ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌
ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno
(Verse 1)
เสียงเปรตดังมาไกล
เตือนใจถึงผลกรรม
วาจาร้ายหลอกลวง
เปรียบคูถที่กินกลืน
(Verse 2)
โมคคัลลานะถาม
เหตุใดเจ้าทุกข์ทน
เปรตตอบรับคำ
ผลกรรมจากคำร้าย
(Chorus)
จงใช้วาจาดี
หลีกเลี่ยงคำบาดใจ
กรรมตามสนองใคร
ทุกข์นั้นย่อมตามมา
(Verse 3)
ความจริงและเมตตา
ทางพุทธสันติวิธี
หลีกเลี่ยงคำยุยง
นำสู่สังคมสุขใจ
(Outro)
เปรตเตือนใจเรา
ใช้สติคิดตรอง
วาจาที่ดีงาม
สร้างสันติสุขใจ
วิเคราะห์ ๘. คูถขาทิกเปตวัตถุ ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 26 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 18 ขุททกนิกาย เปตวัตถุ ๔. มหาวรรค: ในปริบทพุทธสันติวิธี
บทนำ คูถขาทิกเปตวัตถุในพระไตรปิฎกเล่มที่ 26 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 18 ขุททกนิกาย เปตวัตถุ ๔. มหาวรรค นำเสนอเรื่องราวของเปรตที่ต้องเสวยทุกข์จากผลกรรมที่ได้กระทำไว้ในอดีต โดยเนื้อหานี้สามารถนำมาวิเคราะห์ในปริบทของพุทธสันติวิธีเพื่อแสดงถึงหลักธรรมและบทเรียนเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับความสำคัญของการควบคุมวาจาและเจตนาในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
วิเคราะห์เนื้อหาและกรรมของเปรต
ในคูถขาทิกเปตวัตถุที่ ๑ พระมหาโมคคัลลานเถระได้พบเปรตที่ต้องเสวยทุกข์ด้วยการกินของไม่สะอาดและตกอยู่ในสภาพที่น่าสังเวช เปรตได้อธิบายว่า กรรมที่ทำให้ตนตกอยู่ในสภาพนี้เกิดจากการด่าบริภาษพระสงฆ์และฟังคำยุยงจากพระภิกษุผู้มีจิตริษยาและใจคับแคบ
ความเกี่ยวโยงกับพุทธสันติวิธี
หลักสัจจะและอหิงสา
เปรตในเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงผลแห่งการใช้วาจาไม่สุจริตและความขาดเมตตา ซึ่งเป็นการละเมิดหลักอหิงสาและสัจจะในพุทธสันติวิธี
การกล่าววาจาด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์นำไปสู่ความขัดแย้งและความทุกข์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
การควบคุมวาจาและสติสัมปชัญญะ
พระพุทธศาสนาเน้นการใช้วาจาอย่างระมัดระวังและมีสติสัมปชัญญะ วาจาที่ไม่สุจริต เช่น การกล่าวร้ายและยุยงสามารถนำไปสู่ความขัดแย้งและทุกข์ในสังคม
หลักกรรมและวิบากกรรม
เนื้อหานี้สะท้อนหลักกรรมอย่างชัดเจน กรรมที่เกิดจากวาจาและเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ส่งผลให้เปรตต้องตกอยู่ในสภาพทุกข์ยาก
บทสรุปและการประยุกต์ใช้
เรื่องราวของคูถขาทิกเปตวัตถุเป็นตัวอย่างสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีสติสัมปชัญญะและการควบคุมวาจาอย่างมีเมตตา การกล่าววาจาด้วยเจตนาที่ดีและหลีกเลี่ยงการกล่าวร้าย เป็นแนวทางในการสร้างสังคมที่สงบสุขและปราศจากความขัดแย้งตามหลักพุทธสันติวิธี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น