วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

เพลง: “นำด้วยใจ ไม่ใช่แค่คำสั่ง”

เพลง: “นำด้วยใจ ไม่ใช่แค่คำสั่ง”

(แนวเพลง: Modern Thai Folk + Soft Inspirational Rock – ลึกซึ้ง มีพลังจากข้างใน)


[Verse 1]
ในวันที่โลกวิ่งด้วยความเร็ว
คำสั่งจากระบบ…ชัดเจนเกินคำคน
แต่ความอ่อนโยน ยังไม่เคยถูกเขียนบนหน้าจอ
และความเข้าใจ ไม่เคยถูกสแกนด้วย AI


[Verse 2]
ผู้นำไม่ใช่แค่ผู้ให้แผน
แต่คือคนที่ยืนท่ามกลางพายุ
มองลูกทีมด้วยใจ ไม่ใช่ตัวเลข
และเชื่อมั่นในคน...มากกว่าข้อมูล


[Chorus]
นำด้วยใจ ไม่ใช่แค่คำสั่ง
ยิ่ง AI แข็งแรง เราต้องอ่อนโยน
เพราะ “ภาวนา” คือพลังซ่อนในคน
ที่ไม่มีบอทไหนจะเรียนรู้ได้
ความอดทน...เมตตา...ให้อภัย
คือนิยามใหม่ของคำว่า “หัวหน้า”


[Bridge]
ฟังด้วยใจ ไม่ใช่แค่หู
ตัดสินด้วยสติ ไม่ใช่อารมณ์
อดทนในความเปราะบาง
รอเป็น เย็นเป็น นำด้วยปัญญา


[Chorus – ซ้ำ]
นำด้วยใจ ไม่ใช่แค่คำสั่ง
ไม่ใช่ Boss แต่เป็นคนที่ "อยู่ด้วยกัน"
ในโลกแห่งรหัส ยังมีมนุษย์ที่ฝัน
จะพาโลกไปข้างหน้า ด้วย Character


[Outro]
เราอาจไม่เร็วเท่า AI
แต่เรามีหัวใจ…ที่อบอุ่นกว่าเสมอ


ถ้าคุณอยากใช้เพลงนี้ในเวิร์กช็อปผู้นำ หรือทำเป็นวิดีโอองค์กร ฉันสามารถช่วยเขียนเมโลดี้แนวแนะนำ หรือจัดองค์ประกอบภาพสำหรับ MV ได้ต่อเลยค่ะวิเคราะห์ Character ของผู้บริหารและหัวหน้าในยุคเอไอ

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของ “Character” ที่พึงประสงค์ในตัวผู้บริหารและหัวหน้าในบริบทของสังคมยุคปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระบวนการเรียนรู้ การทำงาน และภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือบทบาทของครู อาจารย์ และวิทยากร ที่ไม่ควรมุ่งพัฒนา “เนื้อหาวิชา (Content)” เป็นหลักอีกต่อไป เพราะ AI สามารถให้คำตอบได้รวดเร็ว ครบถ้วน และเท่าทันกว่า มนุษย์ควรมุ่งเน้นการพัฒนา “Character” อันเป็นสิ่งที่ AI ไม่มีและไม่สามารถทดแทนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้บริหารและหัวหน้า ซึ่งต้องเป็นผู้กำกับทิศทางองค์กรและบุคลากรท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคดิจิทัล บทความนี้เสนอกรอบวิเคราะห์ Character โดยเชื่อมโยงกับ “ภาวนา ๔” ในพระพุทธศาสนา และผลลัพธ์การเรียนรู้ของกระทรวง อว. ซึ่งประกอบด้วย ความรู้ (Knowledge), ทักษะ (Skills), จริยธรรม (Ethics) และลักษณะบุคคล (Character)


1. บทนำ

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องและครอบคลุมเกือบทุกคำถาม การเรียนรู้เนื้อหาความรู้แบบเดิมกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ครู อาจารย์ และวิทยากร จึงต้องปรับบทบาทจาก “ผู้ถ่ายทอดความรู้” ไปสู่ “ผู้หล่อหลอม Character” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับผู้นำอย่างผู้บริหารและหัวหน้า ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดวัฒนธรรมองค์กร และสร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตในยุคเอไอได้อย่างมั่นคง


2. ความสำคัญของ Character ในยุคเอไอ

AI แม้จะมีความสามารถทางข้อมูลและการวิเคราะห์สูงยิ่ง แต่กลับไม่มีคุณลักษณะภายในที่เรียกว่า Character ซึ่งประกอบด้วย ความอดทน, ความเสียสละ, จิตอาสา, ความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning), การปรับตัว, การสื่อสารอย่างสันติ และจริยธรรมในการตัดสินใจ

