วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

นิโครธชาดกว่าด้วยการคบคนดี

     ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ นิโครธชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก ทสกนิบาตชาดก   ที่ประกอบด้วย  

 ๗. นิโครธชาดกว่าด้วยการคบคนดี

             [๑๓๙๐] ข้าแต่พระองค์ผู้ทรงพระนามว่านิโครธ ท่านสาขะเสนาบดีพูดว่า เราไม่

                          รู้จักคนนี้เลยว่าเป็นใครกัน หรือเป็นเพื่อนของใคร พระองค์จะทรงเข้า

                          พระทัยอย่างไร?

             [๑๓๙๑] ลำดับนั้น บุรุษผู้ทำตามคำของท่านสาขะเสนาบดี เข้าจับคอตบหน้าข้า

                          พระองค์ ขับไสออกไป.

             [๑๓๙๒] ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นจอมประชานิกร กรรมอันไม่ประเสริฐเช่นนี้ อัน

                          ท่านสาขะเสนาบดี ผู้เป็นเพื่อนเก่าของพระองค์ เป็นคนมีความคิดทราม

                          เป็นคนอกตัญญู ประทุษร้ายมิตรได้ทำแล้ว.

             [๑๓๙๓] ดูกรสหาย เรื่องนี้เราไม่รู้เลย ใครก็ไม่ได้บอกแก่เรา ท่านมาบอกแก่

                          เราว่า ท่านสาขะเสนาบดีฉุดคร่าท่าน.

             [๑๓๙๔] ท่านเป็นคนทำเพื่อให้มีชีวิตอยู่สบายดี ท่านเป็นคนให้อิศริยยศ คือ

                          ความเป็นใหญ่ ในหมู่มนุษย์แก่เราและสาขะเสนาบดีทั้งสองคน เราได้

                          รับความสำเร็จเพราะท่านในเรื่องนี้ เราไม่มีความสงสัยเลย.

             [๑๓๙๕] กรรมที่บุคคลทำในอสัตบุรุษ ย่อมฉิบหายไม่งอกงาม เหมือนพืชที่

                          บุคคลหว่านลงในไฟ ย่อมถูกไฟไหม้ ไม่งอกงามฉะนั้น.

             [๑๓๙๖] ส่วนกรรมที่บุคคลทำในคนกตัญญู มีศีล มีความประพฤติประเสริฐ ย่อม

                          ไม่ฉิบหายไป เหมือนพืชที่บุคคลหว่านลงในนาดีฉะนั้น.

             [๑๓๙๗] ราชบุรุษทั้งหลาย จงฆ่าสาขะเสนาบดีผู้ชั่วช้า มักหลอกลวง มีความคิด

                          อย่างอสัตบุรุษคนนี้เสีย ด้วยหอกทั้งหลาย เราไม่ปรารถนาให้เขามี

                          ชีวิตอยู่เลย.

             [๑๓๙๘] ข้าแต่พระมหาราชา ขอพระองค์ได้โปรดอดโทษให้แก่เขาเถิด ชีวิตของ

                          คนตายแล้วไม่อาจจะนำกลับคืนมาได้ ขอได้ทรงโปรดอดโทษ แก่

                          อสัตบุรุษเถิด พระพุทธเจ้าข้า ข้าพระบาทไม่ปรารถนาให้ฆ่าเขา.

             [๑๓๙๙] ควรคบหาแต่นิโครธเท่านั้น ไม่ควรเข้าไปอาศัยเจ้าสาขะอยู่ ความตาย

                          ในสำนักท่านนิโครธประเสริฐกว่า ความเป็นอยู่ในสำนักเจ้าสาขะจะ

                          ประเสริฐอะไร.

จบ นิโครธชาดกที่ ๗.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ นิโครธชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก  ทสกนิบาตชาดก

วิเคราะห์ นิโครธชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ

นิโครธชาดก เป็นชาดกเรื่องหนึ่งในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ทสกนิบาตชาดก ซึ่งกล่าวถึงความสำคัญของการคบหาคนดีและผลของการคบคนพาล เรื่องราวในชาดกนี้สะท้อนหลักธรรมสำคัญที่สามารถนำมาใช้ในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะในแง่ของพุทธสันติวิธี (Buddhist Peaceful Methods) ซึ่งเน้นการใช้สติปัญญา ศีลธรรม และเมตตาธรรมเป็นแนวทางแก้ปัญหาและสร้างสันติสุข

