วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

ว่าที่ดร.'กบ'ปภัสราซุ่มเรียนป.เอก'มจร'

 

 ว่าที่ดอกเตอร์'กบ'ปภัสรา พักงานแสดงซุ่มเรียนป.เอก'มจร' : สำราญ สมพงษ์รายงาน

              ห่างหายจากหน้าจอทีวีไปนาน สำหรับ "กบ"ปภัสรา เตชะไพบูลย์ หรือ "ปภัสรา ชุตานุพงษ์" อดีตตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2531 ดารา นักแสดง พิธีกรชื่อดัง ทั้งนี้เพื่อมีเวลาให้กับลูกสาว "น้องเหนือ เตชะไพบูลย์" ตามคำสั่งสามี "พรเทพ เตชะไพบูลย์" อดีตรมช.อุตสาหกรรม เครือญาติ "วิรุฬ เตชะไพบูลย์" อดีตรมช.คลัง ที่หลุดจากตำแหน่งทั้งๆที่ยังผลักดันตั้งธนาคารพระพุทธศาสนาไม่สำเร็จจนทำ ให้พระฮึ่มจี้รัฐบาลเร่งคลอด
              ทั้งนี้เพราะในช่วงที่ผ่านมาเธอได้ใช้เวลาว่างวางพื้นฐานครอบครัวทั้งตัวเธอ เอง สามี และลูกสาว ด้วยการทำบุญตักบาตรและสวดมนต์ไหว้พระก่อนเข้านอน  สร้างกุฏิปฏิบัติธรรมไว้ที่วัดมัชฌิมาวาส จ.กาฬสินธุ์ วัดดอนธาตุ อุบลราชธานี และที่อาศรมอิสรชน อ.เชียงของ จ.เชียงราย สร้างกุฏิเพื่อให้ผู้เฒ่าผู้แก่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดดอนธาตุ เป็นวัดของพระเกจิ หลวงปู่เสาร์ ที่ลูกชายคนโตของสามีกับภรรยาคนเก่าเคยไปบวช
              พร้อมกันนี้เธอยังได้สนใจในการปฏิบัติธรรมทุกปีๆละ 3 วันที่วัดมัชฌิมาวาส  และบริจาคร่างกายเพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ เตือนสติให้พระที่บวชใหม่ได้ปลงสังขารที่วัดแห่งนี้ ทั้งด้วยการแนะนำของพระมหาวุฒิชัย วิชรเมธี (ว.วิชรเมธี)
              เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เห็นภาพเธออีกครั้งในโอกาสที่เดินทางไปถวายภัตตาหารเพลแก่ พระผู้บริหาร อาจารย์ พระนิสิตนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) รวมถึงได้เลี้ยงเจ้าหน้าที่ของ มจร ด้วย ตามที่พระนิสิตประเทศลาวโพสต์ในเฟซบุ๊กนาม "กรุงศรีสัตนาคนหุต ลาวล้านช้าง ลาว"
              และต่อมาเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ได้เห็นภาพเธออีกครั้งผ่านทางเฟซบุ๊กอาจาย์สมชัย ศรีนอก หัวหน้าภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มจร ในนาม "ช.ศรีนอก" เครื่อญาติศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ "คำสิงห์ ศรีนอก" ในโอกาสร่วมคณะของ มจร นำโดยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) และพระธรรมโกศาจารย์ มส. และอธิการบดี มจร  เดินทางไปพิธีถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิปัสสนากรรมฐาน แด่พระภัททันตชฎิละ ประธานพระวิปัสสนาจารย์ ศูนย์วิปัสสนามหาสี ณ สหภาพเมียนม่าร์ ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.
              ภาพที่เธอถ่ายคู่กับอาจาย์ช.ศรีนอกตามสถานที่โบราณสถานประเทศพม่านั้นเข้าใจ ว่าเป็นการถ่ายทำรายงานลักษณ์ท่องไปในแดนธรรมเพื่อนำไปออกกาศทางทีวีดาว เทียม(ไทยคม) ของ มจร ที่กำลังทดลองออกกาศอยู่ขณะนี้ โอกาสนี้อาจายย์ช.ศรีนอกได้แต่งกลอนประกอบรูปภาพความว่า "ถ้ำทำสังคายนาครั้งที่หก ต่างรีบยกมือไหว้ถวายสงฆ์ กบปภัสรา ชุตานุพงศ์ เธอยังคงสวยสล้างห่างนิวรณ์"
              โอกาสนี้เองทำให้ได้ทราบข้อมูลว่าเธอกำลังเรียนระดับปริญญาเอกที่ มจร โดยได้จบภาคการเรียนการสอนแล้วเหลือเพียงการทำวิทยานิพนธ์เท่านั้นคงต้อง ติดตามว่าเธอจะทำเรื่องอะไร
              หากได้ศึกษาประวัติของเธอแล้วคงไม่แปลกใจที่เธอสนใจแสวงหาความรู้เพิ่มเติม หลังจากที่เรียนจบริญญาโทโครงการศึกษาภาคพิเศษ หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ สำหรับนักบริหาร ปี 2548 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง  และในปีต่อมาเธอจบหลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชนที่สถาบันพระปก เกล้า เคยเป็นที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ กิจการเด็กเยาวชน สตรี และผู้สูงอายุ และเป็นที่ปรึกษา รมต.ช่วยพาณิชย์ จนทำให้มีคนคิดว่าเธอวางฐานที่จะเป็นนักการเมืองต่อไปหรือไม่
              ชีวิตของ"กบ"ปภัสรา เตชะไพบูลย์ หรือ "ปภัสรา ชุตานุพงษ์" ที่ใฝ่ปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมเช่นนี้ นับเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม  หากดารานักแสดง นักการเมือง หรือประชาชนทั่วไปจะเลียบแบบเธอสามารถทำได้เพราะไม่มีใครแก่เกินเรียน เพราะขณะนี้บัณฑิตวิทยา มจร กำลังที่จะเปิดรับสมัครระดับปริญญาโท-เอก ด้านพระพุทธศาสนาหลายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรสันติศึกษาที่จะเปิดรับสมัครเดือนมกราคมปีหน้านี้ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ มจร (http://www.mcu.ac.th)
.......................
(หมายเหตุ : ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121108/144263/%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%A3.%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%9B.%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%A3.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...