วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

น้ำหมักชีวภาพผักโขมสูตรมหาพอเพียง

สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวตระกูลสมพงษ์ สำบายดีพี่น้องชาวลาว หาวคั้นหล่อกั้ว พี่น้องไทดำ แดง ขาว อยู่เวียดนาม อยู่หลีกินหวานพี่น้องไทลือสิบสองปันนาเมืองจีน ใหม่สูงครับพี่น้องไทใหญ่รัฐฉานพม่า พี่ไทคำตี ไทอาหม รัฐอัสสัม อินเดีย

มาพบกันอีกครั้งครับสำหรับรายการ"มหาทำกินวิถีพอเพียง" การทำเกษตรอินทรย์หรือพืชออแกนนิคนั้นจะต้องรู้จักการทำน้ำหมักชีวภาพ และปุ๋ยจุลินทรีย์แห้ง ซึ่งก็จะมีอยู่หลายสูตรเหมือนกัน ตามสูตรที่ทางสวนเกษตรดาดฟ้าสำนักงานเขตหลักสี่ที่มีชื่อก็จะมีน้ำหมักสูตรเร่งต้นเร่งใบหรือจุลินทรีย์ตัวแม่ ก็จะมีส่วนผสมคือ

1.กวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า 3 กิโลกรัม 2.กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม

วิธีทำก็คือนำผักมาสับเป็นชิ้นเล็กๆหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ใส่ลงในถัง ใส่กากน้ำตาล คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปิดฝาใว้ 15 วัน แล้วเติมน้ำ 10 ลิตร ปิดฝาหมักต่ออีก 1 เดือน แล้วรินเอาน้ำหมักเก็บไว้ในขวดปิดฝาให้สนิดเก็บไว้ วิธีใช้ก็คือ น้ำ 10 ลิตรต่อน้ำหมัก 2 ช้อนโต๊ะใช้รดผักทุก 3-5 วัน

และน้ำหมักสูตรเร่งดอกเร่งผลหรือจุลินทร์ตัวพ่อ ก็จะประกอบด้วย กล้วย สับปะรด แคนตาลูป 3 กิโลกรัม และกากน้ำตลาดแล้วทำเหมือนสูตรแรก

แต่เมื่อทำจริงๆก็ต้องมีการดัดแปลงครับ อย่างผักสีเขียวก็ใช้ผักโขมที่เกิดตามธรรมชาติใกล้บ้านริมถนนซอยกันตนา จะเรียกว่าน้ำหมักชีวภาพผักโขมก็คงจะได้ นอกจากนี้ยังได้รับการอนุเคราะห์จากร้านหมูกะทะริเวอร์พลอยข้างบ้านที่จะนำเศษผักที่ใช้ประกอบกับเครื่องเคียงหมูกะทะที่ใช้ไม่ได้ให้ทุกวันก็จะมีผักบุ้งฝักกาด ส่วนกากน้ำตาลก็ใช้น้ำแดงที่ทางร้านซื้อมาไหว้ลูกกรอกแทน ขณะที่หัวเชื้อจุลินทรีย์ก็ไปเอามาจากเทศบาลตำบลบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพราะที่เทศบาลตำบลบางใหญ่คำนวนแล้วไม่คุ้มกับค่ารถ

เมื่อผมได้ผักที่จะนำมาทำน้ำหมักชีวภาพก็จะมานั่งสับทุกวันครับ การสับก็ต้องอาศัยความชำนาญอยู่บ้างเพราะเคยทำงานอยู่ร้านสะดวกซื้ออยู่พักหนึ่งและต้องระวังไม่เช่นนั้นอาจจะสับมือตัวเองได้ เสร็จแล้วก็ทำตามวิธีดังกล่าวตอนนี้ผมก็ได้น้ำหมักไว้รดผักแล้วครับ ก็คิดว่าจะทำจำหน่ายอยู่เหมือนกันเพราะว่าเริ่มจะเยอะแล้ว ... สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...