วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

โลมสกัสสปชาดก ว่าด้วยตบะเป็นคุณธรรมอันประเสริฐ

    ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ โลมสกัสสปชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก นวกนิบาตชาดก     ที่ประกอบด้วย  

 ๗. โลมสกัสสปชาดก ว่าด้วยตบะเป็นคุณธรรมอันประเสริฐ

             [๑๒๖๕] ถ้าท่านนำเอาฤาษีชื่อโลมสกัสสปะมาบูชายัญได้ ท่านพึงได้เป็นพระราชา

                          เสมอด้วยพระอินทร์ไม่รู้แก่ไม่รู้ตายเลย.

             [๑๒๖๖] อาตมาไม่ปรารถนาแผ่นดินซึ่งมีสมุทรล้อมรอบ มีสาครเป็นขอบเขต

                          พร้อมกับความนินทา ดูกรไสยหะ ท่านจงทราบอย่างนี้เถิด.

             [๑๒๖๗] ดูกรพราหมณ์ เราติเตียนการได้ยศ การได้ทรัพย์ และความประพฤติ

                          อันไม่เป็นธรรม มีแต่จะให้ถึงความพินาศ.

             [๑๒๖๘] ถึงแม้จะเป็นบรรพชิตต้องอุ้มบาตรหาเลี้ยงชีพ ความเป็นอยู่นั่นแหละดี

                          กว่า การแสวงหาโดยไม่เป็นธรรมจะดีอะไร.

             [๑๒๖๙] ถึงแม้จะเป็นบรรพชิตต้องอุ้มบาตรหาเลี้ยงชีพ แต่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

                          ความเป็นอยู่นั่นแหละประเสริฐกว่าความเป็นพระราชาในโลก.

             [๑๒๗๐] พระจันทร์มีกำลัง พระอาทิตย์มีกำลัง สมณะและพราหมณ์มีกำลัง ฝั่ง

                          แห่งสมุทรก็มีกำลัง หญิงก็มีกำลังยิ่งกว่ากำลังทั้งหลาย.

             [๑๒๗๑] เพราะพระนางจันทวดีทำให้ฤาษีชื่อโลมสกัสสปะ ผู้มีตบะกล้ามาบูชายัญ

                          เพื่อประโยชน์แก่พระราชบิดาได้.

             [๑๒๗๒] กรรมที่บุคคลทำด้วยความโลภนั้น เป็นกรรมเผ็ดร้อน มีกามเป็นเหตุ

                          เราจักค้นหามูลรากแห่งกรรมนั้น จักตัดราคะพร้อมทั้งเครื่องผูกเสีย.

             [๑๒๗๓] ดูกรมหาบพิตร อาตมภาพติเตียนกามคุณทั้งหลายในโลกมากมาย ตบะ

                          ธรรมเท่านั้นเป็นคุณธรรมอันประเสริฐกว่ากามคุณทั้งหลาย อาตมภาพจัก

                          เลิกละกามคุณทั้งหลายเสียแล้ว บำเพ็ญตบะ รัฐก็ดี พระนางจันทวดี

                          ก็ดี จงเป็นของพระองค์ตามเดิมเถิด.


ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ โลมสกัสสปชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    นวกนิบาตชาดก  

วิเคราะห์โลมสกัสสปชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ โลมสกัสสปชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เน้นให้เห็นถึงคุณค่าของตบะ และการละเว้นจากความโลภ ความไม่เป็นธรรม และกามคุณต่างๆ โดยชาดกนี้สะท้อนหลักธรรมสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้อย่างลึกซึ้ง บทความนี้จะวิเคราะห์เนื้อหาของโลมสกัสสปชาดก พร้อมทั้งนำเสนอการประยุกต์ใช้หลักธรรมดังกล่าวในบริบทของสันติวิธีตามแนวทางพุทธศาสนา

1. สาระสำคัญของโลมสกัสสปชาดก โลมสกัสสปชาดกเล่าเรื่องของฤาษีโลมสกัสสปะ ผู้มีตบะแรงกล้าและดำรงชีวิตด้วยศีลธรรม พระราชาทรงได้รับคำทำนายว่าหากนำฤาษีองค์นี้มาบูชายัญ พระองค์จะได้ครองราชย์เสมอด้วยพระอินทร์โดยไม่มีวันแก่หรือตาย เมื่อพระราชาและพราหมณ์เข้าไปเชิญให้ฤาษียอมพลีชีพ ฤาษีได้ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าการได้มาซึ่งอำนาจหรือความมั่งคั่งด้วยวิธีการที่ไม่เป็นธรรมย่อมนำไปสู่ความพินาศ ดังประโยคที่ว่า

