยตำรวจทางหลวง , มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ , ศูนย์ข่าวทานตะวันขอนแก่น , มูลนิธิจิตกุศล , ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 และจนท.ผู้เกี่ยวข้อง วันที่ 28 ก.ค. ได้มอบสิ่งของสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทหาร โดยมีพันเอกสุจิรชัย มหาธรรม หัวหน้ากองส่งกำลังบำรุง มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร และวันที่ 30 ก.ค.พระโสภณพัฒนบัณฑิตได้สั่งการให้ตั้งจุดบริจาคเพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ มจร ส่วนกลางที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระอาจารย์หรรษา ธมฺมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาระดับป.โท-เอก ได้ประสานพระมหาคาวี เจ้าอาวาสวัดสะพานคำ  อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาพุทธศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์ ได้ตั้งจุดช่วยเหลือ และทราบว่า ขณะนี้ต้องการน้ำดื่มเป็นจำนวนมาก  จึงได้แจ้งให้นิสิตหลักศูตรสันติศึกษาทุกคนได้ทราบว่า ขณะนี้ พี่น้องเราชาวภาคอีสานเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จังหวัดสกลนครและใกล้เคียง กำลังประสบมหาอุทกภัยอย่างรุนแรง เพื่อช่วยกันเติมน้ำใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย  หลักสูตรสันติศึกษาจึงมีความประสงค์ที่จะช่วยสนับสนุนน้ำดื่มสันติศึกษาชุดแรก จำนวน 50,000 ขวด  และอาจจะเพิ่มเติมตามความจำเป็นในโอกาสต่อไป


นอกจากนี้ในส่วนต่างๆ ของ มจร ได้เปิดรับบริจาคเพื่อนำสิ่งของไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามจุดต่างๆ เช่นกัน


สำหรับมหาเถรสมาคม โดยพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือพระภิกษุสามเณรและประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่วัดยานนาวา วัดบรมสถล (ดอน) และวัดพระราม 9  เพื่อเชิญชวนสาธุชนร่วมปันน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัย วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย จ.ปทุมธานี ช่วยกันบรรจุอาหารแห้งกว่า 1,000 ชุด เตรียมลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่สกลนคร


พระราชภาวนาโสภณ เจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ ในฐานะประธานมูลนิธิเทพารักษ์ ได้นำคณะศิษยานุศิษย์ ผู้มีจิตศรัทธา นำเครื่องอุปโภค บริโภค ปัจจัย ของใช้จำเป็นนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ที่เกิดอุทกภัย ตามหน่วยให้ความช่วยเหลือในเขตจังหวัดสกลนคร เนื่องจากเป็นเขตติดต่อ


พระครูไพศาลธรรมประสุต เจ้าคณะอำเภอทุ่งศรีอุดม พร้อมคณะสงฆ์อำเภอทุ่งศรีอุดม ได้เดินทางลงพื้นที่ มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้านคำตาว บ้านคำสำราญ ต.ตบหู อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี


คณะสงฆ์วัดหนองแวง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมีพระธรรมวิสุทธาจารย์ ทป.จภ.9 เจ้าอาวาส  พร้อมด้วยโรงเรียนวัดหนองแวงวิทยา ร่วมส่งกำลังใจไปยังผู้ประสบอุทกภัยในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์  จังหวัดสกลนคร เป็นถุงยังชีพ..1,600 ชุด


พระครูภาวนากิจจาทร พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดบ้านเก่าบ่อออกเยี่ยม ลงเรือและให้กำลังใจญาติโยมบ้านดอนว่าน อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ


นอกจากนี้พระลาวก็ได้ส่งกำลังใจช่ายเหลือคนไทย ทั้งๆที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อน "เซินกา" หนักไม่แพ้ประเทศไทย อย่าเช่นเช่นเฟซบุ๊ก Monk Phongsavanh Anousinh ซึ่งเป็นพระจากวัดหลัก นครเวียงจันทน์ ประเทศลาว ที่ทำงานที่มูลนิธีช่วยเหลือกคนตกทุกข์ได้ยากแห่ง สปป.ลาว ได้โพสต์ข้อความว่า  "ຂໍປືກສາພໍ່ແມ່ພີ່ນ້ອງອອກຕົນຍາດໂຍມທຸກຄົນ. ขอคำปรึกษาญาติโยมทั้งหลายด้วยนะครับ.อยากเอาน้ำใจจากคนลาวไปช่วยพ่อแม่พี่น้องญาติโยมอยู่ที่จังหวัดสกลนครที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม, จะทำยังไงมีวิธีแนะนำด้วย" และล่าสุดได้โพสต์ว่า "ญาติโยมชาวจังหวัดสกลนครเตรียมรับน้ำใจจากคนลาวทั้งประเทศพบกันในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560"


จะเห็นได้ว่าภาพการบริการสังคมของคณะสงฆ์ไทยและคณะสงฆ์อาเซียนมีภาพที่ปรากฏต่อสาธารณชนมากขึ้น และเพื่อให้การทำงานมีกระบวนการ แผน มากขึ้น และต้อการสร้างพระสงฆ์รุ่นใหม่ที่มีความพร้อมเป็นนักพัฒนาทั้งทางด้านกาย จิต ปัญญา เเละสังคม ผ่านการอบรมในหลักสูตรการพัฒนาพระสงฆ์นักพัฒนาต้นเเบบสุขภาวะ มีทั้งกิจกรรมเรียนรู้จากพระสงฆ์ต้นเเบบ สัมมนาปฏิบัติการ นำไปสู่การขยายผล ก่อให้เกิดผลต่อสาธารณะในอนาคต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาเเห่งชาติ และ มจร  โดยได้อนุมัติโครงการสังฆพัฒนาวิชชาลัย    โดยมีทีมงานประกอบด้วยพระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ,รศ. ในฐานะหัวหน้าโครงการ,ผศ.ดร.โกนิฏฐ์ศรีทอง นักวิจัย ซึ่งได้มีการประชุมขับเคลื่อนเเผนงานที่จะต้องลงพื้นที่ปกครองคณะสงฆ์ทั้ง 8 ภาค ในช่วงเดือน กันยายน 2560 เป็นต้นไป


อย่างไรก็ตามพระพัฒนาพระสงฆ์นักพัฒนาต้นเเบบสุขภาวะที่มีผลงานปรากฏชัดเป็นรูปธรรมรูปหนึ่งคือพระครูพิพิธสุตาธร (พระมหาบุญช่วย สิรินฺธโร) รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) วิทยาเขตเชียงใหม่   ซึ่งได้มีผลงานและความเคลื่อนไหวเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก"Phramaha Boonchuay Doojai" อย่างต่อเนื่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...