วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

ปทกุศลมาณวชาดก ว่าด้วยภัยที่เกิดแต่ที่พึ่งอาศัยวาทศิลป์

   ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ ปทกุศลมาณวชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก นวกนิบาตชาดก     ที่ประกอบด้วย  

 ๖. ปทกุศลมาณวชาดก ว่าด้วยภัยที่เกิดแต่ที่พึ่งอาศัย

             [๑๒๕๕] แม่น้ำคงคา ย่อมพัดพาเอามาณพชื่อปาฏลีผู้มีถ้อยคำอันไพเราะ ได้ศึกษา

                          มามาก ให้ลอยไป ข้าแต่นายผู้ถูกน้ำพัดไป ขอความเจริญจงมีแก่ท่าน

                          ขอท่านจงให้เพลงขับบทน้อยๆ แก่ข้าพเจ้าสักบทหนึ่งเถิด.

             [๑๒๕๖] ชนทั้งหลายย่อมรดบุคคล ผู้ที่ได้รับความทุกข์ด้วยน้ำใด ชนทั้งหลาย

                          ย่อมรดบุคคลผู้เร่าร้อนด้วยน้ำใด เราก็จักตายในท่ามกลางน้ำนั้น ภัย

                          เกิดขึ้นแต่ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๕๗] พืชทั้งหลายงอกงามขึ้นได้บนแผ่นดินใด สัตว์ทั้งหลายดำรงอยู่ได้บน

                          แผ่นดินใด แผ่นดินนั้นก็ทำลายศีรษะของเราแตก ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่ง

                          อาศัยแล้ว.

             [๑๒๕๘] ชนทั้งหลายย่อมหุงข้าวด้วยไฟใด และกำจัดความหนาวด้วยไฟใด ไฟ

                          นั้นก็มาลวกตัวของเรา ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๕๙] พราหมณ์และกษัตริย์ทั้งหลายเป็นจำนวนมาก ย่อมเลี้ยงชีพด้วยข้าวสุก

                          ใด ข้าวสุกที่เรากินแล้ว ก็มาทำเราให้ถึงความพินาศ ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่ง

                          อาศัยแล้ว.

             [๑๒๖๐] บัณฑิตทั้งหลายย่อมปรารถนาลมในเดือนท้ายแห่งฤดูร้อน ลมนั้นมาพัด

                          ประหารตัวเรา ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๖๑] นกทั้งหลายพากันอาศัยต้นไม้ใด ต้นไม้นั้นก็พ่นไฟออกมา นกทั้งหลาย

                          พากันหลบหนีไป ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๖๒] เรานำเอาหญิงใดผู้มีความโสมนัส ผู้ทัดทรงดอกไม้ มีกายอันประพรม

                          ด้วยจันทน์เหลืองมา หญิงนั้นขับไล่เราให้ออกจากเรือน ภัยเกิดขึ้นแต่

                          ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๖๓] เราชื่นชมยินดีด้วยบุตรใด และเราปรารถนาความเจริญให้แก่บุตรใด บุตร

                          นั้นก็มาขับไล่เราออกจากเรือน ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่งอาศัยแล้ว.

             [๑๒๖๔] ชาวชนบท และชาวนิคมผู้มาประชุมกันแล้วขอจงฟังข้าพเจ้า น้ำมีในที่

                          ใด ไฟก็มีในที่นั้น ความเกษมสำราญบังเกิดขึ้นแต่ที่ใด ภัยก็บังเกิด

                          ขึ้นแต่ที่นั้น พระราชา และพราหมณ์ปุโรหิต ย่อมพากันปล้นรัฐเสีย

                          เอง ท่านทั้งหลายจงพากันรักษาตนของตนอยู่เถิด ภัยเกิดขึ้นแต่ที่พึ่ง

                          อาศัยแล้ว.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ ปทกุศลมาณวชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    นวกนิบาตชาดก  

วิเคราะห์ปทกุศลมาณวชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ

ปทกุศลมาณวชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับภัยที่เกิดจากสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่งพิง แต่กลับกลายเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์แทน เรื่องราวของมาณพปาฏลีที่เผชิญกับภัยจากน้ำ ดิน ไฟ ลม อาหาร ต้นไม้ ภรรยา และบุตร สะท้อนถึงสัจธรรมแห่งชีวิตที่ทุกสิ่งล้วนมีทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับวิธีการพึ่งพาและการบริหารจัดการชีวิต

เนื้อหาของปทกุศลมาณวชาดก

เนื้อเรื่องของชาดกนี้กล่าวถึงมาณพปาฏลี ผู้ซึ่งมีความรู้และวาทศิลป์แต่กลับต้องเผชิญกับภัยจากสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่ง เช่น น้ำที่ควรเป็นแหล่งดำรงชีพกลับพัดพาเขาไป ดินที่ควรเป็นที่รองรับชีวิตกลับทำให้ศีรษะแตก ไฟที่ควรให้ความอบอุ่นกลับลวกตนเอง อาหารที่ควรหล่อเลี้ยงชีวิตกลับทำให้เกิดความพินาศ ต้นไม้ที่เป็นที่อยู่อาศัยกลับพ่นไฟเผาทำลาย ภรรยาและบุตรที่ควรเป็นที่พักพิงทางจิตใจกลับขับไล่ตนเองออกจากเรือน นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเมืองและอำนาจที่กลายเป็นภัยต่อประชาชน โดยพระราชาและพราหมณ์ปุโรหิตที่ควรปกป้องรัฐกลับกลายเป็นผู้ทำลายเสียเอง

