วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิจารณ์แซ่ด!ชุดละคร'วันนี้ที่รอคอย' หมวกไทยใหญ่โสร่งพม่า

             ทันทีที่ออกอากาศสำหรับละครเรื่องใหม่ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เรื่อง"วันนี้ที่รอคอย"  ที่บทประพันธ์โดย : วราภา บทโทรทัศน์โดย : ปราณประมูล กำกับการแสดงโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด ที่ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ก็เสียงวิจารณ์เกี่ยวกับชุดของนักแสดงว่าเหมาะสมหรือสมจริงหรือไม่

              ทั้งนี้ได้มีการโพสต์กระทู้ในเว็บไซต์พันทิพย์พร้อมกับรูปภาพของชุดประกอบ พร้อมระบุที่มาของรูปภาพคือมาจากเฟซบุ๊ก Tai Community Online โดยมีการตั้งกระทู้ว่า "วันนี้ที่รอคอย คุณทำผิด บานตะไท จะทำไงแก้ทันไหม" พร้อมกับมีการแสดงความคิดเห็นประกอบความว่า "อยากให้ทีมงานที่สร้าง ละคร วันนี้ที่รอคอย  ได้ศึกษาให้ดีก่อนว่าไทยใหญ่กับพม่าคนละพวกกันการแต่งตัวก็ไม่เหมือนกัน  แต่นี่คุณจับอะไร คุณก็มิกซ์ตามใจชอบเลย มีโอกาสแก้ไขได้ทันก็ดีนะ จะได้ไม่หน้าแตก  ลองเข้าไปชมเฟซบุ๊กในภาพนะ  เผื่อจะได้ปรึกษาเค้าได้ เพราะพวกเค้าเป็นคนไทยใหญ่ จะให้ข้อมูลได้ชัดเจนละครฟอร์มใหญ่ แต่กำลังตกม้าตาย ซะแล้ว" ซึ่งตามภาพคือหมวกไทยใหญ่แต่โสร่งพม่า

              มีผู้แสดงความเห็นตามมาว่า "ละครเป็นแค่ความบันเทิง อย่าคิดหรือจับผิดอะไรมากเลยค่ะ คนสร้างเค้าจะเสียกำลังใจ" พร้อมกับความเห็นตามมาว่า"รู้สึกทุกคนจะเข้าใจยกเว้นเจ้าของกะทู้ นะประเทศคีรีรัฐ ไม่ใช่ประเทศไทยใหญ่หรือพม่า หากแต่ว่าถูกสมมติขึ้นมา ให้อยู่ทางตอนเหนือของไทยติดพม่า ติดจีน ติดไทยติดลาว หาในแผนที่ไม่เจอหรอก มันถูกสมมติขึ้นมา วิถีชีวิตก็ผสมผสานกับประเทศที่ติดกัน เราว่าทำให้ถูกไม่ยาก แต่ถ้าทำแล้วเกิดการพาดพิงเกิดเป็นปัญหาขึ้นมา ละครจะโดนแบนไม่รู้ตัว เดี๋ยวจะไปกระทบไทยใหญ่กับพม่าเขา เดี๋ยวจะกลายเป็งปัญหาระดับประเทศ" และ"เรื่องนี้เป็นประเทศสมมติไม่ใช่หรือ ต้องแต่งตัวให้ถูกต้องตามแบบชนชาติใดชนชาติหนึ่งด้วยหรือ  สงสัยจริงๆนะ พอดีไม่เคยอ่านนิยายเรื่องนี้"

              ขณะที่ฝ่ายเห็นตามผู้ตั้งกระทู้เห็นว่า "ในเมื่อเป็นประเทศสมมติก็สร้างเครื่องแต่งกายขึ้นมาใหม่เลยซิ จับโน่นผสมนี่ทำไมเมื่อไม่ใช่ไทยใหญ่แต่เอาหมวกเอาเครื่องกายตามวัฒนธรรมเขาไปใส่ คนที่รู้ก็เลยข้องใจ ถามว่าคนที่เขาข้องใจเขาผิดด้วยเหรอแล้วไทยใหญ่กับพม่าตามประวัติศาสตร์ก็ใช่ว่ารักใคร่กันหนักหนา คนไทยใหญ่ไม่พอใจก็ไม่แปลกใจอะไร"

              อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าไปดูความเห็นจากเฟซบุ๊ก Tai Community Online ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นชาวไทยใหญ่ พร้อมกับมีการโพสต์ภาพที่เป็นชุดไทยใหญ่ที่ถูกต้องพร้อมกับข้อความประกอบว่า "จายหลาวเปิง ในละครเรื่อง บ่วงบรรจถรณ์ ที่เคยออกมาฉายทางช่อง 7 ละครชุดนี้แต่งตัวถูกต้องทุกอย่าง บ่วงบรรจถรณ์เป็นชื่อของหนังสือนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ เรื่องเกี่ยวกับความรักต่างมิติเวลาของแพรนวลหญิงสาวไทยยุคปัจจุบัน โดยมีเตียงอาถรรพณ์โบราณของบิดาที่เชียงรายเป็นสื่อนำแพรนวลไปตื่นที่เชียงตุงและพบรักกับจายหลาวเปิงชายหนุ่มสูงศักดิ์ในมิติเวลา 50-60 ปีก่อนสงสัยละครเรื่องนี้ ไม่ได้สมมุติขึ้นมาเลยทำการแต่งกายถูกต้องได้โดยไม่ต้องผสมกับพม่า"

              ทางกลับกันละครเรื่อง"วันนี้ที่รอคอย"นี้ออกอากาศในช่วงที่ละคะรเรื่อง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" กำลังจะจบตอน"คุณชายรัชชานนท์" แม้นจะถูกท้วงติงเรื่องสำเนียงภาษาลาวหรืออีสานบ้าง และสำหรับการใช้ชุดนั้นเป็นชุดไทยทรงดำ เมื่อเข้ามาดูความเห็นในเฟซบุ๊กของสมัชชาลาวโซ่งไทยทรงดำ(ไทดำ)แห่งประเทศไทยแล้วจะเห็นว่าเขามีความดีใจที่ละครเรื่องนี้ชุดไทยทรงดำอย่างถูกต้อง และช่วงนี้ชุดชุดไทยทรงดำขายดี

              จึงถือว่าเป็นอุทาหรณ์ของผู้ทำละครแม้นจะมีความปรารถนาดี แต่ควรที่จะศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อไม่เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีหรือเกิดความขัดแย้งขึ้น

................................

 (หมายเหตุ :วิจารณ์แซ่ด!ชุดละคร'วันนี้ที่รอคอย' หมวกไทยใหญ่โสร่งพม่า : สำราญ สมพงษ์รายงานเผยแพร่ทางเว็บไซต์คมชัดลึกวันที่ 8 มิ.ย.2556)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...