วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

'เสธ.หนั่น-เจ๊หน่อย'สร้างอาราม ชวนนักการเมืองหันหน้าเข้าวัด


               วันที่ 7 เดือนกันยายน พ.ศ.2555 เป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 77 ปีของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเปิดบ้านสนามบินน้ำให้บุคคลต่างๆ เข้าอวยพร
              สิ่งที่พล.ต.สนั่นฝากก็คือ อยากให้นักการเมืองมีความรักความสามัคคีกัน หันหน้าเข้าสู่ความปรองดองเพื่อความเจริญของประเทศ และขอให้อภัยซึ่งกันและกัน มาเริ่มต้นกันใหม่ดีกว่า

              ขณะเดียวกันพล.ต.สนั่น ก็ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนกำลังเตรียมสร้างวัดที่จังหวัดปทุมธานี โดยใช้พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดิมเป็นพื้นที่ของวัดกกบริเวณรังสิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและยังไม่มีชื่อวัดอย่างเป็นทางการ

              “ผมอยากสร้างวัดเพราะช่วงนี้ก็บั้นปลายชีวิตแล้ว อยากให้คนเข้าวัดกันมากๆ โดยเฉพาะนักการเมือง อยากให้หันหน้าเข้าวัดกันมากขึ้น อย่าทุกข์ อย่าเครียด อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด”พล.ต.สนั่น กล่าว
              ขณะเดียวกันคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ได้ประกาศที่จะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ  ในนามพรรคเพื่อไทยโดยให้เหตุผลต้องการที่จะบูรณะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าที่ประเทศนปาล จึงขอทำงานที่ยิ่งใหญ่ในการรับใช้พระพุทธศาสนา
              นับว่าเป็นสิ่งที่ดียิ่งที่บุคคลทั้งสองมีกุศลจิตสร้างสมบารมีในบั้นปลายของชีวิต แต่หากมีกำลังจะสร้างบารมีเพิ่มก็ขอแนะคือการสนับสนุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ โดยเฉพาะยิ่งที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ที่มีพระนิสิตนักศึกษาเรียนอยู่ทั้งพระและคฤหัสถ์หลายพันรูป/คน
              มีศิษย์เก่าผู้ที่จบการศึกษาแห่งนี้ที่เป็นนักการมืองก็หลายคนที่สังกัดพรรคเพื่อไทยอย่างเช่น ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง นายอดิศร เพียงเกษ จบถึงระดับปริญญาเอก นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกรัฐบาล ที่มีผลงานวิจัยเรื่อง "สัมมาวาจากลไกสร้างความปรองดอง" ที่สังกัดพรรคประชาธิปัตย์อย่างเช่นนายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก และที่กำลังศึกษาอยู่ก็อย่างเช่นพระรักเกียรติ สุขธนะ อดีตรมว.สามารณสุข
              และที่สำคัญก็คือมหาจุฬาฯได้เปิดโครงการหลักสูตรสันติศึกษาพร้อมกับหลักสูตรผู้นำเชิงพุทธระดับปริญญาเอกขึ้น เชื่อแน่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติและทั่วโลกได้ สอดคล้องอดีตผู้นำเอเชียและผู้มีบทบาทสำคัญด้านการกำหนดนโยบายสาธารณะระหว่างประเทศ เตรียมจัดตั้งสภาสันติภาพและปรองดองแห่งเอเชีย (เอพีอาร์ซี) ขึ้น โดยมีเป้าหมายช่วยส่งเสริมสันติภาพในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
              ขณะเดียวกันมหาจุฬาฯเป็นสถานการศึกษาของคณะสงฆ์ที่เปิดการศึกษามาเกือบร้อยปีแล้ว และคณะแรกที่เปิดก็คือคณะพุทธศาสตร์โดยจะมีการจัดงาน 65 ปีของคณะในวันที่ 27 กันยายนนี้ที่มหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะมีการปาฐกถาพิเศษและเสวนาวิชาการเรื่อง "เหลียวหลังแลหน้าพุทธศาสตร์ในประชาคมอาเซียน" ซึ่งมีผู้ร่วมเป็นวิทยากรประด้วยพระธรรมโกศาจารย์อธิการบดี พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต และมีนายกฤษณะ ไชยรัตน์ แห่งเครื่องเนชั่นเป็นผู้ดำเนินรายการ
              จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งพล.ต.สนั่น คุณหญิงสุดารัตน์ และผู้ไปร่วมงาน  65 ปีคณะพุทธศาสตร์มหาจุฬาฯ ได้สร้างสมบารมีเพิ่มจนสามารถได้ดวงตาเห็นธรรม ลดความยึดมั่นถือมั่นจากการแบ่งสีแบ่งฝ่าย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง หากชวนคนที่อยู่แดนไกลมาสร้างบารมีด้วยก็จะดีไม่น้อย
.............................
สำราญ สมพงษ์รายงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...