วิเคราะห์ หริตจชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก ที่ประกอบด้วย
๕. หริตจชาดก ว่าด้วยกิเลสที่มีกำลังกล้า
[๑๒๔๖] ข้าแต่มหาพราหมณ์ โยมได้ยินเขาพูดกันว่า หาริตดาบสบริโภคกาม คำนี้
ไม่เป็นจริงกระมัง ท่านยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่แลหรือ?
[๑๒๔๗] ขอถวายพระพรมหาบพิตร คำที่พระองค์ทรงสดับมาแล้วอย่างใด คำนั้น
ก็เป็นจริงอย่างนั้น อาตมภาพเป็นผู้หมกมุ่นอยู่ในอารมณ์อันเป็นที่ตั้งแห่ง
ความหลง เดินทางผิดแล้ว.
[๑๒๔๘] ปัญญาอันละเอียด คิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นเครื่องให้ใจบรรเทา
ราคะที่เกิดแล้วของท่าน มีไว้เพื่อประโยชน์อะไร?
[๑๒๔๙] ขอถวายพระพรมหาบพิตร กิเลส ๔ อย่างนี้ คือ ราคะ โทสะ โมหะ มทะ
เป็นของมีกำลังกล้าหยาบคายในโลก เมื่อกิเลสเหล่าใดรึงรัดแล้ว ปัญญา
ก็ย่อมหยั่งไม่ถึง.
[๑๒๕๐] โยมได้ยกย่องท่านแล้วว่า หาริตดาบสเป็นพระอรหันต์ สมบูรณ์ด้วย
ศีล ประพฤติบริสุทธิ์ เป็นบัณฑิต มีปัญญา.
[๑๒๕๑] ขอถวายพระพรมหาบพิตร วิตกอันลามก เป็นไปด้วยการยึดถือนิมิต
ว่างาม ประกอบด้วยราคะ ย่อมเบียดเบียนแม้ผู้มีปัญญายินดีแล้วใน
คุณธรรมของฤาษี.
[๑๒๕๒] ราคะนี้เกิดขึ้นในสรีระ เกิดขึ้นมาแล้วเป็นของทำลายวรรณะ ท่านจงละ
ราคะนั้นเสีย โยมขอนอบน้อมท่าน ท่านเป็นผู้อันชนหมู่มากยกย่อง
แล้วว่าเป็นคนมีปัญญา.
[๑๒๕๓] กามเหล่านั้นทำแต่ความมืดให้ มีทุกข์มาก มีพิษใหญ่หลวง อาตมภาพจัก
ค้นหามูลรากแห่งกามเหล่านั้น จักตัดราคะพร้อมทั้งเครื่องผูกเสีย.
[๑๒๕๔] ครั้นหาริตฤาษีกล่าวอย่างนี้แล้ว มีความบากบั่นอย่างแท้จริง คลายกาม
ราคะได้แล้ว ได้เป็นผู้เข้าถึงพรหมโลก.
ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ หริตจชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก
วิเคราะห์ หริตจชาดก ในบริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้
บทนำ
หริตจชาดกเป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก นวกนิบาตชาดก ซึ่งมีเนื้อหาสะท้อนถึงความร้ายกาจของกิเลส โดยเฉพาะราคะที่สามารถครอบงำแม้แต่บุคคลผู้มีปัญญาและสมาธิ ในบริบทของพุทธสันติวิธี หริตจชาดกสามารถนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการศึกษาเรื่องการควบคุมตนเอง การหลุดพ้นจากกิเลส และแนวทางแห่งสันติภายใน
เนื้อหาของหริตจชาดก
หริตจชาดกนำเสนอเรื่องราวของหาริตดาบส ซึ่งเป็นฤๅษีที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นพระอรหันต์ มีศีลบริสุทธิ์และมีปัญญา แต่ต่อมาถูกครอบงำโดยราคะ เมื่อถูกสอบถามจากพระราชาว่าข่าวลือที่ว่าตนบริโภคกามเป็นความจริงหรือไม่ หาริตดาบสก็ยอมรับว่าเป็นความจริง และกล่าวถึงความแข็งแกร่งของกิเลส 4 ประการ ได้แก่ ราคะ โทสะ โมหะ และมทะ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อปัญญา
ในตอนท้ายของเรื่อง หาริตดาบสสำนึกผิด และตัดสินใจที่จะค้นหามูลรากของกาม ตัดราคะพร้อมเครื่องผูก และในที่สุดก็สามารถละกิเลสได้จนเข้าถึงพรหมโลก
การวิเคราะห์ในบริบทพุทธสันติวิธี
พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางที่ใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาเพื่อสร้างสันติภายในและสันติภายนอก หริตจชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในแง่มุมต่าง ๆ ของพุทธสันติวิธี ดังนี้:
1. การตระหนักรู้และการควบคุมตนเอง
เนื้อหาของหริตจชาดกแสดงให้เห็นว่ากิเลส โดยเฉพาะราคะ สามารถครอบงำจิตใจของผู้ที่มีศีลและปัญญาได้ ดังนั้น การตระหนักรู้ถึงการเกิดขึ้นของกิเลสเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติพุทธสันติวิธี การมีสติและสัมปชัญญะจะช่วยให้บุคคลสามารถควบคุมตนเองและป้องกันไม่ให้กิเลสครอบงำจิตใจ
2. การละวางกิเลสเพื่อความสงบภายใน
หลักธรรมที่สำคัญของพุทธสันติวิธีคือการละวางกิเลสเพื่อให้เกิดสันติภายใน หาริตดาบสแสดงให้เห็นว่าแม้จะเคยพลาดพลั้งไปกับกิเลส แต่สามารถกลับมามีสติและตั้งใจปฏิบัติเพื่อหลุดพ้นจากกิเลสนั้นได้ ในชีวิตประจำวัน การลดละกิเลส เช่น ความโกรธ ความโลภ และความหลง สามารถช่วยให้บุคคลมีจิตใจสงบและสร้างสันติภายในตนเองได้
3. ความเพียรในการปฏิบัติธรรม
หาริตดาบสแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความเพียรในการปฏิบัติธรรม แม้ว่าจะเคยพลาดพลั้ง แต่ด้วยความตั้งใจจริง ก็สามารถกลับมาปฏิบัติธรรมและบรรลุสภาวะที่สูงขึ้นได้ การปฏิบัติพุทธสันติวิธีจึงต้องอาศัยความเพียรและความอดทนในการฝึกฝนจิตใจให้เข้าถึงสันติอย่างแท้จริง
4. ผลกระทบของกิเลสต่อสังคมและการสร้างสันติภายนอก
กิเลส เช่น ราคะ และโทสะ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อบุคคลเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสังคมโดยรวม การมีผู้นำหรือบุคคลที่ขาดการควบคุมกิเลสอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและปัญหาทางสังคม การนำหลักธรรมของหริตจชาดกมาใช้ในบริบททางสังคมสามารถช่วยให้บุคคลตระหนักถึงอันตรายของกิเลส และส่งเสริมแนวทางการใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา
บทสรุป
หริตจชาดกเป็นชาดกที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังของกิเลส และความสำคัญของการมีสติและปัญญาในการต่อสู้กับกิเลสนั้น ในบริบทของพุทธสันติวิธี หริตจชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการควบคุมตนเอง การละวางกิเลส ความเพียรในการปฏิบัติธรรม และการสร้างสันติภายในและภายนอก การนำหลักธรรมจากหริตจชาดกมาใช้ในชีวิตประจำวันสามารถช่วยให้บุคคลดำเนินชีวิตด้วยความสงบสุข และมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีสันติอย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น