การวิเคราะห์ในปริบทพุทธสันติวิธี

พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางแห่งสันติภาพที่เน้นการพัฒนาในระดับบุคคลและสังคมโดยใช้หลักธรรมของพระพุทธเจ้า การวิเคราะห์ปทกุศลมาณวชาดกในปริบทพุทธสันติวิธีสามารถพิจารณาได้ในแง่ต่อไปนี้:

  1. หลักอริยสัจ 4

    • ทุกข์: มาณพปาฏลีเผชิญกับความทุกข์จากสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่ง

    • สมุทัย: ความยึดมั่นในสิ่งภายนอกโดยไม่เข้าใจธรรมชาติของโลกเป็นสาเหตุแห่งทุกข์

    • นิโรธ: การละความยึดมั่นและพึ่งพาปัญญาภายในสามารถนำไปสู่การดับทุกข์

    • มรรค: การดำเนินชีวิตด้วยหลักอริยมรรคมีองค์ 8 สามารถช่วยให้พ้นจากทุกข์ที่เกิดจากความผิดหวังในที่พึ่งภายนอก

  2. หลักไตรลักษณ์

    • อนิจจัง: ทุกสิ่งไม่แน่นอน สิ่งที่เป็นที่พึ่งวันนี้อาจกลายเป็นภัยในวันหน้า

    • ทุกขัง: การพึ่งพาสิ่งภายนอกโดยไม่พึ่งพาปัญญาภายในนำไปสู่ทุกข์

    • อนัตตา: สิ่งทั้งหลายไม่มีตัวตนที่แท้จริง การยึดมั่นในสิ่งที่ไม่เที่ยงนำไปสู่ความผิดหวัง

  3. หลักสัมมาวาจาและสัมมากัมมันตะ

    • เนื้อหาของชาดกสะท้อนถึงความสำคัญของการเลือกคบหาผู้คนและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม

    • การพูดและการกระทำที่เป็นธรรมสามารถช่วยให้หลีกเลี่ยงภัยที่เกิดจากสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่งได้

  4. การบริหารชีวิตตามหลักพุทธสันติวิธี

    • การพึ่งพาตนเอง (อัตตาหิ อัตตโน นาโถ): ไม่พึ่งพิงสิ่งภายนอกโดยปราศจากสติปัญญา

    • การปฏิบัติตามหลักศีล สมาธิ ปัญญา: เพื่อให้สามารถพิจารณาสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่งอย่างมีเหตุผล

    • การสร้างสังคมที่มีคุณธรรม: ลดความเสี่ยงจากภัยที่เกิดจากอำนาจและการบริหารที่ไม่เป็นธรรม

การประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน

  1. การบริหารความเสี่ยงในชีวิต

    • คนเราต้องรู้จักแยกแยะว่าสิ่งใดเป็นที่พึ่งแท้จริงและสิ่งใดอาจกลายเป็นภัย

    • การสร้างภูมิคุ้มกันทางปัญญาจะช่วยให้สามารถรับมือกับความไม่แน่นอนได้

  2. การพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีธรรมาภิบาล

    • เนื้อหาของชาดกสะท้อนให้เห็นถึงภัยที่เกิดจากผู้นำที่ไร้คุณธรรม ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้ในสังคมทุกยุคสมัย

    • การส่งเสริมธรรมาภิบาลจะช่วยลดปัญหาการใช้อำนาจในทางที่ผิด

  3. การพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคม

    • ความขัดแย้งในครอบครัว เช่น ภรรยาและบุตรขับไล่บิดา สะท้อนถึงปัญหาทางศีลธรรมที่ต้องได้รับการแก้ไขผ่านการส่งเสริมศีลธรรมและคุณธรรม

    • การสร้างสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งผ่านความเข้าใจและเมตตาจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง

บทสรุป

ปทกุศลมาณวชาดกเป็นชาดกที่มีความลึกซึ้งในการสะท้อนถึงภัยที่เกิดจากสิ่งที่ควรเป็นที่พึ่งพิง แต่กลับกลายเป็นที่มาของความทุกข์ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับพุทธสันติวิธีเพื่อพัฒนาทั้งตนเองและสังคม การเรียนรู้จากชาดกนี้ช่วยให้เกิดความเข้าใจในธรรมชาติของโลก ลดความยึดมั่น และพัฒนาการดำเนินชีวิตอย่างมีสติและปัญญา เพื่อสร้างสันติภาพภายในและภายนอกอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บัณฑิตสมบูรณ์: พุทธจิตวิทยาก้าวข้ามอคติ 4

การวิเคราะห์เชิงปรากฏการณ์วิทยาและพุทธจิตวิทยา: กระบวนทัศน์ "บัณฑิตสมบูรณ์" และการก้าวข้ามอคติ 4 ประการ กรณีศึกษา: ดุษฎีสัมโมทนียก...