วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เศร้า!พระนิสิตจิตอาสา"มจร"ปรับภูมิทัศน์วูบมรณภาพ

พระนิสิตจิตอาสา"มจร"ปรับภูมิทัศน์รอบหอพักและมหาวิทยาลัย สนองงานมหาวิทยาลัยและคณะสงฆ์ วูบล้มหงายหลังนำส่งรพ.วังน้อย แพทย์ช่วยสุดกำลังไม่รอดมรณภาพ

เมื่อเวลา 19.07น.วันที่ 27 ก.ค.2560 เจ้าหน้าที่หอพักนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รายงานว่า พระนิสิตที่พักอยู่อาศัยในหอพักนิสิต A อาพาธหนัก ทราบชื่อภายหลังชื่อว่า พระวิชิต นนฺทิโย (มากบดี) อายุ 58 ปี นิสิตคณะสังคมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ สังกัดวัดหนองบัว ตำบลพระแก้ว อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพระนิสิตจิตอาสาช่วยงานทั่วไปของมหาวิทยาลัยและหอพักนิสิต


จากการสอบถามพระสมจิตร ญาณวีโร เจ้าหน้าที่หอพักนิสิต ทราบว่า "ก่อนเกิดเหตุช่วงกลางวัน พระวิชิตช่วยกันตัดหญ้า ท่านก็บ่นแสบร้อนทรวงอกเพราะกรดไหลย้อน ตัดหญ้าไปก็พักไป บอกให้พักได้แค่ไหนท่านตอบว่า "จะตัดให้เสร็จจะได้สวยๆ มีคนเห็นจะได้ชื่นใจ" ท่านก็ตัดจนเสร็จแล้วเข้ามานอนพัก ประมาณ 4 โมงเย็นท่านตื่นมาก็มาถามหายาธาตุกระต่ายบิน พระนิสิตช่วยงานก็เอามาถวายเมื่อทานยาแล้วก็มาทำมุ้งลวดให้ห้อง 115 เมื่อทำเสร็จก็เดินเล่นหน้าหอ เมื่อเดินได้สักพักมาถึงศาลาก็หยุด นั่งลงก้มหน้า แล้วหงายหลังไป เจ้าหน้าที่และเพื่อนนิสิตเห็นเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อให้การช่วยเหลือถึงโรงพยาบาลวังน้อยใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 10 นาที ทางโรงพยาบาลได้พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ด้วยการปั๊มหัวใจ แต่ผู้ป่วยก็ไม่ตอบสนอง ไม่สามารถช่วยชีวิตท่านไว้ได้ ท่านได้มรณภาพไปด้วยอาการอันสงบ


พระมหาราชัน จิตฺตปาโล รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต และพระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต ภายหลังรับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า มีนิสิตป่วยมีอาการหนัก จึงรีบเดินทางไปที่โรงพยาบาลวังน้อยทันทีเพื่อร่วมประสานงานให้ความช่วยเหลือ ติดต่อญาติ และได้รายงานพระราชวรมุนี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตทราบและได้สั่งการและแจ้งให้ดำเนินการช่วยเหลือนิสิตอย่างเต็มที่


"การสูญเสียพระนิสิตที่มีจิตอาสา ช่วยงานมหาวิทยาลัยและหอพักนิสิตด้วยความเสียสละ ทำประโยชน์ให้กับสถานที่ที่ท่านพักอยู่อาศัย ตอนท่านอยู่วัดท่านก็ทำงานไม่หยุด หาเงินทาสีวัดเอง เป็นที่รักของเพื่อนๆ และญาติธรรม ทั้งที่วัดหนองบัว และวัดดอนญานาง ขอดวงวิญญาณท่านไปสู่สุคติสัมปรายภพ ขอแสดงความเสียใจกับญาติท่านด้วย มจร สูญเสียพระนิสิตที่ดีมีจิตอาสาทำงานเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม" พระมหาราชัน กล่าว


ทั้งนี้พระมหาราชัน ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ว่า เป็นอีกวันที่ระดมกำลังนิสิตทั้งไทยและต่างประเทศที่พำนักอาศัยจำพรรษาอยู่ที่หอพักในมหาวิทยาลัยแบบโรงเรียนประจำ ให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย ช่วยกันปรับภูมิทัศน์บริเวณหอพักที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า มีหญ้าขึ้นสูงต้องตัดตลอดฤดูฝน อีกทั้งถนนทางเข้ายังเต็มไปด้วยดินโคลนสัญจรไปมาลำบาก


"กิจกรรมวันนี้จึงมีทั้งตัดหญ้า ปรับแต่งต้นไม้ โยกย้ายศาลาพักร้อน และม้าหินเก่าที่ใช้มาเป็นเวลาหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคลียร์ถนนทางเข้าออกเพื่อนำหินคลุกมาลงใหม่ให้รถสามารถวิ่งและนิสิตเดินทางเข้าออกโดยไม่ต้องลุยโคลน" พระมหาราชัน กล่าวและว่า


การลงมือปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันเช่นนี้จะเกิดขึ้นประจำทุกวันศุกร์และวันที่มีงานเร่งด่วนต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยแจ้งมาขอกำลังของนิสิตทำให้นิสิตต่างชาติต่างภาษาได้ทำงานร่วมกัน เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และเป็นไปตามนโยบายของพระราชวรมุนี,ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต   ซึ่งรับนโยบายของมหาวิทยาลัยและมหาเถรสมาคมมาสู่การปฏิบัติโดยตรง
ขออนุโมทนาขอบคุณนิสิตและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมา ณ โอกาสนี้


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมาที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 17/2560 ได้เห็นชอบให้จัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 จำนวน 2 กิจกรรม ดังนี้ 1.การบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล 2.รณรงค์ทำความสะอาดวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 24-31 ก.ค.นี้ โดยมอบหมายให้พศ.ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งแจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด แจ้งวัดทั่วประเทศดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อถวายพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียติโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศต่อไป


กำหนดบำเพ็ญกุศลศพพระวิชิตเบื้องต้นได้รับประสานจากทางวัด กำหนดรดน้ำศพในวันเสาร์ที่ 29 ก.ค 2560 เวลา 16.00น. กำหนดสวด 5 คืน และฌาปนกิจวันที่ 3 ส.ค.2560 ณ วัดหนองบัว ตำบลพระแก้ว อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...