Character จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ยังมีความเป็นมนุษย์อยู่เหนือ AI

โดยเฉพาะในผู้บริหารและหัวหน้าที่ต้องเผชิญความหลากหลายของมนุษย์ ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจในสภาพแวดล้อมที่มีความไม่แน่นอนสูง การมี Character ที่มั่นคงจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในภาวะผู้นำของยุคปัจจุบัน


3. องค์ประกอบของ Character ตามภาวนา ๔

Character ที่จำเป็นในผู้บริหารยุคใหม่สามารถแบ่งได้ ๔ ด้านตามแนวคิด “ภาวนา ๔” ในพระพุทธศาสนา ดังนี้:

3.1 Character ด้านกายภาพ

  • บุคลิกอ่อนน้อม ให้เกียรติ เคารพผู้อื่น

  • เข้าใจบริบททางสังคม มีวินัย และดูแลสุขภาพ

  • พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่เสมอ เป็น “คนน้ำไม่เต็มแก้ว”

3.2 Character ด้านพฤติภาพ

  • อยู่ร่วมกับผู้คนที่หลากหลายด้วยความเคารพ

  • ไม่เหยียด ไม่บูลลี่ มีจิตอาสาและความเห็นอกเห็นใจ

  • ใช้สันติวิธีในการสื่อสารและคลี่คลายปัญหา

  • มีศีล ๕ เป็นหลักในการดำเนินชีวิต

3.3 Character ด้านจิตภาพ

  • เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น มีความสงบภายใน

  • มีสติ ขันติ สันติ ไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรง

  • สามารถ “นิ่งได้ รอได้ เย็นได้ ทนได้ ช้าได้”

3.4 Character ด้านปัญญา

  • ใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา

  • เลือกกระทำสิ่งดี มีวุฒิภาวะในการตัดสินใจ

  • มี “สันติวัฒนธรรม” (Culture of Peace) คือ:

    • ความเคารพ (Respect)

    • การเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy)

    • การให้อภัย (Forgiveness)

    • การไม่ใช้ความรุนแรง (Non-violence)

    • การเสียสละเพื่อส่วนรวม (Social Awareness)


4. Character กับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

แนวคิด Character ข้างต้นสามารถเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานของกระทรวง อว. ได้อย่างเป็นระบบ ดังนี้:

ผลลัพธ์การเรียนรู้เชื่อมโยงกับ Character
ความรู้ (Knowledge)พัฒนาผ่านการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา
ทักษะ (Skills)การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การสื่อสาร การเรียนรู้ตลอดชีวิต
จริยธรรม (Ethics)มีศีล มีสันติวัฒนธรรม ยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน
ลักษณะบุคคล (Character)ความนุ่มนวล ความอ่อนน้อม อดทน ใฝ่เรียนรู้

5. บทบาทของผู้บริหารและหัวหน้า

ในยุคที่ AI ทำหน้าที่แทนได้ในเกือบทุกมิติของการบริหารจัดการ ผู้บริหารและหัวหน้าจึงไม่จำเป็นต้องมีแค่ทักษะทางวิชาชีพ (Hard Skills) เท่านั้น แต่ต้องมี Character ที่สะท้อนภาวะผู้นำที่ยั่งยืน (Sustainable Leadership) อาทิ

  • ความสามารถในการฟังและเข้าใจผู้ใต้บังคับบัญชา

  • การเป็นแบบอย่างแห่งคุณธรรมและวินัย

  • การสร้างบรรยากาศแห่งความร่วมมือและความไว้วางใจ

  • การพัฒนาองค์กรอย่างมีเมตตาและเป้าหมายเพื่อส่วนรวม


6. สรุปและข้อเสนอแนะ

ในยุคเอไอ ความรู้และเนื้อหาสามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว จึงไม่ควรเป็นเป้าหมายหลักของการพัฒนาอีกต่อไป สิ่งที่ควรพัฒนาและยึดถือเป็น “แก่น” ของการศึกษาและภาวะผู้นำ คือ “Character” ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ AI ไม่มีและไม่สามารถลอกเลียนได้ ผู้บริหารและหัวหน้าในอนาคตควรมุ่งมั่นฝึกฝน Character ของตนเองและบุคลากรให้สอดคล้องกับภาวนา ๔ และเป้าหมายการเรียนรู้ของชาติ เพื่อสร้างสังคมที่มีสติ สันติ และปัญญาเป็นรากฐาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมเด็จพระมหาธีราจารย์เปิดการประชุมใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ครั้งที่ 31 ณ หอประชุมนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 6   ธันวาคม 2568 เวลา 09.30 น.  สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาให้ เจ้าประคุณ สมเด็จพระม...