"ถึงแม้จะเป็นบรรพชิตต้องอุ้มบาตรหาเลี้ยงชีพ แต่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ความเป็นอยู่นั่นแหละประเสริฐกว่าความเป็นพระราชาในโลก" (พระไตรปิฎก 27:1269)

ตลอดทั้งเรื่อง ฤาษีโลมสกัสสปะเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของตบะธรรม อันหมายถึงการฝึกฝนตนเองให้พ้นจากกิเลส โดยเฉพาะความโลภและกามคุณ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบรรลุสันติภายใน

2. หลักธรรมในพุทธสันติวิธีที่สะท้อนจากชาดก

2.1 อหิงสา (การไม่เบียดเบียน) ฤาษีโลมสกัสสปะยืนยันถึงหลักการที่ว่า การได้มาซึ่งอำนาจและทรัพย์สินโดยการเบียดเบียนผู้อื่นเป็นสิ่งที่ควรละเว้น ซึ่งสะท้อนแนวคิดพื้นฐานของอหิงสา (Ahimsa) หรือการไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นหลักสำคัญของพุทธสันติวิธี

2.2 ตบะธรรมและการละกามคุณ ชาดกนี้เน้นว่าการบำเพ็ญตบะเพื่อขจัดกิเลสเป็นวิธีที่ประเสริฐกว่าการครองอำนาจทางโลก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสันติภายใน (Inner Peace) อันเป็นรากฐานสำคัญของสันติวิธีทางพุทธศาสนา

2.3 การปฏิเสธความไม่เป็นธรรม ฤาษีโลมสกัสสปะปฏิเสธอำนาจและทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับธรรมาธิปไตย (Dhamma Raj) หรือการปกครองโดยธรรม และความยุติธรรมในการดำเนินชีวิต

3. การประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธี

3.1 สันติภายในและการฝึกฝนตนเอง ในบริบทของพุทธสันติวิธี ความสงบสุขในระดับสังคมต้องเริ่มจากสันติภายใน บุคคลที่สามารถควบคุมตนเอง ละเว้นจากกิเลส และยึดมั่นในศีลธรรมย่อมเป็นผู้มีสันติภายใน และสามารถส่งต่อสันติไปสู่ผู้อื่นได้

3.2 การปกครองโดยธรรม ชาดกนี้เป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้นำตระหนักถึงการปกครองที่ตั้งอยู่บนศีลธรรม ไม่แสวงหาอำนาจโดยวิธีที่ผิดศีลธรรม ซึ่งตรงกับหลักธรรมราชา (Dhamma Raj) และแนวคิดของการเมืองที่ยึดมั่นในศีลธรรม (Moral Politics)

3.3 การส่งเสริมสันติวิธีในสังคม หลักธรรมที่ปรากฏในชาดกนี้สามารถนำมาปรับใช้กับการแก้ไขความขัดแย้งในสังคมสมัยใหม่ เช่น การเจรจาเพื่อสันติ การปฏิเสธการใช้ความรุนแรง และการส่งเสริมจริยธรรมในสังคม

บทสรุป โลมสกัสสปชาดก เป็นชาดกที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณค่าของตบะ ความละเว้นจากความโลภ และการดำเนินชีวิตโดยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางพุทธสันติวิธี การเรียนรู้จากชาดกนี้ช่วยให้เราตระหนักถึงความสำคัญของสันติภายใน การปฏิเสธความรุนแรง และการยึดมั่นในศีลธรรม อันเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างสันติสุขในสังคมปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บัณฑิตสมบูรณ์: พุทธจิตวิทยาก้าวข้ามอคติ 4

การวิเคราะห์เชิงปรากฏการณ์วิทยาและพุทธจิตวิทยา: กระบวนทัศน์ "บัณฑิตสมบูรณ์" และการก้าวข้ามอคติ 4 ประการ กรณีศึกษา: ดุษฎีสัมโมทนียก...