วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

จตุทวารชาดก ว่าด้วยจักรกรดพัดบนศีรษะ

วิเคราะห์ จตุทวารชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก ทสกนิบาตชาดก  ที่ประกอบด้วย  

๑. จตุทวารชาดก ว่าด้วยจักรกรดพัดบนศีรษะ

             [๑๓๑๙] เมืองนี้มีประตู ๔ ประตู มีกำแพงมั่นคงล้วนแล้วไปด้วยเหล็กแดง ข้าพเจ้า

                          ถูกล้อมไว้ด้วยกำแพง ข้าพเจ้าได้ทำบาปอะไรไว้?

             [๑๓๒๐] ประตูทั้งหมดจึงปิดแน่น ข้าพเจ้าถูกขังเหมือนนก ข้าแต่เทวดา เหตุ

                          เป็นมาอย่างไร ข้าพเจ้าจึงลูกจักรกรดพัดศีรษะ?

             [๑๓๒๑] ท่านได้ทรัพย์มากมายถึงสองล้านแล้ว มิได้ทำตามคำชอบของญาติ

                          ทั้งหลายผู้เอ็นดู.

             [๑๓๒๒] ท่านแล่นเรือไปสู่สมุทรซึ่งอาจยังเรือให้โลดขึ้นได้ เป็นสาครมีสิทธิ์น้อย

                          ได้ประสบนางเวมานิกเปรต ๔ นาง จาก ๔ นางเป็น ๘ นาง จาก ๘

                          นางเป็น ๑๖ นาง.

             [๑๓๒๓] ถึงจะได้ประสบนางเวมานิกเปรตจาก ๑๖ นางเป็น ๓๒ นาง ก็ยังปรารถนา

                          ยิ่งไปกว่านั้น จึงได้ประสบจักรนี้ จักรกรดย่อมพัดผันบนศีรษะของ

                          คนผู้ถูกความอยากครอบงำ.

             [๑๓๒๔] ความอยากเป็นของสูงใหญ่ไพศาล ยากที่จะให้เต็มได้ มักให้ถึงความ

                          วิบัติ ชนเหล่าใดย่อมยินดีไปตามความอยาก ชนเหล่านั้นต้องเป็นผู้ทรง

                          จักรกรดไว้.

             [๑๓๒๕] อนึ่ง ชนเหล่าใดละทิ้งสิ่งของมากมายเสีย ไม่พิจารณาหนทางให้ถ่องแท้

                          ไม่ใคร่ครวญเหตุนั้นให้ถี่ถ้วน ชนเหล่านั้นต้องเป็นผู้ทรงจักรกรดไว้.

             [๑๓๒๖] ผู้ใดพึงพิจารณาถึงการงาน และโภคะอันไพบูลย์ ไม่ซ่องเสพความอยาก

                          อันประกอบด้วยความฉิบหาย ทำตามถ้อยคำของผู้เอ็นดูทั้งหลาย ผู้เช่น

                          นั้นไม่พึงถูกจักรกรดพัดผัน.

             [๑๓๒๗] ข้าแต่เทวดา จักรกรดจักตั้งอยู่บนศีรษะของข้าพเจ้านานสักเท่าไรหนอ

                          สักกี่พันปี ข้าพเจ้าขอถามความนั้น ขอท่านได้โปรดบอกแก่ข้าพเจ้า

                          เถิด?

             [๑๓๒๘] ดูกรมิตตวินทุกะ ท่านจงฟังเรา ท่านจะต้องทนทุกข์ทรมานไปอีกนาน

                          จักรกรดจะพัดผันอยู่บนศีรษะของท่าน เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ จะพ้น

                          จักรกรดนั้นไปไม่ได้.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ จตุทวารชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    ทสกนิบาตชาดก

วิเคราะห์ จตุทวารชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ จตุทวารชาดกเป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกายชาดก ทสกนิบาตชาดก เนื้อหาของชาดกนี้มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับโทษของความโลภและความไม่รู้จักพอ ซึ่งนำไปสู่ความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวง ในบริบทของพุทธสันติวิธี หลักธรรมที่สามารถประยุกต์ใช้จากชาดกนี้สามารถช่วยเสริมสร้างแนวทางในการนำสันติสุขมาสู่สังคมและชีวิตส่วนตัวของบุคคลได้

