วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ นำคณะสงฆ์ไทยเข้าเฝ้า "โป๊ปฟรังซิส" เชื่อมสัมพันธ์สองศาสนาอย่างยั่งยืน

  


เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครรัฐวาติกัน ที่ห้อง Sala Clementina พระราชวังวาติกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงต้อนรับคณะเดินทางจากประเทศไทย ได้แก่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ พร้อมด้วย พระเทพวัชราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ พระสงฆ์เถรานุเถระ และผู้ติดตามบิชอบ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ และคณะบาทหลวงจากสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ผู้แทนนายจิตตพัฒน์ ทองประเสริฐ เอกอัครราชทูตวาติกัน และตัวแทนจากสถาบันพระปกเกล้า รวมทั้งสิ้นกว่า 110 ราย โดยมีพระคาร์ดินัล มีเกล อังเกล อายูโซ ร่วมด้วยมงซิญอร์อินดูอิน เลขาธิการสมณกระทรวงว่าด้วยการสานเสวนาระหว่างศาสนาให้การต้อนรับ 



ในการนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงมีกระแสพระราชดำรัส และมีพระราชปฏิสันถารส่วนพระองค์ ทรงจับพระหัตถ์ และพระราชทานของที่ระลึก จากนั้นคณะจากประเทศไทย ถวายของที่ระลึกแด่สมเด็จพระสันตะปาปา



ทั้งนี้ตามที่สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร นำคณะพระสงฆ์เถรานุเถระพร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ เดินทางไปยังสาธารณรัฐอิตาลีและนครรัฐวาติกัน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเข้าเฝ้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส มุ่งหวังเชื่อมสายสัมพันธ์แห่งศรัทธาสองศาสนา 



ในการนี้พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มจร ได้ร่วมคณะเข้าเฝ้าด้วยพร้อมเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า ขอต้อนรับพระเดชพระคุณซึ่งมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะสงฆ์ที่เดินทางมาในครั้งนี้  พระคุณเจ้าทั้งหลาย พี่ชาย น้องสาวอันเป็นที่รัก ยินดีต้อนรับ

เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะตัวแทนชาวพุทธของท่านในโอกาสนี้ ซึ่งจะช่วยกระชับมิตรภาพที่ยั่งยืนของเรา ข้าพเจ้าระลึกถึงด้วยความขอบคุณถึงการเดินทางไปเยือนประเทศของท่านตั้งแต่วันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2019  และการต้อนรับอันแสนพิเศษที่ท่านมอบให้ ข้าพเจ้าระลึกถึงสมเด็จพระสังฆราชอย่างอบอุ่น และขอฝากคำทักทายอันเปี่ยมด้วยความรักถึงพระองค์ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...