วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พระอารมณ์ดีนำธรรมะอารมณ์ดีออกรายการ'ตีสิบ'

              "อีกครั้งกับโอกาสในการเผยแผ่ธรรมขออนุโมทนาคุณวิทวัส สุนทรวิเนตรและคณะทำงานตีสิบ ได้ขยายพื้นที่สีขาวให้เครือข่ายธรรมะอารมณ์ดีได้มีโอกาสอีกก้าว"

              นี้เป็นข้อความที่พระมหาวีรพล วีรญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา ๔๐  ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ประธานเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปลงในเฟซบุ๊ก"พระมหาวีรพล ธรรมะอารมณ์ดี"  เมื่อวันที่ ๒๔ มิ.ย.๒๕๕๖ หลังจากอัดเทปรายการตีสิบ ที่ออกอากาศเป็นประจำทุกวันอังคารทางช่อง ๓

              และเป็นประจำทุกวันหลังจากเสร็จจากการปฏิบัติศาสนกิจในเครือข่ายกัลยาณมิตร "ธรรมะอารมณ์ดี"  สำนักงานสถาบันส่งเสริมและเผยแพร่การพระศาสนาแห่งประเทศไทย วัดยานนาวา พระมหาวีรพลก็จะโพสต์ข้อความพร้อมรูปลงในเฟซบุ๊ก"พระมหาวีรพล ธรรมะอารมณ์ดี" ไม่ได้ขาด พร้อมกันนี้ยังเผยแพร่ทางเว็บไซต์ dhammaaromdee.com อีกด้วย

              ทั้งนี้เครือข่ายกัลยาณมิตร "ธรรมะอารมณ์ดี"นั้น  "ไตรเทพ ไกรงู" นักข่าวหน้าพระเครื่องหนังสือพิมพ์คมชัดลึกได้เขียนรายงานเรื่อง "เทศนามัลติมีเดียของทีมพระนักเทศน์... "ธรรมะอารมณ์ดี" ไว้ว่า เริ่มต้นจากพระหนุ่มไฟแรง ๓ รูป คือ

              ๑.พระมหาวีรพล  วีรญาโณ  วัดยานนาวา เขตสาทร กทม. วุฒิการศึกษา ปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ (เกียรตินิยม) มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร.) ๒. พระมหามงคล  วรธมฺมวาที วัดนิมมานรดี เขตภาษีเจริญ กทม.วุฒิการศึกษา ปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการอนสังคม และ ๓.พระปลัดบัณฑิต อินฺทเมธี วัดสังข์กระจายวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กทม.วุฒิการศึกษา ปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (เกียรตินิยม)

              “เมื่อเรียนจบต่างคนต่างแยกย้ายไปทำงานเผยแผ่ตามแนวของตน แต่เมื่อทำได้ระยะหนึ่งก็เกิดความคิดว่า หากร่วมกลุ่มกันทำงานน่าจะมีอะไรที่ดีขึ้น มีเพื่อนช่วยคิดวางแผนในการทำงาน ที่สำคัญ คือ มีพลังมกกว่าคิดคนเดียว ทำคนเดียว” นี่เป็นเหตุผลของการรวมกลุ่มของทีมพระนักเทศน์ “ธรรมะอารมณ์ดี”จากคำบอกเล่าของพระครูปลัดบัณฑิต

              พร้อมกันนี้พระครูปลัดบัณฑิต ยังบอกด้วยว่า การเทศน์ในช่วงแรกๆ มีสื่อไม่มาก ใช้แต่กระดาษและคำพูด ทุกครั้งที่ไปเทศน์เชื่อว่าคนฟังต้องเบื่อในขณะที่พระนักเทศน์ไม่ต้องพูดถึง การเผยแผ่ธรรมไม่มีการพัฒนาจากอดีต แต่เมื่อมีคอมพิวเตอร์ คลิป เพลง ภาพยนตร์ ละคร ฯลฯ จึงมีความคิดว่า น่าจะใช้สื่อต่างๆ ใช้ประกอบการเทศน์ได้ จึงนำมาทดลองใช้

              สำหรับสื่อวีดิทัศน์ที่นำมาใช้มีเยอะมาก เช่น รายการคนค้นคน ตอน ครูเชาว์ โฆษณา เรื่อง บูชาคุณครู ของเซเว่นอีเอฟเว่น โฆษณา พ่อเป็นใบ้ ของบริษัทไทยประกันชีวิต ทั้งนี้หากพูดถึงในหลวง ก็จะใช้โฆษณา เด็กที่เขียนจดหมายถึงในหลวง ที่ไม่ได้ติดแสตปม์ ส่วนเพลงนั้นมีหลายเพลง ที่ทำเป็นมิวสิกวิดีโอได้กินใจที่สามารถใช้ร่วมกับการเทศน์ได้อย่างลงตัว

              เพื่อให้ประเด็นเทศน์อินเทรนด์ ทีมพระนักเทศน์ “ธรรมะอารมณ์ดี” จะมีการประชุมทุกๆ สัปดาห์ เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เข้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีละคร ภาพยนตร์ โฆษณา มิวสิกวิดีโอ รวมทั้งข่าวสารอะไรบ้างที่สามารถสะกดคนฟังได้

              “คำพูดนับพันคำไม่สู้ภาพใบเดียว เป็นสัจธรรมที่ไม่ต้องพิสูจน์ ซึ่งตรงกับหลักธรรมเรื่องอายตนะ ทั้ง ๖ ที่แปลว่า ที่เชื่อมต่อ, เครื่องติดต่อ หมายถึงสิ่งที่เป็นสื่อสำหรับติดต่อกัน ทำให้เกิดความรู้สึกขึ้น บ้างเรียกว่า อินทรีย์ ๖ มี ๖ อย่าง คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย  และใจ” พระครูปลัดบัณฑิตกล่าว

              อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเทศน์ด้วยการใช้อย่างไรก็ตามแม้ว่าการเทศน์ด้วยการใช้สื่อมัลติมีเดียจะเข้าถึงผู้ฟังได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อขึ้นนั่งเทศน์บนธรรมมาสน์ที่วัด พระครูปลัดบัณฑิต ยังคงต้องรักษาธรรมเนียมการเทศน์แบบเดิมๆ คือ นั่งประนมมือถือใบลาน แต่แต่งขึ้นใหม่ให้เข้าใจธรรมมากขึ้นโดยอ้างพุทธสุภาษิต

              การที่ "วิทวัส สุนทรวิเนตร" ได้นิมนต์พระนักเทศน์ "ธรรมะอารมณ์ดี" ไปถ่ายทำรายการตีสิบครั้งนี้  นับได้ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดีตามที่พระมหาวีรพลระบุ และคงจะตัดกระแสข่าวฉาวของ "หลวงปู่เณรคำ" ที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์อยู่ในขณะนี้ลงได้บ้าง "ธรรมะอารมณ์ดี" คงจะมีส่วนช่วยดึงสติและศรัทธามีศีลและปัญญากำกับได้บ้าง จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง

............................

(หมายเหตุ : พระอารมณ์ดีนำธรรมะอารมณ์ดีออกรายการ'ตีสิบ' : สำราญ สมพงษ์รายงานเผยแพร่ทางเว็บไซต์คมชัดลึกวันที่ 25 มิ.ย.2556)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...