สาระสำคัญของนิโครธชาดก

นิโครธชาดกบรรยายถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระราชาผู้ทรงนามว่า นิโครธ และสาขะเสนาบดี เพื่อนร่วมสาบานของพระองค์ อย่างไรก็ตาม สาขะเสนาบดีได้กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์ต่อพระราชา แสดงให้เห็นถึงความไม่กตัญญูและความคิดทรามของเขา เมื่อเหตุการณ์ปรากฏ พระราชาทรงตระหนักถึงคุณค่าของความกตัญญูและศีลธรรม จึงมีพระราชโองการให้ลงโทษสาขะเสนาบดี แต่บุคคลผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงกลับทูลขอให้พระราชาทรงให้อภัย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงการให้อภัยและความเมตตาอย่างสูงสุด

การวิเคราะห์ในมุมมองพุทธสันติวิธี

  1. หลักธรรมว่าด้วยการคบหาคนดี (กัลยาณมิตรธรรม)

    • ชาดกนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเลือกคบหาคนดี และให้ระมัดระวังคนพาลที่อาจนำไปสู่ความเสื่อมเสีย

    • พระราชาทรงตระหนักถึงคุณค่าของความซื่อสัตย์และกตัญญู จึงให้รางวัลแก่ผู้มีคุณธรรม

  2. หลักกรรมและผลของกรรม

    • คำสอนเรื่องกรรม (กัมมวาทะ) ปรากฏชัดในตอนที่กล่าวว่า "กรรมที่บุคคลทำในอสัตบุรุษ ย่อมฉิบหายไม่งอกงาม เหมือนพืชที่บุคคลหว่านลงในไฟ ย่อมถูกไฟไหม้ ไม่งอกงามฉะนั้น" (ข้อ 1395) ซึ่งหมายความว่าการทำดีในคนพาลย่อมไร้ผล

    • ในทางกลับกัน "กรรมที่บุคคลทำในคนกตัญญู มีศีล มีความประพฤติประเสริฐ ย่อมไม่ฉิบหายไป" (ข้อ 1396) แสดงให้เห็นถึงผลของการกระทำดีที่ย่อมเกิดผลดี

  3. หลักเมตตาและการให้อภัย (อภัยทาน)

    • บุคคลผู้ถูกกระทำขอให้พระราชาทรงให้อภัยแก่สาขะเสนาบดี โดยให้เหตุผลว่า "ชีวิตของคนตายแล้วไม่อาจจะนำกลับคืนมาได้" (ข้อ 1398)

    • แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการให้อภัย ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในพุทธสันติวิธี ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยสันติ ไม่ใช่การล้างแค้น

การประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน

  1. การเลือกคบหาผู้คนในสังคมและองค์กร

    • นิโครธชาดกให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเลือกคบหาผู้ที่มีศีลธรรม ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับการเลือกเพื่อนร่วมงาน ผู้นำ หรือบุคคลที่เราจะร่วมมือด้วยในชีวิตประจำวัน

  2. หลักคุณธรรมในภาวะผู้นำ

    • ผู้นำควรยึดมั่นในคุณธรรม ไม่หลงเชื่อหรือให้ความไว้วางใจแก่ผู้ที่ไร้ศีลธรรมโดยไม่มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

    • ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถในการให้อภัยและมองการณ์ไกล เช่นเดียวกับพระราชาในชาดกนี้

  3. การใช้หลักเมตตาธรรมในกระบวนการยุติธรรม

    • การให้อภัยไม่ใช่การละเลยความผิด แต่เป็นการใช้เมตตาธรรมเป็นแนวทางในการลงโทษที่เหมาะสม

    • ในกระบวนการยุติธรรม ควรคำนึงถึงโอกาสในการแก้ไขปรับปรุงตัวของผู้กระทำผิด มากกว่าการลงโทษที่รุนแรง

สรุป

นิโครธชาดกให้แง่คิดสำคัญเกี่ยวกับการคบหาคนดี ผลของกรรม และหลักเมตตาธรรม ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญของพุทธสันติวิธี หลักธรรมเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การบริหารองค์กร และกระบวนการยุติธรรม เพื่อสร้างสังคมที่มีความสงบสุขและเป็นธรรม นอกจากนี้ การให้อภัยและเมตตาธรรมยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ออกแบบสวัสดิการสังคมไทย: วิกฤตและทางออก 2568-2573

  การวิเคราะห์เชิงลึก: การออกแบบนโยบายสวัสดิการสังคมของประเทศไทยในอนาคต (ระยะเปลี่ยนผ่าน 2568-2573) เอกสารประกอบการพิจารณา: การเสวนาเชิงวิชา...