ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌
ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno
(Intro)
ฟังเถิดเสียงก้องไกล
จากใจผู้ทุกข์ทน
กรรมเก่าที่ก่อวน
ดั่งเงาคอยสะท้อนคืน
(Verse 1)
ศีรษะถูกค้อนทุบลง
อดีตก่อทุกข์ไม่เว้น
โกงข้าวปนแกลบเป็น
เช่นเงาของกรรมเดิม
(Verse 2)
ลูบหลังและหลอกลวง
มุสาวาทพาจม
ซ่อนทรัพย์มิให้สม
ผลบุพกรรมติดตาม
(Chorus)
สัจจะนำทางสู่สุข
คำลวงย้อนคืนระทม
ธรรมสอนใจให้ข่ม
คำจริงคือทางสันติ
(Outro)
กรรมไม่สิ้นไร้ผล
ดั่งเงาที่ตามติด
สันติสุขแท้จริง
ปรากฏที่ใจบริสุทธิ์
วิเคราะห์ "๔. ภุสเปตวัตถุ" ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 26 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 18 ขุททกนิกาย เปตวัตถุ จูฬวรรคที่ ๓ ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้
บทนำ "๔. ภุสเปตวัตถุ" เป็นเรื่องราวในพระไตรปิฎกที่นำเสนอหลักธรรมเกี่ยวกับกรรมและผลของกรรมผ่านการสนทนาระหว่างพระมหาโมคคัลลานเถระกับเปรต ๔ ตน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเจตนาและการกระทำในอดีตที่ส่งผลต่อความทุกข์ในภพหน้า บทความนี้จะวิเคราะห์เนื้อหาและความหมายของภุสเปตวัตถุในบริบทของพุทธสันติวิธีและหลักธรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสังคมปัจจุบัน
เนื้อหาสาระสำคัญ ในเรื่องราวนี้ พระมหาโมคคัลลานเถระได้ตั้งคำถามถึงบุพกรรมของเปรตทั้ง ๔ โดยใช้คาถาแสดงถึงสภาพทุกข์ของเปรตเหล่านั้น เช่น การกอบแกลบข้าวสาลีที่ไฟลุกโชนโปรยใส่ศีรษะ การทุบศีรษะตนเอง การกินเนื้อและเลือดของตนเอง และการกินคูถ
ภรรยาของพ่อค้าโกงได้ตอบว่า เปรตทั้ง ๔ มีความเกี่ยวพันทางกรรมในอดีต ได้แก่
ลูกชายตีศีรษะแม่
สามีเป็นพ่อค้าโกงข้าวเปลือกปนแกลบ
ลูกสะใภ้ลักกินเนื้อและพูดมุสาวาท
ตัวภรรยาเองเคยปกปิดทรัพย์และหลอกลวงผู้ยากไร้
หลักธรรมสำคัญจากเรื่องนี้ได้แก่
กฎแห่งกรรม: การกระทำในอดีตส่งผลต่อสภาพความเป็นอยู่ในภพหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อุเบกขาธรรม: สภาวะผลของกรรมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัย ผู้ใดกระทำย่อมได้รับผลตามกรรมนั้น
สัจจะ (ความจริง): มุสาวาทและการโกหกนำไปสู่ความทุกข์ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
การประยุกต์ใช้ในพุทธสันติวิธี หลักธรรมจาก "๔. ภุสเปตวัตถุ" สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธีได้ดังนี้:
การสอนเรื่องกรรมเพื่อป้องกันความขัดแย้ง
การเผยแผ่ความเข้าใจเกี่ยวกับกรรมและผลของกรรมสามารถลดความขัดแย้งในสังคมได้ ด้วยการสอนให้บุคคลรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง
การให้อภัยและความเข้าใจในสาเหตุของความขัดแย้ง
ความเข้าใจในเรื่องกรรมช่วยส่งเสริมการให้อภัยและการลดความโกรธเคือง เนื่องจากเข้าใจว่าความทุกข์เกิดจากการกระทำในอดีตของแต่ละบุคคล
การใช้สัจจะในการสื่อสารเพื่อความสงบสุข
การพูดความจริงและหลีกเลี่ยงมุสาวาทเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างความไว้วางใจและความสงบสุขในสังคม
สรุป "๔. ภุสเปตวัตถุ" สะท้อนหลักกรรมและผลของกรรมอย่างลึกซึ้งในบริบทพุทธสันติวิธี การนำเสนอผลของการกระทำในอดีตช่วยสร้างความเข้าใจในสาเหตุของความทุกข์และส่งเสริมการดำเนินชีวิตอย่างมีสติ ด้วยหลักธรรมเหล่านี้ สังคมสามารถประยุกต์ใช้ในการลดความขัดแย้งและสร้างสันติสุขที่แท้จริงได้อย่างมั่นคง.
https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=26&A=4134
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น