วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

น้ำท่วมเปลี่ยนนิสัยใฝ่ใจเกษตรพอเพียง

สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวตระกูลสมพงษ์ สำบายดีพี่น้องชาวลาว หาวคั้นหล่อกั้ว พี่น้องไทดำ แดง ขาว อยู่เวียดนาม อยู่หลีกินหวานพี่น้องไทลือสิบสองปันนาเมืองจีน ใหม่สูงครับพี่น้องไทใหญ่รัฐฉานพม่า พี่ไทคำตี ไทอาหม รัฐอัสสัม อินเดีย

มาพบกันอีกครั้งครับสำหรับรายการ"มหาทำกินวิถีพอเพียง" สืบเนื่องจากตอนแนะนำรายงานนั้นแหละครับ ปัจจัยหลักที่มาของรายงานนี้ก็คือจากมหาอุทกภัยใหญ่ปี 2554 ที่ผ่านมาสร้างความเสียหายให้กับคนไทยไม่น้อยไม่เว้นแม้นแต่มหาสำราญ สมพงษ์ ที่บ้านท่วมถึงหน้าอกเหมือนกัน

เงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาลนั้นก็ไม่พอกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบ้านหรอกครับ  ส่วนที่บอกว่าจะชดเชยให้ตามความเป็นจริงแต่ไม่เกิด 3 หมื่นบาทนั้นก็ไม่รู้จะได้เมื่อใด เพราะนี้ก็เข้าเดือนเมษายนแล้วยังไม่มีวี่แวว และที่บอกว่าใบเสร็จค่าใช่จ่ายในการซ่อมบ้านสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ก็ต้องรอปีหน้าคือปี 2556 เพราะนำไปยื่นแสดงการเสียภาษีแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้ไม่ได้เพราะในใบเสร็จระบุเป็นปี 2555 ก็ไม่รู้ว่าตอนยื่นแสดงการเสียภาษีปี 2555 ในปี 2556 นั้นใบเสร็จเหล่านี้ก็ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนแล้ว

แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะว่าน้ำท่วมทำให้เปลี่ยนแนวความคิดหรือเปลี่ยนนิสัยให้หันมาสนใจเกี่ยวกับการเกษตรมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรอินทรีย์หรือเกษตรพอเพียง ตอนนี้ก็เริ่มอยากจะทำอย่างจริงๆจังๆแล้ว แต่ก็ต้องหาที่เสียก่อนอย่างน้อยก็ประมาณ 1 ไร่ เพราะในอนาคตคนมากขึ้นที่เพาะปลูกน้อยลง อาหารก็จะหายากและขาดแคลนหากไม่เตรียมความพร้อม คนรุ่นต่อไปคงจะลำบากครับ ก็ต้องขอขอบคุณน้ำท่วมครับที่สามารถเปลียนนิสัยมหาสำราญ สมพงษ์ได้  ... สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...