วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

ตักกลชาดกว่าด้วยการเลี้ยงดูบิดามารดา

     ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ ตักกลชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก ทสกนิบาตชาดก   ที่ประกอบด้วย  

 ๘. ตักกลชาดกว่าด้วยการเลี้ยงดูบิดามารดา

             [๑๔๐๐] พ่อจ๋า มันนก มันเทศ มันมือเสือ ผักทอดยอด ก็มิได้มี พ่อต้องการ

                          อะไร จึงขุดหลุม อยู่คนเดียวในป่ากลางป่าช้าเช่นนี้เล่า?

             [๑๔๐๑] ลูกเอ๋ย ปู่ของเจ้าทุพพลภาพมากแล้ว ถูกกองทุกข์อันเกิดจากโรคภัย

                          หลายอย่างเบียดเบียน วันนี้พ่อจะฝังปู่ของเจ้านั้นเสียในหลุม เพราะ

                          พ่อไม่ปรารถนา จะให้ปู่ของเจ้ามีชีวิตอยู่อย่างลำบากเลย ลูกเอ๋ย.

             [๑๔๐๒] พ่อได้ความดำริอันลามกนี้แล้ว ได้กระทำกรรมที่หยาบช้า อันล่วงเสีย

                          ซึ่งประโยชน์ พ่อจ๋า แม้เมื่อพ่อแก่ลงแล้ว ก็จักได้รับกรรมเช่นนี้เพราะ

                          ลูกบ้าง แม้ลูกเองก็จะอนุวัตรตามธรรมเนียมของตระกูลนั้น จักฝังพ่อ

                          เสียในหลุมบ้าง.

             [๑๔๐๓] ลูกเอ๋ย เจ้ามากล่าวกระทบกระเทียบขู่เข็ญพ่อ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย

                          เจ้าเป็นลูกเกิดแต่อกของพ่อ แต่หามีความอนุเคราะห์เกื้อกูลแก่พ่อไม่.

             [๑๔๐๔] พ่อจ๋า มิใช่ฉันจะไม่มีความอนุเคราะห์เกื้อกูลแก่พ่อ ฉันเป็นผู้มีความ

                          อนุเคราะห์เกื้อกูลแก่พ่อ แต่เพราะฉันไม่กล้าพอที่จะห้ามพ่อ ผู้ทำบาป

                          กรรมโดยตรงได้ จึงได้พูดกระทบกระเทียบเช่นนั้น.

             [๑๔๐๕] พ่อจ๋า ผู้ใดเป็นคนมีธรรมอันลามก เบียดเบียนมารดาหรือบิดาผู้ไม่ประทุษ

                          ร้าย ผู้นั้นครั้นตายไปภายหน้า ต้องเข้าถึงนรกโดยไม่ต้องสงสัย.

             [๑๔๐๖] พ่อจ๋า ผู้ใดบำรุงเลี้ยงมารดาบิดาด้วยข้าวน้ำ ผู้นั้นครั้นตายไปภายหน้า

                          ย่อมเข้าถึงสุคติ โดยไม่ต้องสงสัย.

             [๑๔๐๗] ลูกเอ๋ย เจ้าจะเป็นผู้ไม่เกื้อกูลอนุเคราะห์แก่พ่อก็หาไม่ เจ้าชื่อว่าเป็นผู้

                          เกื้อกูลอนุเคราะห์แก่พ่อ แต่พ่อถูกแม่ของเจ้าว่ากล่าว จึงได้กระทำกรรม

                          อันหยาบช้าเช่นนี้.

             [๑๔๐๘] หญิงชั่วเป็นภรรยาของพ่อ เป็นแม่บังเกิดเกล้าของฉัน พ่อจงขับไล่ไป

                          เสียจากเรือนของตน เพราะแม่จะนำทุกข์อย่างอื่นมาให้พ่ออีก.

             [๑๔๐๙] หญิงชั่วผู้เป็นภรรยาของพ่อ เป็นแม่บังเกิดเกล้าของฉัน เป็นหญิงมี

                          บาปธรรม ถูกทรมาน ดังช้างพัง ที่นายควาญฝึกให้อยู่ในอำนาจแล้ว

                          จงกลับมาเรือนเถิด.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ ตักกลชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก  ทสกนิบาตชาดก

วิเคราะห์ตักกลชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ

ตักกลชาดก เป็นชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ทสกนิบาต ว่าด้วยเรื่องราวของการเลี้ยงดูบิดามารดา โดยเน้นถึงคุณค่าทางจริยธรรมและหลักธรรมที่เกี่ยวข้องกับความกตัญญูกตเวที ในบทความนี้จะทำการวิเคราะห์สาระสำคัญของตักกลชาดก และพิจารณาการประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธี

