วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เชิญศาลพระภูมิไทยตั้งถึงถิ่น'สตีฟ จ็อบส์'

              จะเป็นความจริงขึ้นมาแล้วสำหรับคำถามที่ว่า "สตีฟ จ็อบส์ ตายแล้วไปไหน"  หลังจากเว็บไซต์วัดธรรมกายได้เผยแพร่สารคดี ซึ่งพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย)เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ระบุว่า   "สตีฟ จ็อบส์" ได้ไปเกิดเป็นภุมมเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ หรือตามที่ชาวบ้านเข้าใจก็คือเทวดาประจำศาลพระภูมิ ทำให้มีเสียงคัดค้านตามมา

              ขณะที่ "ราช รามัญ" ผู้มีผลงานด้านชีวิตหลังความตาย ได้คลอดหนังสือ "สตีฟ จ็อบส์ตายแล้วไปไหน" เช่นกัน ระบุว่า "สตีฟ จ็อบส์" ไม่ได้ไปเกิดที่เช่นนั้นแน่เพราะว่าเขานับถือพุทธศาสนานิกายเซน  เนื่องจากนิกายนี้ไม่มีนรก-สวรรค์    

              ล่าสุดมีการเชิญศาลพระภูมิไทยนำไปตั้งที่ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นถิ่นของ "สตีฟ จ็อบส์" และสถานที่ตั้งนั้นก็พิเศษสุดเนื่องจากตั้งอยู่ในศูนย์ฝึกหน่วยรบพิเศษหรือที่เรียกว่าหน่วยซีล ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกในแผนปฏิบัติการปลิดชีพ "บิน ลาเดน"

              และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือว่า ทหารที่เป็นคนไทยในหน่วยซีลทำหน้าที่เป็นผู้ตั้งศาลพระภูมิดังกล่าวด้วย เพราะทหารไทยคนนี้มีตำแหน่งเป็นถึงอนุศาสนาจารย์คนแรกที่ประจำในกองทัพสหรัฐนามว่าร้อยเอกสมญา มาลาศรี

              การตั้งศาลพระภูมิในศูนย์ฝึกหน่วยรบพิเศษหรือซีลเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมาโดยประกอบพิธีตามตำราไทยทุกประการ

              ร้อยเอกสมญาเปิดเผยว่า  ได้ไปทำพิธีตั้งศาลพระภูมิให้กับหน่วยรบพิเศษ (Special Forces Group) ในค่ายเดียวกัน หน่วยนี้ไปฝึกกับกองทัพไทย ที่เรียกว่า Cobra Gold แล้วได้นำศาลพระภูมิมาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย จึงทำพิธีให้ เขาดีใจมากๆที่ตนไปทำพิธีให้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังให้ทหาร

              นับได้ว่าศาลพระภูมิไทยก้าวไกลถึงประเทศสหรัฐแล้ว



ศิษย์เก่า"มจร"สู่อนุศาสตร์คนแรกกองทัพสหรัฐ

              ร้อยเอกสมญา มาลาศรี เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ มีชีวิตวัยเด็กเหมือนชาวบ้านทั่วไปและค่อนข้างจะเกเรนิดๆ เคยเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯตามโรงงาน พออายุ 17 ปี แม่ป่วยมากจึงตั้งใจบวชเณรเพื่อให้แม่สบายใจ

              สามเณรสมญาได้ท่องไปตามจังหวัดต่างๆขึ้นเหนือล่องใต้ถึงเมืองหาดใหญ่ เรียนนักธรรมบาลีที่วัดในวัง อ.นาทวี จ.สงขลา สอบได้เปรียญธรรมหรือประโยค 3  เข้ากรุงเทพฯอยู่ที่วัดโพธินิมิตรตลาดพลูสอบได้ประโยค 4 เรียนเตรียมอุดมศึกษาที่วัดมหาธาตุฯท่าพระจันทร์ และกศน.ควบคู่ไปด้วย

              หลังจากนั้นได้มีโอากาสไปเรียนภาษาอังกฤษที่ประเทศพม่าปี2535  เรียนได้ 1 ปีกลับมาเรียนต่อหลักสูตรปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย "มจร"  วิทยาเขตเชียงใหม่ ที่วัดสวนดอก  แต่เรียนได้เพียงเทอมเดียว เศรษฐีชาวพม่าที่เคยเป็นโยมอุปัฏฐากถวายทุนให้ไปศึกษาต่อที่ประเทศศรีลังกา

