วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

คิชฌชาดก ผู้ไม่ทำตามคำสอนย่อมพินาศ

  เรื่องวิเคราะห์  ๑. คิชฌชาดก    ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก นวกนิบาตชาดก     ที่ประกอบด้วย  

๑. คิชฌชาดก

ผู้ไม่ทำตามคำสอนย่อมพินาศ

             [๑๒๐๗] ทางบนคิชฌบรรพตชื่อว่า ปริสังกุปถะ เป็นของเก่าแก่ แร้งเลี้ยงดู

                          มารดาบิดาผู้ชราอยู่ที่ทางนั้น.

             [๑๒๐๘] โดยมากไปเที่ยวหามันข้นงูเหลือมมาให้มารดาบิดาเหล่านั้นกิน ฝ่ายบิดา

                          รู้ว่าแร้งสุปัตผู้ลูกมีปีกแข็งแล้ว กล้าหาญ มักร่อนขึ้นไปสูง เที่ยวไป

                          ไกลๆ จึงได้กล่าวสอนลูกว่า.

             [๑๒๐๙] ลูกเอ๋ย เมื่อใด เจ้ารู้ว่าแผ่นดินอันทะเลล้อมรอบ กลมดังกงจักร ลอย

                          อยู่บนน้ำเหมือนใบบัว เมื่อนั้น เจ้าจงกลับเสียจากที่นั้น อย่าบินต่อ

                          จากนั้นไปอีกเลย.

             [๑๒๑๐] แร้งสุปัตเป็นสัตว์มีกำลังมาก ปีกแข็ง ร่างกายสมบูรณ์ บินขึ้นไปถึง

                          อากาศเบื้องบนโดยกำลังเร็ว เมื่อเหลียวกลับมาแลดูภูเขา และป่าไม้

                          ทั้งหลาย ฯ

             [๑๒๑๑] ก็ได้แลเห็นแผ่นดินอันทะเลล้อมรอบ กลมดังกงจักร เหมือนกับคำที่ตน

                          ได้ฟังมาจากสำนักแร้งผู้บิดา ฉะนั้น.

             [๑๒๑๒] แร้งสุปัตนั้น ได้บินล่วงเลยที่นั้นขึ้นไปเบื้องหน้าอีก ยอดลมแรงได้

                          ประหารแร้งสุปัตผู้มีกำลังมากนั้นให้เป็นจุรณ.

             [๑๒๑๓] แร้งสุปัตบินเกินไป ไม่สามารถจะกลับจากที่นั้นได้อีก ตกอยู่ในอำนาจ

                          ของลมเวรัพภาวาต ถึงความพินาศแล้ว.

             [๑๒๑๔] เมื่อแร้งสุปัตไม่ทำตามโอวาทของบิดา บุตรภรรยา และแร้งอื่นๆ ที่

                          อาศัยเลี้ยงชีพ ก็พากันถึงความพินาศไปด้วยทั้งหมด.

             [๑๒๑๕] แม้ในศาสนานี้ก็เหมือนกัน ภิกษุใดไม่เชื่อถ้อยฟังคำของผู้ใหญ่ ภิกษุ

                          นั้นเป็นผู้ชื่อว่าล่วงศาสนา ดุจแร้งล่วงเขตแดน ฉะนั้น ผู้ไม่ทำตามคำ

                          สอนของท่านผู้ใหญ่ ย่อมถึงความพินาศทั้งหมด.


ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ ๑. คิชฌชาดก    ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    นวกนิบาตชาดก  

วิเคราะห์คิชฌชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ คิชฌชาดกเป็นชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก ซึ่งกล่าวถึงเรื่องราวของแร้งสุปัตที่ไม่เชื่อฟังคำสอนของบิดา และต้องพินาศไปในที่สุด นิทานชาดกเรื่องนี้สอดคล้องกับแนวคิดทางพุทธสันติวิธีที่เน้นการปฏิบัติตามโอวาทของผู้มีปัญญาเพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยของสังคม บทความนี้จะวิเคราะห์คิชฌชาดกในแง่ของหลักธรรมที่เกี่ยวข้องและการประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธี

สาระสำคัญของคิชฌชาดก เรื่องราวของคิชฌชาดกกล่าวถึงแร้งสุปัตที่มีพลังและความสามารถในการบินสูง บิดาของแร้งสุปัตได้ให้คำสอนว่าเมื่อใดที่มองเห็นแผ่นดินเป็นวงกลมเหมือนกงจักรกลางน้ำ เมื่อนั้นให้หยุดบินและกลับมา อย่างไรก็ตาม แร้งสุปัตไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของบิดา และบินสูงเกินไปจนถูกกระแสลมแรงพัดพาให้พินาศไป คติที่ได้จากชาดกนี้คือการไม่เชื่อฟังคำสอนของผู้รู้ อาจนำไปสู่ความพินาศทั้งตนเองและสังคมโดยรวม

หลักธรรมที่เกี่ยวข้อง

  1. โอวาทปฏิคคหณธรรม (การรับฟังคำสอนของผู้มีปัญญา) – คิชฌชาดกเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้มีประสบการณ์ ซึ่งเป็นหลักธรรมที่ส่งเสริมให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยและอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข

  2. โยนิโสมนสิการ (การใช้ปัญญาพิจารณาอย่างรอบคอบ) – แร้งสุปัตแม้ได้รับคำสอนจากบิดา แต่ขาดการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ส่งผลให้ตัดสินใจผิดพลาด การใช้โยนิโสมนสิการช่วยให้บุคคลสามารถแยกแยะสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำ อันนำไปสู่ความเจริญในชีวิต

  3. สัปปุริสธรรม (คุณธรรมของสัตบุรุษ) – คิชฌชาดกชี้ให้เห็นถึงคุณธรรมของบุคคลที่เป็นบัณฑิต ได้แก่ การเคารพและปฏิบัติตามคำสอนของผู้มีปัญญา ซึ่งจะช่วยให้เกิดความมั่นคงในชีวิตและสังคม

การประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธี พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางที่เน้นการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการสร้างสันติภาพในระดับปัจเจกและสังคม คิชฌชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทนี้ได้ดังนี้:

  1. การฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้รู้ในสังคม – การเคารพความคิดเห็นของผู้มีประสบการณ์ช่วยลดความขัดแย้งและเสริมสร้างสันติสุขให้แก่สังคม

  2. การส่งเสริมการศึกษาเพื่อพัฒนาปัญญา – การให้ความรู้เกี่ยวกับการพิจารณาอย่างรอบคอบจะช่วยลดการตัดสินใจที่ผิดพลาด และนำไปสู่การดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักสันติวิธี

  3. การสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพผ่านการถ่ายทอดภูมิปัญญา – การเล่าขานชาดก เช่น คิชฌชาดก เป็นวิธีการหนึ่งในการเผยแพร่หลักธรรมที่ช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงความสำคัญของการเชื่อฟังและการใช้ปัญญาเพื่อความสงบสุข

สรุป คิชฌชาดกเป็นชาดกที่มีเนื้อหาสะท้อนถึงความสำคัญของการเคารพและปฏิบัติตามคำสอนของผู้มีปัญญา หลักธรรมที่เกี่ยวข้องกับชาดกนี้ เช่น โอวาทปฏิคคหณธรรม โยนิโสมนสิการ และสัปปุริสธรรม สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการส่งเสริมการศึกษา การเคารพความคิดเห็นของผู้รู้ และการสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ การนำหลักธรรมเหล่านี้มาใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยให้สังคมดำเนินไปด้วยความสงบสุขและมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมเด็จพระมหาธีราจารย์เปิดการประชุมใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ครั้งที่ 31 ณ หอประชุมนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 6   ธันวาคม 2568 เวลา 09.30 น.  สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาให้ เจ้าประคุณ สมเด็จพระม...