วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

"สมคิด" กระตุ้นมหาวิทยาลัย ผลิตนักศึกษาผู้นำแก้ปัญหาชาติด้วยปัญญา


วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ว่าที่ผู้ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคสร้างอนาคตไทย โพสท์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว ระบุว่า “ถ้าขาดความสนใจสร้างปัญญา และใช้ปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นจริงในบ้านเรา ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน ยิ่งกว่านั้น สถาบันศึกษายังเป็นแหล่งผลิตบุคลากรในหลากหลายสาขา สถาบันศึกษาต้องไม่ใช่เพียงการรับเด็กนักศึกษา และสอนเด็กให้จบออกไปใน 4 ปี เพื่อประกอบอาชีพทำมาหากินเท่านั้นเท่านั้น”

แต่จะต้องตระเตรียมสร้างบุคลากรในสาขาที่บ้านเมืองต้องการ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้ ที่สำคัญที่สุด ต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับการปลูกฝังจิตสำนึกและแรงบันดาลใจ ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมขับเคลื่อนแก้ไขและกอบกู้ในหลากหลายมิติ

สถาบันศึกษาสามารถกระตุ้นส่งเสริมและปลูกฝังให้นักศึกษาเป็นผู้นำในบทบาทแห่งการขับเคลื่อนได้เลย ตั้งแต่พวกยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง และต้องให้จิตวิญญาณนี้แพร่ขยายออกไปให้สังคม สร้างความตื่นตัวและร่วมมือในวงกว้างคู่ขนานไปกับบทบาทภาครัฐที่มีหน้าที่โดยตรงอยู่แล้ว นี่คือบทบาทของธรรมศาสตร์และจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ที่จะต้องก้าวนำการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงปฏิรูปบ้านเมืองในยุคข้างหน้า เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้คนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สมคิด ระบุชัดเจนว่าปัญญาที่เป็นปัญญาเภทใดในปัญญา 3 ประการตามหลักพระพุทธศาสนา คือ สุตมยปัญญา ปัญญาเกิดแต่การสดับการเล่าเรียน ซึ่งเป็นชั้นของการหาข้อมูล 2. จินตามยปัญญา  ปัญญาเกิดแต่การคิดการพิจารณาหาเหตุผลหรือปัญญที่เกิดจากการคิดวิเคราะห์ 3. ภาวนามยปัญญา ปัญญาที่เกิดจากการสังเคราะห์ เมื่อนำปัญญาทั้ง 3 ประการใช้จนครบจึงเรียกว่าการวิจัย


 


 


1 ความคิดเห็น:

  1. จ้อตลอดกาลแต่หาความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันให้สัมฤทธิ์ผลเป็นประโยชน์แก่ประชาชนไม่มีเลย

    ตอบลบ

วิเคราะห์ปัญจาลวรรคในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23 อังคุตตรนิกาย นวกนิบาต ปัณณาสก์

  วิเคราะห์ปัญจาลวรรคในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23: พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 15 อังคุตตรนิกาย นวกนิบาต ปัณณาสก์ในปริบทพุทธสันติวิธี บทนำ พระไตรปิฎกเล...