โครงสร้างและสาระสำคัญของจตุทวารชาดก จตุทวารชาดกกล่าวถึงเมืองที่มีประตู 4 ประตู และกำแพงเหล็กที่มั่นคง ตัวเอกของเรื่อง มิตตวินทุกะ ได้รับโทษจากกรรมของตน โดยมีจักรกรดพัดอยู่บนศีรษะ สะท้อนถึงผลกรรมที่เกิดจากความโลภและความไม่รู้จักพอของเขา เมื่อได้ทรัพย์สมบัติ ก็ไม่ยอมแบ่งปันให้ญาติพี่น้อง อีกทั้งยังแสวงหาความสุขทางโลกเกินขอบเขต จนกระทั่งตกอยู่ในวงจรแห่งความทุกข์

หลักธรรมที่สะท้อนในจตุทวารชาดก

  1. อัตตสัมมาปณิธิ (การตั้งตนชอบ) - ชาดกนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ไม่สามารถควบคุมความอยากของตนเองได้ ย่อมต้องเผชิญกับความทุกข์ มิตตวินทุกะเป็นตัวอย่างของบุคคลที่ปล่อยให้กิเลสครอบงำ จึงไม่สามารถมีชีวิตที่สงบสุขได้

  2. สันโดษ (ความพอใจในสิ่งที่มี) - การที่มิตตวินทุกะไม่รู้จักพอ จึงนำไปสู่โทษแห่งความโลภ หากเขามีความสันโดษและแบ่งปันทรัพย์สินให้กับผู้อื่น ผลกรรมดังกล่าวคงไม่เกิดขึ้น

  3. กัลยาณมิตร (มิตรที่ดี) - ญาติพี่น้องและผู้มีความเอ็นดูต่อมิตตวินทุกะ ได้ให้คำแนะนำแก่เขาแต่เขาไม่ปฏิบัติตาม ส่งผลให้เขาต้องรับผลกรรม หากบุคคลใดมีมิตรดีและเชื่อฟังคำแนะนำที่ดี ย่อมหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในชีวิตได้

  4. กรรมและวิบาก (ผลของการกระทำ) - จตุทวารชาดกสะท้อนหลักกรรมว่า ผู้ที่ถูกครอบงำด้วยความโลภย่อมต้องได้รับผลกรรมเป็นทุกข์ ซึ่งเป็นไปตามหลักพุทธศาสนาว่า "กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตามสนอง" และแสดงให้เห็นว่าผลกรรมบางอย่างมีระยะเวลานานและต้องรับผลไปตลอดชีวิต

การประยุกต์ใช้หลักธรรมในบริบทพุทธสันติวิธี

  1. การบริหารสังคมและเศรษฐกิจด้วยสันติวิธี - สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยความโลภและการสะสมทรัพย์สมบัติโดยไม่คำนึงถึงผู้อื่น ย่อมนำไปสู่ความขัดแย้ง การนำหลักสันโดษและการแบ่งปันมาใช้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ

  2. การพัฒนาคุณธรรมส่วนบุคคล - บุคคลที่ฝึกฝนให้มีสติและรู้จักควบคุมกิเลสของตนเอง จะสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและสร้างสันติภาพในจิตใจของตนเองได้

  3. การเสริมสร้างสังคมที่มีเมตตาและกัลยาณมิตร - การส่งเสริมให้คนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และรับฟังคำแนะนำจากผู้หวังดี จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งและสร้างความสงบสุขในสังคม

บทสรุป จตุทวารชาดกเป็นชาดกที่ให้ข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับผลของความโลภและการไม่รู้จักพอ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของบุคคลในระยะยาว หลักธรรมที่ปรากฏในชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีเพื่อสร้างสังคมที่มีความสงบสุข โดยเน้นการฝึกฝนตนเองให้มีความสันโดษ การมีมิตรแท้ที่คอยให้คำแนะนำ และการตระหนักถึงผลของกรรมที่เกิดจากการกระทำของตนเอง การนำหลักธรรมเหล่านี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีสติ และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บัณฑิตสมบูรณ์: พุทธจิตวิทยาก้าวข้ามอคติ 4

การวิเคราะห์เชิงปรากฏการณ์วิทยาและพุทธจิตวิทยา: กระบวนทัศน์ "บัณฑิตสมบูรณ์" และการก้าวข้ามอคติ 4 ประการ กรณีศึกษา: ดุษฎีสัมโมทนียก...