              เพราะความไม่ชอบจึงเรียนได้เพียง 1 ปี จึงกลับเมืองไทยเรียนต่อที่ มจร วัดศรีสุดาราม คณะมนุษย์ศาสตร์เอกภาษาอังกฤษ จนจบรุ่นที่ 46 รุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุตโต แล้วสมัครสอบเป็นพระธรรมทูตเดินทางไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จำพรรษาที่วัดพุทธวราราม เมืองเด็นเวอร์ และวัดสันติธรรมาราม รัฐโคโลราโด

              และได้ย้ายจากวัดสันติธรรมมารามไปอยู่ทีวัดธรรมคุณาราม เมืองเลซี่ย์ รัฐยูทาห์ ได้ไปเรียนต่อภาษาอังกฤษ ที่ Davis Apply Technology college  ช่วงนั้นมีทหารมาไห้วพระที่วัดก่อนที่จะไปสงครามที่ประเทศอิรัค คิดอยากจะเป็นทหารบ้างตามที่เคยตั้งความฝันไว้ตอนเป็นเด็ก จึงกลับมาลาสิกขาบทที่ประเทศไทยแล้วกลับไปอยู่ที่วัดป่าพุทยานันทาราม เมืองลาสเวกัส และได้ตัดสินใจสมัครเป็นทหาร

              ร้อยเอกสมญาได้ไปฝึกครั้งแรกที่ Fort Jackson รัฐเซาท์ แคโรไล่น่า แล้วเรียนต่อวิชาชีพต่อที่ Fort Lee รัฐเวอร์จิเนีย ได้ยศเป็นสิบเอก หลังจากนั้นถูกส่งไปประจำการที่ Hawaii หน่วยที่ประจำการอยู่นั้นถูกเรียกให้ไปปฏิบัติหน้าที่อิรัค และร้อยเอกสมญาก็ได้รับคำสั่งให้ไปอิรัคด้วย

              ร้อยเอกสมญา กล่าวว่า เมื่อตอนสมัครเป็นทหารใหม่ๆนั้น ก็สมัครเป็นอนุศาสนาจารย์ด้วย และได้ติดยศร้อยตรีเหมือนกับประเทศไทย ขณะเดียวกันได้เดินเรียนต่อด้านเทววิทยา-อนุศาสนาจารย์แบบพุทธ (Master of Divinity in Buddhist Chaplaincy) ที่ University of the West in Los Angeles, California. และได้ไปเรียนโรงเรียนนายทหารที่ Fort Jackson, South Carolina. หลังจากจบแล้วได้มาประจำการที่ Joint Base Lewis-McChord เมือง Tocoma รัฐวอชิงตัน ในเดือนตุลาคม 2010  และได้ยศเป็นร้อยเอก 

              "ผมเป็นอนุศาสนาจารย์ชาวพุทธคนแรกที่เป็นทหารกองประจำการ โดยมีอนุศาสนาจารย์ชาวพุทธคนหนึ่งเขาเข้าเป็นหทารก่อนผมสองปี แต่ว่าเขาเป็น Army National Guard ถ้าบ้านเราก็คือ นักเรียน รด. แต่ว่าเขาได้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่อิรัคหนึ่งปี เขาเพิ่งจะเข้ามาเป็นทหารกองประการเมื่อปีที่แล้วนี้ ซึ่งเป็นหลังผมหนึ่งปี"  ร้อยเอกสมญา กล่าว

              นับได้ว่าร้อยเอกสมญา มาลาศรี นับเป็นคนไทยคนหนึ่งที่พัฒนาตัวเองจากเด็กบ้านนอกยากจน และพลิกชีวิตตัวเองจากการได้เข้ามาบวชในพุทธศาสนาเรียนจบประโยค 4 ปริญญาตรีพุทธศาสตรบัณฑิตที่ มจร เป็นพระธรรมทูต เพราะความอยากเป็นทหารจึงผันตัวเองเป็นทหารที่ประเทศสหรัฐและได้เป็นอนุศาสนาจารย์ครูสอนทหารคนไทยคนแรกของกองทัพสหรัฐ  นับเป็นเกียรติประวัติที่น่ายกย่องเผยแพร่เป็นแบบอย่างของคนดี

..................

(หมายเหตุ : เชิญศาลพระภูมิไทยตั้งถึงถิ่น'สตีฟ จ็อบส์' : สำราญ สมพงษ์ รายงาน)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...