วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

สังคม Gen ME(บทที่๓)

สังคม Gen ME
สังคมทั่วโลกก้าวผ่านยุค Generation X และ Y ไปแล้ว และกำลังอ้าแขนรับคนรุ่น Generation ME ที่ยึดถือแต่ตนเองเป็นสรณะ เอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่ ไม่แคร์ใครที่ร่วมในโลก 
เครื่องมือหลักของคน Gen ME ก็คือ สื่อโซเชียลมีเดีย ที่สามารถแสดงความเป็นตัวตน ผ่านทางสื่อที่คิดว่าเป็น "ของตน" ทั้งที่จริงแล้ว มันมีเรื่องซับซ้อนกว่านั้นอยู่เบื้่องหลังสื่อโซเชียลมีเดียเหล่านั้น 
การสนทนาระหว่างบุคคลในยุค Gen ME จะเกิดขึ้นน้อยลง มีความห่างเหินระหว่างตัวบุคคลมากขึ้น เพราะแต่ละคนต้องการสร้างความโดดเด่น แข่งขันกับคนอื่นในสังคม หรือไม่ก็เลียนแบบคนดัง ไอดอลต่างๆ และนำแนวทางการแต่งตัว แต่งกาย แต่งรูปร่าง มาประยุกต์เข้ากับตัวเอง เพื่อสร้าง "ตัวตนในอุดมคติ" ขึ้นมาเป็นปัจเจก
การเคารพกติกาในสังคมจะน้อยลงไป เพราะแต่ละคนจะคิดถึงแต่ตัวเองเท่านั้น
สังคม Gen ME ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นมาพร้อมกับสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้คนเราเข้าสู่ยุค "ก้มหน้า" มาสักพักใหญ่แล้ว
โลกในจอสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต นั้น ไม่ได้เป็นโลกแห่งความเป็นจริง เป็นเพียง "โลกเสมือน" ที่คนเราไฝ่หาที่จะเข้าไปปะทะสังสรรค์กันในโลกเสมือนนั้น เพราะรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และแสดงความเป็นตัวตนได้ โดยไม่มีอันตรายต่อร่างกาย
แต่จะหารู้ไม่ว่า ในโลกทางกายภาพ นั้น เป็นสิ่งเกื้อกูลชีวิตของมนุษย์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการพูดจา ทักทาย รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพตัวเองและผู้อื่นในสังคม แม้จะมีการปะทะทางกายภาพกันบ้าง แต่นั่นก็เป็นการปะทะสังสรรค์ตามแนวทางของสังคม และ สัญชาติญาณความเป็นสัตว์สังคมของมนุษย์
การเข้าสู่ สังคม Gen ME แน่นอนจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมขนานใหญ่ อาจถึงขั้นการปฏิรูปทางสังคม และเป็นกระแสที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสื่อที่ใช้เข้าถึงโลกเสมือนจริง ที่อยู่ของเหล่า Gen ME นั้นมีอยู่เกลื่อนกลาด สามารถเข้าถึงได้ง่าย
อย่างไรเสีย มนุษย์ ก็ต้องรู้จักปรับตัว ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เพียงแต่ทั้ง Gen ME และ Gen อื่นๆ ยอมหันหน้าเข้าหากัน สังคมที่ดีก็จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...