วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

พบช่างแกะสลักลงรักฝังมุกตระกูลดังเทียนทอง

สวัสดีครับพี่น้องชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวตระกูลสมพงษ์ สำบายดีพี่น้องชาวลาว หาวคั้นหล่อกั้ว พี่น้องไทดำ แดง ขาว อยู่เวียดนาม อยู่หลีกินหวานพี่น้องไทลือสิบสองปันนาเมืองจีน ใหม่สูงครับพี่น้องไทใหญ่รัฐฉานพม่า พี่ไทคำตี ไทอาหม รัฐอัสสัม อินเดีย

มาพบกันอีกครั้งครับสำหรับรายการ"มหาทำกินวิถีพอเพียง" ผมได้นำท่านมาพบกับอาชีพๆหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยไม่ให้เสื่อมสูญ นั้นก็คืออาชีพ "แกะสลักลงรักฝังมุก"



นายช่างที่ผมจะพามาพบนี้ก็ไม่ใช่คนธรรมดาครับ แต่เป็นช่างจากตระกูลดังฝั่งตะวันออกนั้นก็คือตระกูล"เทียนทอง" คือนายสำเริญ เทียนทอง ซึ่งเป็นคนจังหวัดหวัดสุรินทร์เป็นชาวเขมรสุรินทร์ครับ และได้อพยพมาอยู่ที่หมู่บ้านวิรากร ซอยกันตนา ต.-อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

นายสำเริญบอกว่ายึดอาชีพนี้มา 20 ปีกว่าแล้ว ช่วงที่บูมๆ ก็มีรายงานเข้ามาประมาณ 5-6 หมื่นบาท แต่ช่วงน้ำท่วมมานี้ก็ไม่ค่อยดีเท่าใด ก็อยู่ที่ประมาณ 2-3 หมื่นบาท งานที่สั่งให้ทำก็จะเป็นการแกะสลักลงรักฝังมุกบานประตูโบสถ์ ตู้พระธรรม กรอบใบประกาศพัตรยศ และขาตั้งพัตรยศ

หากวัดหรือท่านใดจะใช้บริการนายช่างสำเริญ เทียนทอง ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 085-1210760 หรือที่ 082-4900068.... สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...