วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

"มหาทำกินวิถีพอเพียง"ตอนแนะนำรายการ



สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวตระกูลสมพงษ์ สำบายดีพี่น้องชาวลาว หาวคั้นหล่อกั้ว พี่น้องไทดำ แดง ขาว อยู่เวียดนาม อยู่หลีกินหวานพี่น้องไทลือสิบสองปันนาเมืองจีน ใหม่สูงครับพี่น้องไทใหญ่รัฐฉานพม่า พี่ไทคำตี ไทอาหม รัฐอัสสัม อินเดีย

มาพบกันอีกครั้งครับสำหรับคลิปหลังจากที่หายไปหลายเดือนช่วงน้ำท่วม ก็เพราะกล้องตัวนี้แหละครับ (โชว์กล้อง) ที่จมน้ำเสียก่อน ไม่เช่นนั้นก็คงจะได้นำสิ่งที่สนใจนำมาเหล่าสู่กันเป็นระยะๆ แต่ก็ทนไม่ไหวครับจึงได้ตัดสินใจถอยกล้องตัวใหม่ใสกว่าเก่าแบบผ่อนนะครับ จะรอใช้ของฟรีคงอีกนาน

เมื่อมีกล้องแล้วก็คงจะต้องใช้งานให้คุ้มกับเงินหละครับ คราวนี้คงจะมีเนื้อหาเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น บวกกับความอิจฉาตาร้อนหละครับ ที่ตอนนี้เห็นเพื่อนๆได้ดีมีความก้าวหน้าเป็นถึงบก.ทีวีก็มี ก็อดที่จะทำเลียบแบบไม่ได้

ก็เพราะน้ำท่วมนั้นหละครับที่ทำให้มีความคิดที่จะทำเนื้อหาเป็นเรื่องเป็นราว จึงได้เกิดแนวความคิดที่จะทำเป็นลักษณะรายการขึ้น ไหนๆเพื่อนๆก็เรียกชื่อเล่นว่า "มหา" แล้ว ตามวุฒิศึกษาด้านภาษาบาลีมา เว็บส่วนตัวก็ให้ชื่อว่า "mhanation.net" เมื่อทำรายการจึงให้ชื่อว่า "มหาทำกินวิถีพอเพียง" โดยขอรับอาสาเป็นพิธีกรเองออกหน้าออกตากันหน่อยแม้นองค์ประกอบตอนนี้จะไม่สมบูรณ์ไปบ้าง (แก่แล้ว) เพราะจะจ้างพิธีกรดังอย่างแนวไหนหน้าช่องสองช่องสามนามสกุลสมพงษ์ๆเหมือนกันนี่ก็ไม่มีเงินจ้างหละครับ

ทำไมถึงให้ชื่อรายการว่า "มหาทำกินวิถีพอเพียง" หรือครับ ก็เพราะว่าที่ผ่านมาได้ใช้ชีวิตอยู่กับหม้อข้าวของคนอื่นมาตลอดเกือน 40 ปี จนไม่รู้จักวิธีปลูกพืชผักกินเอง ไม่รู้ว่าอาหารที่กินนั้นมีสารพิษอะไรหรือไม่ มีประโยชน์หรือมีโทษอย่างไร

ก็ช่วงน้ำท่วมนั้นหละครับเป็นแรงบรรดาลใจที่สำคัญเพราะเห็นพืชผักในช่วงนั้นราคาแพงมาก เอ้เหมือนกับตอนนี้หรือเปล่าหว้อ แตง มะเขือกิโลละ 50-60 บาท โอ้แม่เจ้า มะนาวลูกละ 15 บาท โอ้โน และก็ไม่มีที่จะซื้อด้วย จึงได้เกิดความคิดที่จะปลูกผักกินเอง หลังจากช่วงน้ำท่วมก็หาผักบุ้ง ผักกระเฉดมาปลูกอย่างที่เห็นในคลิปที่ทำก่อนหน้านี้ ก็ไม่ได้กินหรอกครับน้ำแห้งก่อน แต่ก็ยังดีได้ดูเล่นเพลินๆๆ

เมื่อน้ำลดดินแห้งแล้ว ก็ได้ทำแปลงปลูกพืชผักหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์พื้นที่ประมาณ 10 ตารางวาได้ครับ(แพลนแปลงปลูกผักวงกว้าง) อยากปลูกอะไรก็ปลูกครับ ก็มีกล้วย 2 ต้น (ชี้ที่ต้นกล้วย) ที่เก็บหน่อมาช่วงน้ำท่วม มะระ บวบ ถั่วผักขาว ผักกาดต่างๆ หอมแบ่ง ผักชีโรยหน้า (ถ่ายผักที่ปลูกชี้ให้เห็น) เมื่อปลูกไประยะหนึ่งครับก็มีทั้งที่เกิดและไม่เกิด บางที่ก็โตบางที่ก็ไม่โตเป็นเพราะอะไรหว่า แล้วพันธุ์ไม้เลื่อยจะทำอย่างไร สรุปก็คือว่าเราปลูกผักกินไม่เป็นเลย จึงจำเป็นต้องหาความรู้เพิ่มเติม หนังสือที่เกี่ยวกับการเกษตรต่างๆหลายๆสำนักซื้อมาหมดครับ (โชว์หนังสือ) นี้คือห้องสมุดส่วนตัวครับมีมากอยู่เหมือนกัน

เมื่อหาความรู้เกี่ยวกับการเกษตรไปเรื่อยๆ ถามผู้รู้ต่างๆ บ้าง ทดลองปลูกแก้ปัญหาไปด้วย ก็มาฉุกคิดอีกหละครับว่าเราปลูกพืชผักหรือทำการเกษตรแบบไหนที่ไม่มีโทษต่อร่างกายหรือไม่มีสารพิษเจือปน ก็ได้คำตอบแล้วครับว่าจะต้องเป็นเกษตรอินทรีย์หรือพืชออแกนนิค โดยปลูกผสมผสานตามหลักทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างปุ๋ยก็ต้องปุ๋ยอินทรีย์ครับ

หลังจากที่ได้ทดลองปลูกมาประมาณ 2 เดือนตอนนี้ก็เห็นผลแล้วครับ มื้อเช้าก็ไม่จำเป็นต้องฝากท้องไว้กับคนอื่นเหมือนแต่ก่อน เก็บผักกาด ยอดถั่ว บวบ สะเดา มาลวกจิ้มน้ำพริก ก็ลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง

ท่านที่ชมรายการนี้แล้วจะเอาเป็นแบบอย่างก็ไม่ว่ากันนะครับ ส่วนผู้ที่ทำมาก่อนหน้านี้ผมก็ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยก็แล้วกันยินดีขอรับคำแนะนำ เพราะจะต้องหาความรู้ด้านการเกษตรอีกมากเลยทีเดียว หรือใครจะแวะมาเยี่ยวชมสวนเกษตรพอเพียงของมหาสำราญ สมพงษ์ หมู่บ้านวิรากร ซอยกันตนา บางใหญ่ จ.นนทบุรีก็ยินดีนะครับ

ก็พอรู้เป้าหมายของรายการแล้วนะครับ ก็ขอได้รับความปรารถนาจากผู้อุปถัมภ์ใจดี เออยังไม่หรอกครับเพิ่งเริ่มต้น ส่วนท่านใดเห็นว่ารายการนี้มีประโยชน์จะสนับสนุนบ้างก็ยินดีนะครับ.....สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...