สาระสำคัญของตักกลชาดก

ตักกลชาดกเล่าเรื่องชายผู้หนึ่งที่มีความคิดจะฝังบิดาของตนเพราะเห็นว่าท่านแก่ชราและเป็นภาระต่อครอบครัว ลูกชายของเขาได้ตักเตือนด้วยวิธีการเชิงเปรียบเปรย ทำให้ผู้เป็นพ่อเกิดสำนึกผิดและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้:

  1. ความกตัญญูกตเวที - บุตรมีหน้าที่ดูแลบิดามารดา ไม่ใช่ทอดทิ้งพวกท่านเมื่อชราภาพ

  2. โทษของอกตัญญู - การละเลยบิดามารดาถือเป็นบาปกรรมหนัก นำไปสู่ผลกรรมที่ไม่พึงประสงค์

  3. อิทธิพลของสตรีในครอบครัว - ภรรยาของชายคนนั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ทำให้เกิดการกระทำที่ผิดศีลธรรม

  4. บทบาทของสติและปัญญา - ลูกชายใช้ปัญญาเตือนสติบิดาให้ตระหนักถึงความผิดพลาดและกลับใจได้สำเร็จ

พุทธสันติวิธีในตักกลชาดก

พุทธสันติวิธี คือ แนวทางการสร้างสันติสุขตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งประกอบด้วยหลักธรรมที่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งและส่งเสริมสันติสุขในสังคม ตักกลชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในแง่ของพุทธสันติวิธีดังนี้:

  1. สัมมาวาจา (การพูดอย่างถูกต้อง)

    • ลูกชายใช้วาจาเชิงเปรียบเปรย เพื่อกระตุ้นให้บิดาเกิดสำนึกผิด แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ถ้อยคำอย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

  2. สัมมาสติ (การมีสติรู้เท่าทัน)

    • ผู้เป็นพ่อในเรื่องเดิมขาดสติ คิดว่าการกำจัดบิดาของตนเองเป็นทางออกที่เหมาะสม แต่เมื่อได้รับการเตือนจากบุตรชาย เขาได้สำนึกและเปลี่ยนแปลงความคิด แสดงให้เห็นว่าสติสามารถช่วยแก้ไขความผิดพลาดได้

  3. สัมมาทิฏฐิ (ความเห็นที่ถูกต้อง)

    • ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเป็นภาระของผู้สูงอายุถูกแก้ไขโดยการตระหนักถึงบุญคุณของบิดามารดา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินชีวิตตามหลักพุทธศาสนา

  4. การประยุกต์ใช้หลักอริยสัจ 4

    • ทุกข์: ความชราภาพและการถูกทอดทิ้ง

    • สมุทัย: ความโลภและความเห็นผิดของผู้เป็นพ่อ

    • นิโรธ: การสำนึกผิดและการกลับใจ

    • มรรค: การใช้ปัญญาและคำพูดที่ถูกต้องในการแก้ปัญหา

การประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน

  1. การส่งเสริมค่านิยมครอบครัว

    • ในสังคมที่มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับปัจเจกชนมากขึ้น หลักธรรมในตักกลชาดกสามารถช่วยฟื้นฟูค่านิยมเกี่ยวกับการเคารพบิดามารดาและการดูแลผู้สูงอายุ

  2. การแก้ปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว

    • วิธีการของลูกชายในการใช้ปัญญาและวาทศิลป์เพื่อเตือนสติบิดา สามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดการความขัดแย้งภายในครอบครัวและสังคม

  3. การพัฒนาศีลธรรมและจริยธรรมในสังคม

    • หลักความกตัญญูและการเคารพผู้สูงอายุเป็นรากฐานของสังคมที่ดี การส่งเสริมหลักธรรมนี้ในระบบการศึกษาและสื่อมวลชนจะช่วยสร้างสังคมที่มีคุณธรรมมากขึ้น

บทสรุป

ตักกลชาดกให้ข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับคุณค่าของความกตัญญูกตเวที และการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาครอบครัว เมื่อพิจารณาในแง่ของพุทธสันติวิธี จะพบว่าหลักธรรมที่ปรากฏในชาดกนี้สามารถนำมาใช้ส่งเสริมสันติภาพทั้งในระดับครอบครัวและสังคมได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การศึกษาชาดกจึงไม่เพียงเป็นการเรียนรู้เรื่องราวในอดีต แต่ยังเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กบิลพัสดุ์: เมืองสมดุลเพื่อการอุบัติของพระพุทธเจ้า

  วิเคราะห์กรุงกบิลพัสดุ์: เมืองสมดุลที่พระพุทธเจ้าทรงเลือกประสูติ – การตีความเชิงประวัติศาสตร์ การเมือง และโหราศาสตร์ (กรณีศึกษาเมืองเก่ากร...